สถาปนิคบอกค่าออกแบบงวดแรก คือ 30 % เยอะไปไหม

ตอนนี้กำลังวุ่นกำการตามหาสถานิคค่ะ กำลังคุยอยู่กับสองคน แต่มีแนวโน้มว่าจะจ้างคนที่ส่งผลงานมาให้ดู ตอนนี้คุยกันเรื่องรายละเอียดค่าจ้างอยู่ค่ะ เค้าเป็นฟรีแลนด์ เค้าบอกว่าเค้าคิดราคาไม่แพงแล้วแต่ความยากง่ายของงาน อันนี้ฟังดูมีเหตุผล แต่!!! ถ้ามาดูหน้างานคิดเพิ่มต่างหาก หลังจากตกลงเซ็นสัญญา จ่ายงวดแรกสามสิบเปอร์เซ็นของงาน แต่เราไปเสริชดุแบบสัญญาว่าจ้างของสถาปนิคทั่วไปงวดแรกเค้าจ่ายกันแค่สิบเปอร์เซ็นไม่ใช่เหรอค่ะ

แล้วถ้าค่าแบบไม่มากเราควรทำสัญญาไหมค่ะ รึว่ามากน่อยแค่ไหนก็ทำไว้ดีกว่า ส่วนตัวแล้วอยากทำค่ะ อะไรที่มันมีลายลักอักษรคิดว่ามันดีว่าไม่มีอยู่แล้วค่ะ

หากมีสถาปนิคเข้ามาตอบรบกวนช่วยอธิบายเรื่อง ขั้นตอนการทำงานหน่อยค่ะ ว่ามันเป็นยังไง สถาปนิคต้องมาดูที่ ทิศทางของลมใช่ไหมค่ะ

By: miss-np
Since: 23 ก.ค. 55 19:21:46

49 thoughts on “สถาปนิคบอกค่าออกแบบงวดแรก คือ 30 % เยอะไปไหม

  1. admin Post author

    ต่างจังหวัด ค่าแบบ1-2 หมื่น เบิก2-3พัน มันก็ไม่ไหวนะครับ ต้องเอาใจเค้ามาใส่ใจเราด้วย แต่ถ้าเป็นกรุงเทพ คิด10% โอเค แต่คุณยอมให้สถาปนิก คิดตามเรทค่าจ้างของสภาสถาปนิกหรือเปล่าล่ะครับ ส่วนเรื่องควบคุมงาน ไม่เกี่ยวกับกับค่าแบบอยู่แล้วครับ แล้วก็ไม่มีสถาปนิกคนไหนค่าแบบหมื่น สองหมื่นแล้วจะไปควบคุมงานให้จนบ้านเสร็จหรอกครับ

    **ค่าบริการวิชาชีพสถาปัตยกรรมสำหรับบ้านพักอาศัย ที่ไม่เกิน 10 ล้านอยู่ที่ 7.5%

    สมมติบ้านคุณ 3 ล้าน ค่าแบบ 7.5%=225,000 บาท รวมวิศวกรแล้ว

    ส่วนเรื่องจะเบิกมากเบิกน้อย ผมดูที่เจตนาครับ แล้วสถาปนิก เป็นอาชีพที่มีใบประกอบวิชาชีพ ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อจะมาโกง หรือขูดรีดลูกค้า ผมตอบในสถาปนิกคนนึงที่ทำงานต่างจังหวัด เห็นพฤติกรรมผู้บริโภคมาเกือบ10กว่าปี เห็นคนทำงานออกแบบ แล้วรู้สึกสงสารครับ ค่าแบบก็แสนจะถูก มาเจอกระทู้แบบนี้มันทำให้จี๊ดครับ
     สิ่งที่คุณพูดมา มันดูเหมือนคุณถูกหลอกลวง สถาปนิกคนที่เค้าตั้งใจทำงานเยอะแยะครับ อยากให้เปิดใจมากกว่านี้

    By: ซูจาอี้
    Since: 23 ก.ค. 55 19:54:54

  2. admin Post author

    เห็นด้วยกะคห 1 ครับ
    ถ้าได้ค่าแบบ 2 แสน คิด 10% ก็โอเคครับ
    แต่ต่างจังหวัด ค่าแบบถูกมากๆ 2-3 หมื่น คิดไป 2-3 พัน ไม่ไหวหรอกครับ

    By: bigwores
    Since: 23 ก.ค. 55 20:12:30

  3. admin Post author

    เค้าไม่ได้บอกเค้าคิดกี่เปอร์เซ็นของบ้านอ่ะค่ะ เค้าบอกแค่ว่าแล้วแต่ความยากง่าย เราก็เลยไม่รู้ว่าค่าออกแบบมันจะอยู่ที่เท่าไหร่

    "ส่วนเรื่องควบคุมงาน ไม่เกี่ยวกับกับค่าแบบอยู่แล้วครับ แล้วก็ไม่มีสถาปนิกคนไหนค่าแบบหมื่น สองหมื่นแล้วจะไปควบคุมงานให้จนบ้านเสร็จหรอกครับ" อันนี้เข้าใจค่ะ

    ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 20:12:30

  4. admin Post author

    คือที่ถามนี้ถามเพราะความไม่รู้จริงๆค่ะ ขออภัยหากทำให้ทุกคนขุนเคือง

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 20:17:01

  5. admin Post author

    หาสถาปนิกผู้รับเหมาในพื้นที่ครับ…เยอะแยะ
    สถาปนิกกับผู้รับเหมาและวิศวกรจะคุยรู้เรื่องกันดี
    ลองเป็นแนวขี่ม้าเลียบค่ายถามตามร้านวัสดุก่อสร้างใหญ่ๆในจังหวัดนั้นๆ
    ถามหลายๆที่ดี ลองดู

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 20:20:44

  6. admin Post author

    ผมเข้าใจว่าคุณยังไม่มีการคุยรายละเอียดกับสถาปนิกท่านนั้น เค้าก็น่าจะบอกเกณฑ์คร่าวๆ มีสถาปนิกจำนวนไม่น้อย ที่ถูกหลอกล็อคค่าแบบจากพื้นที่ใช้สอยอาคาร และแก้แบบบ่อยมาก พื้นที่ใช้สอยอาคาร เอามาคิดค่าแบบ2-3หมื่นไม่ได้เลย เช่น พื้นที่100-300 ตารางเมตร เหมือนบ้านจัดสสรทั่วไป จะมาคิดเท่าบ้านเรือนไทย หรือบ้านสไตล์คลาสสิค ที่มีรายละเอียดตกแต่งเยอะไม่ได้เลยนะครับ

    By: ซูจาอี้
    Since: 23 ก.ค. 55 20:24:20

  7. admin Post author

    เรื่องแบบ ถ้าไม่ซีเรียสบ้านไม่อลังการงานสร้าง ตามต่างจังหวัด พวก ไปถามๆตามที่ทำการ อบจ อบต บางที่เค้ามีนะแบบบ้านชั้นเดียวสองชั้น บริการดีเยี่ยมเชียว เหมาะๆหาผู้รับเหมาให้เสร็จพวกๆกันทั้งนั้น

    ลองดู
    1.ถามร้านวัสดุก่อสร้าง(เน้นที่ใหญ่ๆหลายๆที่)
    2.ถามพวกหน่วยงานรัฐหลายๆที่เกี่ยวกับพวกก่อร้างๆนี่แหละ

    สถาปนิกเรื่องเล็กครับ…ไว้ท้ายๆ เดี๋ยวมีวิ่งมาหาคุณเอง อย่าไปง้อ

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 20:33:44

  8. admin Post author

    เดี๋ยวมีวิ่งมาหาคุณเอง อย่าไปง้อ  …ถึงไม่ใช่สถาปนิก ส่วนตัวคิดว่าก็ไม่มีใครอยากทำถ้าคิดถึงแต่เรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ

    By: ซูจาอี้
    Since: 23 ก.ค. 55 20:37:36

  9. admin Post author

    อ่านไม่ละเอียดไม่แน่ใจว่าเจ้าของกระทู้สร้างที่ไหน…

    แต่ถ้าสร้างในกรุงเทพแนะนำสถาปนิกที่รู้จักมักจี่นะครับ
    ไม่งั้นเอาพวกตามบริษัทออกแบบ
    จ่ายแพงกว่าซักนิดสบายใจดี

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 20:39:02

  10. admin Post author

    คือก็มีซีเรียสเรื่องแบบนิดหนึ่งอ่ะค่ะ ที่จริงเรามีภาพในหัวสมองแล้วแค่ต้องการให้เค้าวาดออกมาเป็น 3D ให้ผุ้รับเหมาเค้าเห็นภาพแค่นั่นเองค่ะ เพราะ จะวาดเองแล้วไปให้ผู้รับเหมาดูเค้าคง งงเป็นไก่ตาแตก แน่ค่ะ เพราะไม่สามารถจริงๆ แต่พ่อเราก็เคยเป็นเลขา อบต แกก็บอหว่าให้ช่างใน อบต  วาดให้ก็ได้ แต่เราก็เค้าเป็นช่างโยธา ก็เลยไม่แน่ใจว่าเค้าจะรับออกแบบรึเปล่า

    เรื่องของเรื่องเรามีแบบบ้านสี่หลังแล้วคือจะเอาแบบสี่หลังนี้มาผสมผสานกันแค่นั้นเองค่ะ แต่ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 20:46:09

  11. admin Post author

    จ้างออกแบบก็ควรให้มาดูหน้างานครับ

    ถ้าไม่พอใจเรื่องการวางเงินลองต่อรองดูครับ

    ขอให้ได้บ้านสวยสมใจนะครับ

    By: jeakja
    Since: 23 ก.ค. 55 20:47:42

  12. admin Post author

    @8

    ผมเคยเฝ้างานให้เพื่อน(เพราะผมว่าง)
    สถาปนิกไถผู้รับเหมา ถ้าหาสถาปนิกก่อน
    ผมได้ยินกับหูน่ะครับ จากปากผู้รับเหมา

    ผมไปต่อว่าสถาปนิก สถาปนิกเค้าบอกใครๆก็ทำกัน

    ผมก็ได้แต่อืม…ผมไม่ได้คิดเหมาทุกคนเป็นแบบนี้นะครับผมใจกว้างพอ

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 20:47:48

  13. admin Post author

    ความคิดเห็นที่สิบสองขยายความให้ฟังนิดหนึ่งได้ไหมค่ะ ไม่เข้าใจค่ะ (แบบว่าถามเพราะความไม่รู้อีกแล้ว)

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 20:50:22

  14. admin Post author

    ถ้าคุณสร้างบ้านที่โคราช ใช้สถาปนิกท้องถิ่นเลยครับ เยอะแยะ

    คคห 12 ไม่ตอบไรเพิ่มเติมครับคุณเจ้าของกระทู้ มันเป็นเรื่องไม่ดีผ่านหูที่เกิดขึ้นจริงอ่ะครับ
    เรื่องเฉพาะบุคคลด้วย

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 20:54:46

  15. admin Post author

    เราว่าเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ เป็นใครก็คิดน่ะค่ะ ส่วนตัวเราก็ไม่อยากเสียเปรียบใครอยู่แล้ว แล้วก็ไม่ได้คิดจะเอาเปรียบใคร ขอให้มันแฟร์ ทั้งสองฝ่ายเราก็ว่ามันก็ยุติธรรมดี อย่างที่อะไรที่พิมถาม ถามเพราะความไม่รู้ อยากได้คำอธิบาย อยากวันนี้เราก็แล้วว่า มันก็จริงถ้าค่าออกแบบมันถูกจะขอแค่สิบเปอเซ็น คนออกแบบก้ไม่ไหว เพราะ เราก็รู้่ว่าสถาปนิคบางคนก็ต้องไปช่างวิศกรให้ช่วยเรื่องโครงสร้าง ต่างๆอีกทอด  เราขอแค่เหตุผลค่ะ ไม่ได้จะมาตั้งข้อกังขาจับผิดใคร

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 20:55:40

  16. admin Post author

    @ คุณ that งั้นพอจะหลังไมค์มาได้ไหมค่ะ อยากรู้ไว้ประดับความรุ้ค่ะ

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 20:57:48

  17. admin Post author

    @12 ผมเข้าใจนะครับว่าวงการนี้มันก็มีเรื่องเงินทองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ที่ผมอยากจะบอกเจ้าของกระทู้ก็คือ ที่ต่างจังหวัดสถาปนิกหลายๆคน ถ้าค่าแบบไม่มาก 2-3 หมื่น เค้าก็คิดกันง่ายเบิกก่อน30% แล้วที่เหลือ เค้าก็ไปเก็บทีเดียวตอนส่งแบบครับ เค้าไม่ได้มาซอย ทีละ2-3 พัน กัน4-5งวด หรอกนะครับ แค่นี้เองที่ผมจะบอกครับ แล้วก็อยากให้เจ้าของกระทู้คุยรายละเอียดให้มากกว่านี้ ก็จะดีมากครับ

    By: ซูจาอี้
    Since: 23 ก.ค. 55 20:58:16

  18. admin Post author

    ผมเห็นด้วยกับคุณ ซูจาอี้ @18

    หาสถาปนิกที่อยู่ในโคราชดีกว่าครับ

    คคหที่ 12 ของผมบอกเพิ่มเติมมากไม่ได้ครับ
    มันสมยอมกันทั้งนั้น
    แต่ผลร้ายมันเกิดที่เจ้าของบ้าน น่าเศร้าครับ วงการนี้

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 21:08:23

  19. admin Post author

    อ่อ คนที่คิดว่าจะจ้างเค้าก็อยู่โคราชแหล่ะค่ะ ค่ะ ไม่สะดวกใจเล่าก้ไม่เป็นไรค่ะ

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 21:15:53

  20. admin Post author

    ตอบแบบที่ผมเคยตอบรายนึงละกันที่ตั้งข้อกังขากับตอนเค้าติดต่อมา
    เค้าถามว่าทำไมต้องมีค่าแบบ แค่กระดาษA4 ปริ้นสี เดี๋ยวนี้หมึกเติมถูกๆ ทำไมต้องคิดค่าแบบ
    พูดไปหัวเราะหึหึไป

    ผมบอกเค้าไปว่า

    " เอางี้ผมคงอธิบายพี่ไม่ได้ดีเท่าไหร่ ง่ายๆหากพี่มีลูกแล้วลูกพี่เค้าอยากทำอาชีพนี้
    พี่ลองให้เค้าไปเอ็นทรานซ์ดู ถ้าเอ็นไม่ติดก็เรียนเอกชนก็ได้
    เมื่อลูกพี่จบออกมาแล้วพี่ลองถามเค้าดูสิว่า
    ทำไมต้องมีค่าแบบ แล้วค่าแบบเท่าไหร่ถึงจะอยู่ได้ "

    หรือบางรายก็ตอบง่ายกว่านี้อีก
    ถ้าพี่อยากได้แบบฟรีหรือถูกๆ ขับรถไปที่ SB หรือ Index เลยครับ
    บุญถาวรเดี๋ยวนี้ก็มีนะ

    By: ตามนั้น
    Since: 23 ก.ค. 55 21:26:56

  21. admin Post author

    ถามนิดนึง งบสร้างบ้านกี่ล้านครับ ถึงกับต้องใช้สถาปนิคออกแบบเลยหรือ

    ถ้าหากบ้านมันอลังการงานสร้างมาก ผมว่าให้ ผรม. จัดการหาคนออกแบบให้เลยดีกว่าไหม ถ้าหาก ผรม. ไม่สามารถทำงานนี้ได้แปลว่า ผรม ไม่เจ๋งพอ แบบนี้ผมว่า เสี่ยงมาก ๆ เลยนะกับ ผรม รายนั้น

    อีกเรื่องนึง เขาคิดค่าออกแบบเท่าไรก็ไม่รู้ มาเครียดซะแล้ว งง ทำไมเป็นยังงี้ไปได้

    By: บ้านฉัน
    Since: 23 ก.ค. 55 21:30:43

  22. admin Post author

    @21
    อืม….sb index มีแบบบ้านด้วยหรือ???
    ไม่ยักรู้แฮะ เดี๋ยวเลียบค่ายไปถาม
    เวลาเดินห้างผ่านร้านนี้

    ขอบคุณในข้อมูลนะครับ…

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 21:33:09

  23. admin Post author

    งบสามล้านค่ะ แต่อยากได้บ้านที่ถูกใจ ดูแบบสำเร็จรูปมาแล้วแต่ไม่ถุกใจ เลยกะว่าจะหาสถาปนิคค่ะ อีกอย่างดิฉันก็ไม่ได้เครียดจนขนาดว่าคิดไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่ต้องมาเหน็บแนมกันก้ได้ค่ะ แต่อะไรไม่รู้ก็มาตั้งกระทู้ถามเพื่อนๆในนี้ดู ค่ะ นั้นสิทำใมเป็นแบบนี้ไปได้ แค่มาตั้งกระทู้ถาม ไม่ได้มาด่าใครสักหน่อย

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 21:37:40

  24. admin Post author

    หุหุหุ เข้าใจผมยังครับคุณ miss-np ผมบอกมากไม่ได้…

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 21:43:03

  25. admin Post author

    คห.21 index กับ SB ไม่มีออกแบบสถาปัตย์หรอกครับ

    แต่คนที่ผมบอกไปแบบนั้น
    เค้าตอบมาว่าเคยเข้าไปติดต่อแล้ว
    เด็กในนั้นเค้ารับ Job เอาเพื่อนมาทำให้แต่จะคิดค่าแบบเค้าเลยไม่เอา
    คนอยากได้ดีๆมีเยอะ แต่พอจะต้องจ่ายค่าทำให้คนออกแบบก็จะคิดว่า
    ทำไมต้องจ่าย ขีดๆเขียนๆแค่นี้ ต้องจ่ายด้วยเหรอ
    พวกนี้วันๆเอาแต่วาดนั้นวาดนี่ หากินแบบนี้สบายดีเนอะ
    เวลาจะจ่ายค่าแบบก็จะอคติอะไรๆไม่แฟร์ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องจ่ายเงินให้กับเรื่องพวกนี้

    By: ตามนั้น
    Since: 23 ก.ค. 55 21:56:59

  26. admin Post author

    ผมมาตอบตามประสา ของคนจ้างสถาปนิกนะคับ

    ของผมเริ่มแรกก่อนไปหา ดูผลงานก่อน ว่านี่ใช่แนวเราแล้ว
    ก็ตกลงเรื่องค่าจ้าง ส่วนค่าจ้างก็แล้วแต่ scope งานอีกคับ ของผมสถาปนิกทำให้หมดคับ ทั้งออกแบบ เซนต์แบบ วิศวกรเซนต์แบบ ตรวจงานตอนก่อสร้างว่าได้ตามที่ออกแบบคับ รวมถึงยังไม่นับตอนปรึกษาเรื่องต่างๆ ผมมองว่าคุ้มค่าคับ
    ส่วนสัญญาทำไว้คับ แต่เก็บงวดแรกไม่แพงมากคับ ประมาณ 5-10 เปอรเซนต์ เพราะช่วงแรกเค้าจะร่างแบบมาให้ดูคร่าวๆก่อนคับ

    By: babista
    Since: 23 ก.ค. 55 22:01:57

  27. admin Post author

    @26
    ก็กลับ เอางานกลับ ขายงานนี้ไม่ได้ จบ
    ง่ายจะตายไป

    งานขายมันอีกศาสตร์หนึ่งครับ

    ออกความเห็นแค่นี้พอ

    By: that
    Since: 23 ก.ค. 55 22:07:08

  28. admin Post author

    จากปรพสบการณ์เราที่เคยจ้างสถาปนิกนะคะ

    ที่เชียงใหม่คิดค่าแบบ 5%จากงบค่ะ โดยงบประมาณ ตารางเมตรละ10000บาท
    ของเรางบ 3.5m เค้าลดให้เป็น 150000บาท ได้บ้่าน 340ตรม.ไม่รวมระเบียงกะโรงรถ

    แบ่งจ่าย3งวด งวดแรก 30%หลังอนุมัติแบบร่าง งวด2  40%หลังแบบเสร็จ. งวด3.  30% หลังผ่านอนุญาตก่อสร้าง

    สำหรับเราคุ้มค่ะ ได้สถาปนิกดีก้อโชคดีไป ตามไปอ่านในblogได้ค่ะ เล่าไว้ละเอียดกว่านี้

    ทุกอาชีพมีทั้งคนดีและไม่ดี. ขอให้คุณโชคดีเจอสถาปนิกดีๆนะคะ

    By: หมีอ้วนกับหมูอวบ
    Since: 23 ก.ค. 55 22:19:44

  29. admin Post author

    จะงบมากงบน้อย บ้านเล็กบ้านใหญ่ ถ้าอยากได้บ้านที่ตรงตามใจเราก็ใช้บริการสถาปนิก
    บ้านเราก็หลังไม่ใหญ่ งบก็ไม่มาก ยังใช้บริการเลย
    บางคนชอบแบบบ้านที่มีในนิตยสาร ก็จิ้มๆเอาไปให้เค้าเขียนแบบให้ บ้าน 10ล้าน20ล้านหลายบ้านเค้าก็ทำกันแบบนี้
    ของแบบนี้มันลางเนื้อชอบลางยา  ไม่มีผิดมีถูก

    ที่คุณจขกท.สงสัยมันก็มีเหตุผล ปกติเค้าก็เก็บกัน 10 % ทั้งนั้นแหละสำหรับคุยเบื้องต้น สำรวจที่ดิน
    เริ่มออกแบบเบื้องต้น ประมาณแก้ครั้งที่2-3 รูป 3มิติ ถึงจะเก็บอีก 30 %  ส่วนค่าจ้างนี่ 6-7 % ของราคาบ้าน ซึ่งต่อรองกันได้
    การที่จะทำงานของสถาปนิกก็ต้องบอกสโคปงานให้ชัด เป็นลายลักษณ์อักษรว่าถึงขั้นนี้เก็บเท่าไหร่ ทำอะไรบ้าง คนจ่ายเงินก็จะได้สบายใจ
    ถ้าเจ้าของบ้านเกิดเปลี่ยนใจ คนทำก็จะได้รับค่าแรงตามเนื้องานที่ทำ

    แก้คำผิด

    By: simiach
    Since: 23 ก.ค. 55 22:38:26

  30. admin Post author

    มีหนังสือมาแนะนำเจ้าของกระทู้ ลองหามาอ่านดู
    หนังสือบอกรายละเอียดของการจะสร้างบ้านสักหลังค่อนข้างชัดเจน และอ่านง่ายครับ
    บอกรายละเอียดทุกขั้น ตั้งแต่จะออกแบบ การหาสถาปนิก ค่าแบบ จะเอาห้องขนาดไหนยังไง งบก่อสร้าง การทำแบบ การขออนุญาตก่อสร้าง การหาผู้รับเหมา และอะไรต่างๆจนจบได้บ้านออกมา น่าจะช่วยให้เห็นภาพรวมว่าควรจ้างหรือไม่ควรจ้างใคร ทำไมต้องมีแบบ
    http://www.li-zenn.com/book_detail.aspx?lang=th&id=9

    By: chy
    Since: 23 ก.ค. 55 22:45:40

  31. admin Post author

    ขอบคุณทุกคนค่ะขอบคุณคุณ chy ที่แนะนำด้วยหนังสือให้น่ะค่ะ ขอบคุณ siminach ด้วยค่ะที่เข้าใจ

    By: miss-np
    Since: 23 ก.ค. 55 23:51:38

  32. admin Post author

    คห.28 งานขายของผมง่ายกว่าคุณเยอะ
    ไม่มัดจำค่าแบบไม่ทำ

    และผมมีวิธีที่จะได้มัดจำก่อนและค่อยลงมือทำ
    ไม่ต้องทำก่อนแล้วไปเสี่ยงส่งให้เสียเวลาเปิดเครื่องคอมฯ จ่ายก่อนแล้วค่อยทำดีกว่ามั้ย
    ทุกวันนี้มีลูกค้าที่พร้อมจ่ายๆ ไม่ได้จะมาอวดอ้างอะไรนะ
    แม้แต่ตอนนี้คนรู้จักเอาเงินมาให้ 1 แสนค่าทำงาน ผมทำไม่ทันยังจะต้องขอนัดเอาเงินไปคืนอยู่เลย

    ไม่เห็นมีความจำเป็นอะไรเลยที่จะต้องทำงานไปเสนอถ้าเค้าไม่เอาก็กลับจบ

    เปลี่ยนเป็นอยากให้ทำ
    ดูผลงานที่ผ่านมาถ้าชอบก็วางมัดจำจะได้เริ่มงาน
    ไม่ชอบก็แยกย้ายกันไป ไม่ต้องให้มาเสียเวลาโชว์ศาสตร์การขายให้เสียเวลา

    By: ตามนั้น
    Since: 24 ก.ค. 55 00:20:27

  33. admin Post author

    ผมกำลังสร้างบ้านเหมือนกันครับใกล้จะเสร็จแล้ว แนะนำว่าจ้างสถาปนิกเถอะครับ ออกแบบใด้โดนใจเรา แก้จนกว่าจะชอบจริงๆ ผมงบ3ล้าน ค่าเขียนแบบ45000 อยู่อุบลครับ ผมว่าคุ้มค่าครับ เขาอยากเบิก30% ให้เขาไปเลยครับ แฟร์ๆ ขอให้งานโดนใจเรา  แบบสำเร็จรูปราคาถูกมีเยอะครับ แต่ไม่ละเอียดทุกจุดหรอกครับ เดี๋ยวก่อเดี๋ยวทุบ แก้ไขงานไปเรื่อยยิ่งบานปลายครับ

    By: MFEW
    Since: 24 ก.ค. 55 01:02:55

  34. admin Post author

    ถ้าเราได้ราคา  สี่หมื่นบ้างคงดี เวลาเราไปหาซื้อแบบสำเร็จรุปก็ราคาประมานนี้  ขอบคุณค่ะ บ้านย่าดิฉันก็อยุ่อุบล ไม่ทราบว่าอำเภอไรค่ะ บ้านย่าเราอยู่อำเภอเมือง

    By: miss-np
    Since: 24 ก.ค. 55 01:19:08

  35. admin Post author

    คุณ Babista สร้างที่ไหนค่ะ รบกวนขอรายละเอียดของสถานิคที่คุณจ้างหลังไมค์ด้วยค่ะ ถ้าสะดวกน่ะค่ะ

    By: miss-np
    Since: 24 ก.ค. 55 01:22:51

  36. admin Post author

    ขอย้อนถามคุณ จขกท. คิดว่าหน้าที่และความรับผิดชอบของสถาปนิกต่อมูลค่าบ้านของ จขกท. มีแค่ไหนครับ(ในแง่ของหน้าที่และความรับผิดชอบที่ไม่ใช่ตัวเงิน)? แล้วบ้านของคุณ จขกท. มันจะอยู่ไปอีกกี่ปีครับ? งานออกแบบและความรับผิดชอบของสถาปนิก(ที่ดี)มันจะอยู่คู่บ้านของคุณไปเท่านั้นแหละครับ

    แพงหรือไม่แพง มันไม่มีตราชั่งมาตวงวัดในแง่ความรู้สึก มันอยู่ที่ความรู้สึกเหมือนกับความพอใจ…แต่หน้าที่และความรับผิดชอบมันมีกฏของวิชาชีพ จรรยาบรรณ ผลงานออกแบบเป็นที่ประจักษ์ให้เห็นอยู่ไปอีกนานครับ

    ลองนั่งคุยกับสถาปนิกดูก่อนครับว่าที่เขาเรียกร้องหรือจะขอเบิกโน่นนี่นั่นมันจะมีเหตุผลอะไร เพราะอะไร และเป็นอย่างไรต่อไป ถ้าเรื่องนี้คาใจหรือไม่สนิทใจจะทำงานกันต่อไประยะยาวกว่าบ้านจะเสร็จมันจะมีเรื่องให้คาใจกันอีกเยอะนะครับ

    ขอให้โชคดีครับ

    By: Crying_in_the_rain
    Since: 24 ก.ค. 55 01:35:28

  37. admin Post author

    ผมอยู่ในเมืองอุบลเลยครับ  หาสถาปนิกให้ใกล้หน้างานก้อดีนะสะดวกเวลาจะปรึกษาครับ เวลาคุยกับผู้รับเหมาไม่รู้เรื่องสถาปนิกช่วยท่านใด้ครับ แนะนำว่าพยามดูแบบบ้านเยอะๆครับ แบบโน่นก้อสวย แบบนี่ก้อสวย ดูไปๆจนตกตะกอนความคิด แบบจะใด้จบง่าย เพราะผมแก้จนสถาปนิกปวดหัวเลยละครับ ทำให้แบบบ้านเสร็จช้ามาก 555 มาถึงงานก่อสร้างก้อต้องปรึกษาตลอดละครับ เรียกว่าใช้จนคุ้ม  จนเกรงใจเลยให้เรดเป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆครับ

    By: MFEW
    Since: 24 ก.ค. 55 02:10:06

  38. admin Post author

    คุณ  crying in the rain ค่ะ ประเด็นเรื่องนั้นมันจบแล้วน่ะค่ะ บอกแล้วไงว่าที่ถามเพราะความไม่รู้ จะต้องให้นับครั้งไม่ไหมค่ะ ว่าดิฉันพูดไปกี่รอบแล้วว่า ไม่ต้องมาเขียนเชิงต่อว่านัก็ได้ ไม่รู้ก็ถามผิดเหรอ ตอนนี้ดิฉันก็ได้คำอธิบายแล้ว

    By: miss-np
    Since: 24 ก.ค. 55 03:32:54

  39. admin Post author

    @ คุณ mfew ค่ะดิฉันก็กลัวแบบนั้น กลัวว่าถ้าได้แบบ้านแล้วเด๋วเหนแบบไหมก็จะอยากได้อีก เพราะว่าจะสร้างก็อีกตั้งสองสามปี

    By: miss-np
    Since: 24 ก.ค. 55 03:35:42

  40. admin Post author

    ปล่อยวางบ้าง เราจะให้เค้าทำงานให้ ก็ควรให้เกียรติคนทำงานเค้าบ้าง ทุกคนมีเหตุมีผล

    ไม่ควรเอาเป็นเอาตายทางความคิดครับ
     

    By: ซูจาอี้
    Since: 24 ก.ค. 55 08:51:56

  41. admin Post author

    เราเข้าใจจขกท  เราเองโดนสถาปานิกหลอก เรื่องให้มาช่วยปรับรุงห้องน้ำ แค่งานเล็กๆ 1 ห้อง  ตอนนี้จ่ายตังค์ไปแล้ว  ค่าของอีกเกือบสามหมื่น  ห้องน้ำยังไม่เสร็จ  ทิ้งงาน  หายไปเลย ตอนนี้ได้แต่ทำใจ  แถมงานที่ทำค้างไว้ ยังไม่รู้เลยว่าจะแก้ยังงัย สถาปนิกจบจากจุฬาด้วยพอกันที  นี่เรื่องจริงใครจบจากสถาบันนี้หากมีน้ำใจอยากช่วยแก้ไขงานที่แย่ที่สุดที่เคยเห็นมา      ก็ยินดีนะ   จะได้ไปดูผลงานคนที่จบจากสถาบันเดียวกัน     เรายังทิ้งไว้เกือบปีแล้ว กลัวจริงๆๆ

    By: pornpun /at/ sut
    Since: 24 ก.ค. 55 20:36:55

  42. admin Post author

    กำลังทำบ้านอยู่ครับ
    ได้คำๆนึงที่เกิดกับตัวเองและเป็นเรื่องจริงจากการสร้างบ้าน
    ของถูกและดี ไม่มีในโลกครับ
    แต่ของดี ก็ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป (แต่ส่วนมากมักจะแพง)

    By: Mariah
    Since: 25 ก.ค. 55 00:36:27

  43. admin Post author

    เขากลัวว่าเขียนแล้วไม่เอาก็เหนื่อยฟรีหรือเปล่า

    จ่ายไปเถอะถ้าตั้งใจสร้างบ้านแน่ๆ ถือว่าเป็นเงินมัดจำค่าวิชาชีพจ่ายของเขาก็แล้วกัน เรียนมาแทบแย่

    By: panda_ch
    Since: 25 ก.ค. 55 07:58:42

  44. admin Post author

    @47
    ใน คคห 12 ของผมผู้รับเหมาโดนไปห้าหมื่นครับ สวะจริงๆ

    By: that
    Since: 25 ก.ค. 55 10:52:13

  45. admin Post author

    @ 49 ไม่ใช่ว่าดิฉันไม่จะจ่ายค่ะ คือ แค่อยากได้เหตุผล ว่าทำใเค้าเก็บเยอะกว่าข้อมูลที่เราได้มา ตอนนี้ดิฉันรู็เหตุผลแล้ว ดิฉันก็ไม่มีปัญญาที่จ่ายเค้าหรอกค่ะ

    By: miss-np
    Since: 26 ก.ค. 55 05:54:25

Leave a Reply