เครื่องตั้งเวลารดน้ำต้นไม้ Hunter ถ้าจะต่อกับปั้มน้ำหอยโข่งจะต่อยังไงครับ

รบกวนสอบถามครับ จะวางระบบรดน้ำอัตโนมัติ เครื่องตั้งเวลา Hunter นั้นเข้าใจว่าเอาไว้ตั้งการเปิด-ปิดของโซลินอยวาวล์ แต่ที่สงสัยคือ ถ้าเราใช้ปั้มน้ำแบบหอยโข่ง แล้วจะต่อเข้ากับ เครื่องตั้งเวลา Hunter  ยังไง ครับ มันมีช่องต่อที่ควบคุมปั้มน้ำหรือเปล่าครับ เพราะ ปั้มหอยโข่ง มันไม่ใช้ปั้มแบบอัตโนมัติใช่ไหมครับ ถ้าเป็นปั้มอัตโนมัติ เสียบปลั๊กไว้เฉย ๆ เวลาโซลินิยวาวล์เปิดน้ำ ปั้มจะทำงานเอง แต่ถ้าเป็นปั้มหอยโข่ง มันต้องเสียบไฟเพื่อเปิดปิดเองใช่ไหมครับ สงสัยเรื่องการต่ออ่ะครับ

ปล.จริง ๆ อยากได้ปั้มอัตโนมัติอ่ะครับ แต่ปั้มแบบหอยโข่ง ปริมาณการจ่ายน้ำมันมากกว่า และ ราคาถูกกว่ามากอ่ะครับ

By: Piboonsak
Since: 17 เม.ย. 55 15:29:44

22 thoughts on “เครื่องตั้งเวลารดน้ำต้นไม้ Hunter ถ้าจะต่อกับปั้มน้ำหอยโข่งจะต่อยังไงครับ

  1. admin Post author

    ไม่เคยใช้รุ่นนี้เลยไม่ทราบว่ามี output ที่ต่อปั๊มได้เลยหรือไม่

    ถ้าจะนำ output ที่ต่อกับ solenoid (โดยทั่วไปเป็น 24Vdc) มาควบคุมปั๊มหอยโข่งก็ต้องเพิ่ม relay ดังภาพครับ โดยเลือก contact  ของ relay ที่ทนกระแสไฟ ac ที่จ่ายให้ปั๊มได้ (ขึ้นกับแรงม้าของปั๊ม)

    /

    By: JSCHTUM
    Since: 17 เม.ย. 55 17:15:59

  2. admin Post author

    ให้แยกส่วนการทำงานกันครับ จะติดตั้ง Timer รดน้ำอัตโนมัติ สั่งโซลินอยด์วาล์ว ก็ติดตั้งในส่วนนั้นไปครับ ส่วนปั๊มน้ำหอยโข่ง ก็ติดตั้งตรงส่วนแหล่งจ่ายน้ำไปครับ โดยที่น้ำจากปั๊มเข้าท่อทางเข้าโซลินอยด์วาล์วตามปกติครับ แต่ว่าที่ปั๊มน้ำจะต้องติดตั้งสวิทช์แรงดันน้ำเอาไว้ครับ เมื่อ Timer ทำงานสั่ง โซลินอยด์วาล์วเปิดวาล์วน้ำ แรงดันน้ำก็จะลดลง ไปทำให้สวิทช์แรงดันน้ำที่ตัวปั๊มทำงาน ปั๊มหอยโข่งก็จะสูบน้ำส่งไปให้ตามการควบคุมแรงดันน้ำของสวิทช์ปรับแรงดันนน้ำครับ แต่เมื่อ Timer ตัดระบบไฟฟ้าส่งโซลินอยด์วาล์วปิดวาล์วน้ำ แรงดันน้ำที่ถูกส่งมา จะเกิดแรงดันน้ำสูงไปดันสปริงที่สวิทช์ปรับแรงดันน้ำให้ปั๊มหยุดทำงานเองครับ

    By: Moonlight Sonata
    Since: 17 เม.ย. 55 17:24:30

  3. admin Post author

    Moonlight Sonata
    สวิทช์แรงดันน้ำที่ว่า หน้าตาเป็นยังไงครับ แล้ว ซื้อแยก จากตัวปั้มหอยโข่งใช่ไหมครับ ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้อ่ะครับ ผมเคยใช้แต่ปั้มอัตโนมัตอ่ะครับ

    By: Piboonsak
    Since: 17 เม.ย. 55 19:22:33

  4. admin Post author

    ลองค้น ๆ ดู ใช่ตัวนี้เปล่าครับ แล้วมันต่อกับพวกปั้มหอยโข่งยังไงอ่ะครับ

    /

    By: Piboonsak
    Since: 17 เม.ย. 55 19:27:59

  5. admin Post author

    ตัว hunter รุ่นนี้จะมีช่องควบคุมปั้มครับ คือขั้ว C กับขั้ว P ที่กล่องควบคุม  ขั้วคู่นี้จะให้ไฟ 24VAC ออกมา ให้เอาไปต่อกับ pump start relay ของ hunter ส่วนอีกข้างของรีเลย์ก็ต่อเข้าไฟ 220V แล้วไปเข้าปั้มครับ
    จากรูป ตัวที่เขียนว่า Master Valve นั่นแหละครับ คู่มือในหน้าถัดไปจะบอกว่าสามารถเปลี่ยน Master Valve เป็น pump start relay ได้ครับ
    ถ้าไม่อยากหาซื้อ pump start relay ของ hunter ก็คงต้องดัดแปลงเอาครับ เพราะตัว hunter มันจ่ายไฟออกมา 24VAC ครับ ไม่ใช่ DC

    /

    By: tee (TBDLTee)
    Since: 17 เม.ย. 55 20:48:37

  6. admin Post author

    ตอบ คคห. 4

    ใช่แล้วครับ เพียงแต่ว่า รุ่นในภาพ คคห. 5 นั้น ปรับตั้งแรงดันน้ำได้ค่อนข้างจำกัด หรือ น่าจะบอกว่า ไม่ควรปรับตั้งเลยครับ โดยในตัวภาพนั้นจะเป็นรุ่นที่ถูกระบุสเปคให้ใช้กับขนาดความแรงของมอร์เตอร์ปั๊มน้ำตามที่ระบุครับ

    ยังมีสวิทช์ปรับแรงดันน้ำที่มี เรนจ์ที่กว้าง ให้สามารถปรับแรงดันน้ำตามประสิทธิภาพของมอเตอร์หลายขนาด ซึ่งทำให้ง่ายต่อการติดตั้งครับ

    By: Moonlight Sonata
    Since: 17 เม.ย. 55 20:55:55

  7. admin Post author

    ของผมต่อแบบลูกทุ่ง ไม่ได้ใช้ตัว Control เต็มรูปแบบ (ในคคห.1) ที่ควบคุมได้มากกว่า เอาแค่รดน้ำเป็นเวลาก็พอครับ ผมใช้ตัวตั้งเวลาตัวละสองร้อยกว่าบาท ต่อแบ่ง 2 Zone ดังนี้
    จุดที่ 1 ตัวตั้งเวลาต่อไฟ 220V เข้าปั๊มห้อยโข่ง
    จุดที่ 2 ตัวตั้งเวลาต่อเข้าหม้อแปลงเปลือยแปลงไฟ 220V ไป 24V เข้าโซลินอยวาล์ 1
    จุดที่ 3 ตัวตั้งเวลาต่อเข้าหม้อแปลงเปลือยแปลงไฟ 220V ไป 24V เข้าโซลินอยวาล์ 2

    จากนั้นใช้วิธีตั้งเวลาทำงานและหยุด ให้ตรงกัน ระหว่างจุดที่ 1 และจุดที่ 2 และระหว่างจุดที่ 1 และจุดที่ 3 (ให้ทำงานทีละ Zone ครับ)

    แบบนี้การตั้งเวลายุ่งยากนิดหน่อย ไม่สามารถงดรดน้ำหากฝนตก แต่ก็ประหยัดงบประมาณไปได้มากครับ

    หมายเหตุ ทั้งหมดเดินไฟต่อเข้าอยู่ในตู้ควบคุม มีฝาปิด หลังคา กันแดด กันฝน ตัวละสองร้อยกว่าบาท

    ลองเป็น Idea นะครับ

    By: kai007
    Since: 17 เม.ย. 55 22:03:07

  8. admin Post author

    หา PRESS CONTROL  มาใช้งานกับปั้มน้ำ ราคาประมาณ 1200-1400 บาท ( ถ้าจำราคาไม่ผิดนะ )

    /

    By: pinhead2000
    Since: 18 เม.ย. 55 01:09:32

  9. admin Post author

    ลืมบอกไป PRESS CONTROL รองรับปั้มน้ำได้ถึง 1.5 HP ( หารุ่นที่สามารถปรับเเรงดันฯเเบบ หยาบๆ มาใช้นะครับเเต่อย่าปรับเเต่งไปมาบ่อยๆนะครับ…..ส่วนใหญ่ที่เจอคือ มันจะเพี้ยนไปเลยครับ )

    By: pinhead2000
    Since: 18 เม.ย. 55 01:49:32

  10. admin Post author

    รบกวนคุณ pinhead2000 ช่วยระบุยี่ห้อและรุ่นของปั้มน้ำให้หน่อยได้ไหมครับ ว่าควรใช้รุ่นไหนยี่ห้อไหน (ขนาดที่สามารถส่งน้ำได้ประมาณ 125-130 ลิตร/นาที)

    ปล.ถ้าติด PRESS CONTROL แบบในรูปคห.9แล้ว ปั้มนี้มันจะเป็นเหมือนปั้มอัตโนมัติใช่ไหมครับ แบบที่เราต่อไฟไว้ตลอดเลย ไม่ต้องใช้ timer คุมเหมือน คห.8 เพราะเมื่อโซลินอยวาวล์เปิดน้ำไหล แรงดันน้ำตกปั้มก็ทำงานเอง แบบนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ

    คุณ kai007 ขอบคุณมากครับ พอนึกภาพออกครับ ประหยัดเงินได้เยอะทีเดียว

    By: Piboonsak
    Since: 18 เม.ย. 55 03:06:53

  11. admin Post author

    ลองค้นข้อมูลดู แบบรุ่นนี้ใช้กับ PRESS CONTROL ได้ไหมครับ เห็นระบุสเปคไว้ 50-350 ลิตร/นาที

    NGAM1AX

    By: Piboonsak
    Since: 18 เม.ย. 55 05:34:25

  12. admin Post author

    เมื่อซักพัก ไปร้านขายปั้มน้ำแถวบ้าน อาแปะแกบอกปั้มตัวนี้ใช้ได้ ราคาไม่แพง ประมาณ 2000 บาท เอง แต่แกไม่มี PRESS CONTROL  ขายอ่ะดิครับ เลยอยากถามว่า PRESS CONTROL  หาซื้อได้ที่ไหนครับ ขอพิกัดหน่อยได้ไหมครับ ผมอยู่ ตจว. อยากได้ร้านที่เค้าส่งของให้อ่ะครับ

    ปล.รูปไม่ค่อยชัดเลยครับ อันนี้เป็นสเปค

    ปล.1 แล้วจากสเปคดังกล่าว ถ้าใช้กับ PRESS CONTROL ที่คุณ pinhead2000 โพสได้ไหมครับ เพราะขนาดของรูน้ำเข้าออกไม่เท่ากัน ตัวที่ผมจะซื้อนี้ รูน้ำเข้า-ออก มัน 1.5 นิ้ว แต่ที่ดูจาก PEDROLLO รุ่น PKm 80 รูน้ำมัน 1 นิ้วอ่ะครับ

    /

    By: Piboonsak
    Since: 18 เม.ย. 55 09:24:13

  13. admin Post author

    อีกคำถาม (ถามเผื่อกรณีหาซื้อ PRESS CONTROL  ไม่ได้)

    ถ้าเราต่อ แบบ คห.8
    แล้วเกิด timer ตัวควบคุม โซลินอย ไม่ทำงาน แบบว่า วาวล์ไม่ยอมเปิด แต่ ปั้มน้ำทำงาน แบบนี้จะเกิดอะไรขึ้นครับ

    By: Piboonsak
    Since: 18 เม.ย. 55 09:26:53

  14. admin Post author

    ไม่บอกว่าจังหวัดไหน ลองดูที่โกลบอลเฮ้าส์ ผมเคยเห็นขายอยู่ที่สาขาใกล้บางแสนราคา 900กว่าๆ

    By: สมภพ
    Since: 18 เม.ย. 55 12:55:00

  15. admin Post author

    สวิทช์ควบคุมแรงดันน้ำ มีขายตามร้านอะไหล่ไฟฟ้าโรงงาน หรือ ร้านขายฮาร์ทแวร์ ทั่วไปครับ (ส่วนใหญ่จะใช้กับปั๊มน้ำสเปคคงที่ที่นิยมใช้งานทั่วไปครับ ราคาอยู่หลักร้อย)  ส่วนถ้าต้องการสวิทช์ควบคุมแรงดันน้ำชนิดปรับเรนจ์ได้กว้าง (ปรับหยาบ) ซึ่งจะเป็น อุปกรณ์พิเศษ ราคาจะสูงกว่าทั่วไป (ราคาต่ำกว่าตัวปั๊มหน่อยนึงครับ) และคงต้องหาซื้อที่กรุงเทพ หรือ หาซื้อในเนท (ค้นถามจากกูเกิ้ล ผมเคยเห็นมีขาย ราคาพันเศษๆ) ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ค่อยจำเป็นนัก เพราะว่า เราตั้งแรงดันน้ำเพียงครั้งเดียว  จากนั้นก็ใช้ไปจนลืมหรือจนกว่ามันจะชำรุดครับ สวิทช์ปรับแรงดันน้ำชนิดปรับได้กว้างนี้ เหมาะสำหรับปั๊มที่ใช้มอเตอร์แรงม้ามาก และต้องการปรับแรงดันน้ำให้ได้พอเหมาะกับงานครับ

    By: Moonlight Sonata
    Since: 18 เม.ย. 55 14:26:59

  16. admin Post author

    ตอบตามคำถามใน คคห. 15

    กรณีไม่ได้ติดตั้งสวิทช์ปรับแรงดันน้ำ แล้วบังเอิญโซลินอยด์ไม่ทำงาน (จริงๆแล้วมีความเป็นไปได้น้อยที่ตัวโซลินอยด์จะชำรุด ส่วนใหญ่จะมีปัญหาจากสายไฟหลุดหลวมหรือขาดมากว่าครับ) ในขณะที่เจ้าของไม่อยู่จึงไม่ทราบว่าปั๊มน้ำทำงานขณะที่วาล์วถูกปิดอยู่ ผลที่จะเกิดก็คือ ข้อต่อหรือท่อน้ำจะหลุดหรือบวมแตกครับ

    กรณีศึกษา จากงานที่ผมใช้อยู่

    ผมมีปั๊มหอยโข่ง ขนาด 5 แรงม้า สูบน้ำจากบ่อน้ำธรรมชาติ ไปรดน้ำต้นไม้ด้วยสปริงเกอร์ตามจุดต่างๆ โดยควบคุมการไล่เปิด/ปิดวาล์วน้ำ เรียงไปทีละจุดตามเวลาที่กำหนด ทั้งหมด 6 จุด ซึ่งจะมี Timer ตัวเล็กควบคุมช่วงระยะเวลาการเปิด/ปิด โซลินอยด์ ซึ่งต้องใช้  Timer  ทั้งหมด 6 ตัว และจะมี Timer ตัวใหญ่ซึ่งจะมีนาฬิกาสำหรับตั้งเวลาเริ่มทำงานและตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อจบงานที่ตู้เมนโดยทำวงจรให้สามารถให้ทุกจุดทำงานอัตโนมัติเองตามเวลาที่ตั้งหรือว่าจะยกเลิกการทำงานอัตโนมัติแล้วปรับสวิทช์มาสั่งทำงานด้วยมือเองก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะให้มันทำงานอัตโนมัติ

    ส่วนตัวปั๊มน้ำ ก็จะมี สวิทช์เปิด/ปิดการทำงานปั๊มอัตโนมัติตามแรงดันน้ำที่ตั้งไว้

    จากระบบดังกล่าว ก็ใช้งานได้ดีเรื่อยมา จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ฟุตวาล์วเกิดปัญหาเปิดค้าง ทำให้ไม่สามารถกักน้ำให้ค้างในท่อฝั่งขาเข้าได้ พอได้เวลาให้สปริงเกอร์ทำงาน แรงดันน้ำฝั่งขาออกตกลง สวิทช์แรงดันน้ำจึงเปิดสั่งให้ปั๊มน้ำทำงาน แต่ปั๊มจะสูบน้ำไม่ขึ้น (สูบไม่มีน้ำเพราะว่าฟุตวาล์วรั่วชำรุด) ปั๊มน้ำทำงานทั้งๆที่ไม่มีน้ำ ทำให้เกิดความร้อนสูงจนกระทั่งควันขึ้น บูชแกนใบพัดละลายแตก ท่อโลหะถูกความร้อนทำให้ขยายตัวจนกระทั่งข้อต่อท่อเอสร่อนหลุดเสียหายครับ

    หลังจากแก้ไข จึงแก้ปัญหานี้ โดยการ เอาสวิทช์เทอร์โมมาจับที่หอยโข่ง ถ้าเกิดความร้อนจากการสูบน้ำไม่ขึ้น สวิทช์จะสั่งตัดไฟฟ้าที่มอเตอร์ทันทีครับ จบระบบป้องกันไป 1 งาน

    อยู่มาวันหนึ่ง เกิดมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดรูที่สวิทช์แรงดันน้ำ ทำให้ตัวสวิทช์วัดค่าแรงดันน้ำผิดปกติ ปั๊มน้ำทำงานไม่หยุด ทั้งๆที่ตู้คอนโทรลไม่ได้สั่งเปิดสปริงเกอร์ (จะเป็นกรณีคล้ายๆกับที่ จขกท.ถาม) ผลที่เกิดคือ ข้อต่อหลุด ท่อเอสร่อนบวมแตก พ่นน้ำเลอะเทอะกระจายทั่วไปหมด

    หลังจากแก้ไขให้ทำงานได้ตามปกติ และหาสาเหตุพบแล้ว จึงแก้ไขโดย ติดตั้งชุดกรองน้ำเพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกเข้าไปทำให้ตัวจับแรงดันน้ำผิดปกติครับ แต่ก็ได้ทำระบบป้องกันเพิ่มเติมเผื่อว่า สวิทช์แรงดันน้ำเกิดชำรุด ในขณะที่ไม่มีใครอยู่ดูแล โดยการติดตั้ง  Timer  เปิด/ปิด การทำงานของปั๊มน้ำ โดยตั้งให้ตรงกับ ชุด  Timer ที่ควบคุมตู้เมนการทำงานรดน้ำต้นไม้ครับ

    ทั้งหมดที่กล่าวด้านบน เกิดจากประสบการณ์ทำงานผิดพลาด การแก้ไข และการป้องกันเผื่อสำหรับให้ระบบทำงานอัตโนมัติแล้วเกิดมีการผิดพลาดไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ขณะที่ไม่มีผู้ใช้งานอยู่บริเวณนั้นครับ

    By: Moonlight Sonata
    Since: 18 เม.ย. 55 15:22:02

  17. admin Post author

    ตัวที่คุณใช้ output น่าจะเป็น 24VAC

    ผมแนะนำตาม คห.2 ต่อ relay หรือ Magnetic แต่ต้องเป็น ชนิด coil 24VAC

    หรือจะใช้ SSR หน้าตาตามภาพ แต่รับ input 3~32 VDC อาจจะต้องมีวงจรแปลง เป็น DC หลังจากออกมาจาก Hunter แล้ว

    ในภาพตัวละ 680 บาท
    ร้านแสงตะวัน บ้านหม้อ
    http://www.sangtawan.org/product_detail.asp?product_id=438&lng=th

    /

    By: อิทธิพงษ์
    Since: 18 เม.ย. 55 23:20:14

  18. admin Post author

    ลองดู pressure switch ของ danfoss ครับ รุ่น KP1 เป็นแบบ low range ถ้า KP5 เป็นแบบ High range ตั้งละเอียดได้ แนะนำ KP1 ก็เหลือเฟือแล้วครับ

    By: BirdMMM10
    Since: 19 เม.ย. 55 11:45:09

  19. admin Post author

    ใช้ pressure switch  สะดวกกว่า

    เพราะ ควบคุมแค่  solinoid  valve อย่างเดียว

    เกิดมันทำงาน ไม่ สัมพันธ์กัน ไม่ปั๊ม ก็ท่อ จะมีอันเป็นไป

    By: ก้นกบ
    Since: 26 เม.ย. 55 14:39:31

Leave a Reply