การที่น้ำซึมตามขอบหน้าต่างอลูมิเนียม เป็นเพราะซิลิโคนไม่ดีหรือว่าติดตั้งไม่ดีครับ

คือวันนี้ฝนตกลงมาและไปเห็นว่ามีน้ำซึมๆ เป็นรอยน้ำใต้หน้าต่าง เลยอยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไรครับซิลิโคนยิงไม่ดี หรือติดตั้งไม่แน่น คือก่อนหน้านี้ก็มีแก้ไขไปแล้วด้วยการยิงซิลิโคนบางบานก็ไม่ซึมแล้ว แต่บางบานก็ยังมีซึมออกมาบ้าง

ควรแก้ไขด้วยวิธีไหนครับ ยิงซิลิโคนแบบเดิมหรือป่าว วันนี้เอากุญแจไปขูดๆ แนวขอบอลูมิเนียมมันก็ขูดออกมาง่ายๆ เลยออกเป็นเศษปูนกัยซิลิโคนนิดๆ

By: Che_Eng
Since: 17 พ.ค. 55 20:34:48

คำค้นหา:

  • น้ำซึมขอบหน้าต่าง

12 thoughts on “การที่น้ำซึมตามขอบหน้าต่างอลูมิเนียม เป็นเพราะซิลิโคนไม่ดีหรือว่าติดตั้งไม่ดีครับ

  1. admin Post author

    ใช้ซิลิโคน NP1 ยิงตามขอบน่ะถูกแล้วครับ แต่ต้องยิงแล้วรีดให้ดี ให้ต่อเนื่อง กันน้ำได้แน่นอนครับ

    By: ชัยโอบายาชิ
    Since: 17 พ.ค. 55 20:51:18

  2. admin Post author

    หากฝนตกหนัก น้ำฝนอาจไหลตามผนังลงมาที่บานเลื่อน
    หรือ ฝนอาจสาดไปที่บานเลื่อนได้โดยตรง
    จากนั้นน้ำฝนจะไหลเข้าเฟรมล่างผ่านรูของสกรูที่เจาะยึดเฟรม
    หรือรอยต่อระหว่างเฟรมล่างและเฟรมข้าง
    หรือ น้ำอาจไหลเข้ารอยต่อระหว่างเฟรมและผนังได้โดยตรง

    วิธีแก้อาจใช้ซิลิโคนยารอบรอยต่อ และ หัวสกรู
    หรือ อาจติดกันสาด ก็ได้ครับ

    By: lermylene (lermylene)
    Since: 17 พ.ค. 55 21:04:12

  3. admin Post author

    ผมไม่แน่ใจว่าซิลิโคนที่ใช้เป็นแบบอย่างดีหรือป่่าว

    โครงการชอบแก้ไปก่อนพอไม่ได้ผลก็บอกว่าคราวนี้เปลี่ยนมาใช้อย่างดี รับรองได้ผล คิดในใจไมไม่ใช้ของดีแต่แรกฟ่ะ

    อีกอย่างวันนั้นคนที่ไปยิงซิลิโคนให้เป็นโฟร์แมนโครงการ (ที่ดูทำไรไม่ค่อยเป็น) และแล้วสุดท้ายมันก็ซึมอีกจนได้ เดี๋ยวว่าจะบอกให้เขาเอาช่างที่ทำหน้าต่างมายิงให้ เพราะงานน่าจะดีกว่า ซิลิโคนที่เอามายิงก็ไม่รู้เอาแบบไหนมายิง

    By: Che_Eng
    Since: 17 พ.ค. 55 21:12:44

  4. admin Post author

    ที่คราวนี้ น้ำไม่ซึมแล้ว ไม่ได้หมายความว่า ปัญหาจบแล้ว เพียงแต่ว่า ซิลิโคนมันป้องกันได้ ยังไม่โดนเจาะเข้ามาได้ เท่านั้นแหละครับ

    ปัญหาเรื่องหน้าต่าง ซิลิโคน น้ำ มันมีหลักการคร่าว ๆ แบบนี้นะครับ (ว่าง ๆ ตอนฝนตก ต้องกางร่มสังเกตดูสักหน่อย จะได้เห็นภาพว่าเป็นแบบผมว่ามั้ย นะครับ)

    ในกำแพงหนึ่ง สมมติมีหน้าต่างบานเลื่อนอยู่ 1 บาน เวลาฝนตก ฝนไม่ได้ตกลงมาตรง ๆ ตลอดเวลา มันมีลมพัด มันก็จะตกแบบเฉียง ๆ คือเมื่อไม่มีลมออกจากกำแพง มีแต่พัดเข้ากำแพง (จะตรง จะเฉียง น้ำฝนก็ไปหากำแพงทั้งนั้น) น้ำฝนก็ไปชนกำแพง แล้วไหลลงมา ซึ่งทำให้น้ำจำนวนมาก จะไหลตามกำแพงลงมาหาพื้น

    ซึ่งเมื่อน้ำไหลลงมาเรื่อย ๆ ถ้ากำแพงเรียบ ไม่มีรอยแตกร้าว มันก็ไหลจนถึงพื้นไป แต่ถ้าหากสมมติว่าไปเจอรอยแตกหัก มันก็ไหลไปตามรอยนั้นแหละ

    ทีนี้พอน้ำไหลมาเจอช่องหน้าต่าง จุดแรกที่น้ำจะไหลมาเจอ คือขอบวงกบ เพราะถ้าบางทีงานปูนฉาบไม่เรียบ ก็เป็นไปได้ว่า ขอบวงกบบน ที่จะเลยออกไป นอกแนวปูน ถึงแม้ว่า จะมีการฉีดซิลิโคนไว้แล้ว แต่ถ้าหากฉีดไม่ดี หรือฉีดไม่ตลอดแนว น้ำก็เข้าตรงนั้นแหละครับ แล้วพอเข้าไปในวงกบได้แล้ว มันก็จะไหลหาทางออก อาจจะลงตามรูสกรูที่เจาะมาออกบนบาน แล้วไหลตามบานลงพื้นในบ้าน

    หรือมันอาจจะไหลออกด้านข้างไป ไหลมาโผล่วงกบด้านล่าง แล้วไหลออกที่ด้านล่าง

    ซึ่งที่ขอบปูนด้านล่างนี้เป็นอีกจุดนึง ที่มักเจอปัญหาเรื่องน้ำ เพราะเวลาจับเซี้ยมฉาบ มันเฉียงเข้าด้านใน พอน้ำมาจุดนี้ได้ มันก็ไหลเฉียงเข้าในบ้าน น้ำก็เข้าบ้านตรงนี้ได้

    กลับไปด้านนอกอีกที ถ้าสมมติด้านบนไม่มีปัญหา หลังจากน้ำผ่านวงกบด้านบนได้แล้ว ก็จะไหลผ่านวงกบ มาที่บาน ส่วนนี้ ถ้าเจอลมแรง ก็อาจจะพัดข้ามบานเข้าได้ในได้

    เมื่อไหลตามบานลงมาด้านล่างที่ราง น้ำก็มีโอกาสไหลตามรูสกรูลงไปด้านล่างไปที่ปูน ได้ ซึ่งถ้าหากปูนมันเฉียง ก็มีโอกาสไหลเข้าในบ้านได้

    แล้วยังมีโอกาสที่ไหลมาเจอด้านข้าง ดักน้ำได้อีก

    ดังนั้นถ้าหากกำแพงโล่งมาก ๆ น่าจะหากันสาดมาป้องกัน ฝนหน่อยก็ดีนะครับ จะแก้ปัญหาส่วนใหญ่ได้ เพราะปัญหาหลักมันคือน้ำฝนที่ไหลตามกำแพง กับลมที่พัดมาแหละครับ มีรูหน่อยเดียว มันก็เข้ามาเรื่อย ๆ ไม่หยุดแล้ว หาก็หาไม่ค่อยเจอว่าเข้าตรงไหน ดังนั้น ถึงรู้ว่ามันออกตรงไหนก็เท่านั้น เมื่อยังเข้าได้ เราฉีดซิลิโคนไป พอเจอน้ำหลายรอบ มันก็หลุดร่อนได้ สุดท้ายก็ต้องออกมาจนได้อยู่ดี ถ้าทางนั้นเป็นทางออกที่เป็นไปได้

    By: Lpg_Horse
    Since: 17 พ.ค. 55 23:33:22

  5. admin Post author

    เพราะไม่มีกันสาด เดี๋ยวนี้ชอบบอกว่าเป็นแบบ modern เลยตัดเชิงชายสั้นจู๋

    By: Vancin
    Since: 17 พ.ค. 55 23:59:20

  6. admin Post author

    เอาที่เจอ ส่วนมากนะครับ ปัญหาหลักๆอยู่ ที่ รอย ต่อ ระหว่าง เฟรมข้าง บาน เลื่อน กับเฟรมล่าง มากว่านะครับ อันนี้เป็นจุด บอดของงานอลูมิเนียมท้องตลาดนะครับ

    แต่หาใช่ว่า เคสที่พี่ Lpg_Horse  บอกว่า เกี่ยวกับ

    ซึ่งเมื่อน้ำไหลลงมาเรื่อย ๆ ถ้ากำแพงเรียบ ไม่มีรอยแตกร้าว มันก็ไหลจนถึงพื้นไป แต่ถ้าหากสมมติว่าไปเจอรอยแตกหัก มันก็ไหลไปตามรอยนั้นแหละ

    ทีนี้พอน้ำไหลมาเจอช่องหน้าต่าง จุดแรกที่น้ำจะไหลมาเจอ คือขอบวงกบ เพราะถ้าบางทีงานปูนฉาบไม่เรียบ ก็เป็นไปได้ว่า ขอบวงกบบน ที่จะเลยออกไป นอกแนวปูน ถึงแม้ว่า จะมีการฉีดซิลิโคนไว้แล้ว แต่ถ้าหากฉีดไม่ดี หรือฉีดไม่ตลอดแนว น้ำก็เข้าตรงนั้นแหละครับ แล้วพอเข้าไปในวงกบได้แล้ว มันก็จะไหลหาทางออก อาจจะลงตามรูสกรูที่เจาะมาออกบนบาน แล้วไหลตามบานลงพื้นในบ้าน

    เคสนั้นผมว่า ก็มีส่วน แต่ นานๆ ทีเลยล่ะครับ ปัญหาอยู่ ที่ แบบ แรกที่บอกนะครับ เกิดขึ้น จากอะไรได้บ้าง

    1. การประกอบแบบผิดๆ ที่ทำกัน มา ตั้งแต่ สมัยก่อน ติดตั้งเสร็จ แล้ว ค่อยมายิงซิลิโคน ที่ รอยต่อ น้ำก็หาทางเข้าได้อยู่ดีครับ

    2 การเลือก เฟรมล่าง เป็นแบบ ขาต่ำ เมื่อฝนตก เข้ามาแรงๆ ประกอบกับมีลมพัด อาจจะทำใไ้ลมพัดย้อนพาน้ำฝนขึ้น มา และ เกิดอาการ น้ำล้นราง
    เดี่ยวนี้เอง ผมไม่ สเปค รางล่าง ขาต่ำ ในการ ทำงานเลยครับ หรือ ถ้าเป็นเฟรมล่าง ติดกล่อง ก็ไม่สเปคครับ เนื่อง จาก ใช้งานได้ ไม่ได้ และมีปัญหาค่อนข้างเยอะ ผมสเปคเป็นรางล่าง ขาสุงแบบ มีฉากกัน ตกแทนนะครับ

    วิธีการแก้ไขแบบ เอา ปืน มา ยิงซิลิโคน ที่คึดว่า น้ำรั่วซึม นั้น แก้ได้ไม่กี่วันก็เกิดอาการเดิมครับ ไม่แนะนำครับ

    ทางที่ดี ก็หากันสาด มา ติดตั้งนะครับ หรือถ้าอยากจะแก้ให้ขาด ก็ต้องรื้อมาเปลี่ยน เฟรมล่าง และติดโฟมซีล แล้ว ติดตั้งใหม่นะครับ ค่าใช้จ่ายพอกันนะครับ ขึ้นอยู่กับว่า จะเลืือกวิธีไหนครับ

    อันนี้เป็นโฟมซีล ที่ว่าครับ

    By: systemdoor
    Since: 18 พ.ค. 55 06:36:46

  7. admin Post author

    แล้วมายิงซิลิโคนที่หลังเฟรมอีกทีหนึ่งครับ

    เคสนี้มีคนให้ผมไปแก้งาน ที่ไม่ใช่งานติดตั้งของผมเอง

    งานี้อยู่ภูเก็ตครับ ทางลงไปหาด ราไวย์  แก้แล้วก็เทส น้ำ ไม่พบปัญหา รั่วซึมนะครับ แต่ ค่อนข้างเสียเวลา ทีเดียว 3 หลัง ใช้เวลาประมาณ 5 วันนะครับ

    By: systemdoor
    Since: 18 พ.ค. 55 06:39:51

  8. admin Post author

    อยากได้สักหลังเหมือนกันนะครับ นี่ เก็บเงินทั้ง ชาติ จะซื้อได้สักครึ่งหลังไหมนี่

    By: systemdoor
    Since: 18 พ.ค. 55 06:43:50

  9. admin Post author

    กันสาดแน่นอนที่สุดครับ บ้านสมัยนี้ไม่มีกันสาดสาเหตุจากโครงการเซฟค่าก่อสร้างทำคิ้วกันนิดเดียวแล้วอ้างว่าเป็นโมเดินสไตล์แต่ที่ไหนได้รั่วไหลโจ๊กทุกโครงการ ถ้าแก้อย่างถาวรต้องกันสาดเท่านั้น สาเหตุอย่าง คคห 4

    ถูกต้องนะค๊าบบบบบบบบบบบบบบ

    By: ลุงกร
    Since: 18 พ.ค. 55 12:14:47

Leave a Reply