Chandelier ที่ใช้คริสตัลจริง ต้องผลิตมาจากประเทศอะไรคะ

พอดีไปเดินที่งานมาแล้วเห็นราคาหลากหลายมาก เลยอยากรู้ว่าคริสตัลจริงๆต้องดูอย่างไร นำเข้าจากประเทศอะไรและราคาประมาณไหนคะ เอาแบบเส้นผ่านศูนย์กลางแค่ 50 cm. ค่ะ ขอบคุณค่ะ

By: Rexicissa
Since: 24 เม.ย. 55 00:40:34

9 thoughts on “Chandelier ที่ใช้คริสตัลจริง ต้องผลิตมาจากประเทศอะไรคะ

  1. admin Post author

    คลับคล้ายคลับคลา ว่าต้นฉบับ เป็นของ ประเทศ รัสเซียนะครับ แต่เรื่องราคาไม่ทราบจริง รอท่านต่อไป

    By: panuroj
    Since: 24 เม.ย. 55 01:59:20

  2. admin Post author

    ขอโทษนะครับ จาก คห.1  อาจจะเป็นว่าคริสตัล ที่มีชื่อสร้างชื่อเสียงในปัจจุบัน มาจากรัสเซีย แต่จากการค้นข้อมูล กูเกิ้ล ทำให้ผมไม่ค่อยแน่ใจแล้วเพราะ เขาบอกว่า คริสตัล คิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ ชาวอังกฤษ ผมก็เลยไม่แน่ใจครับ ต้องขออภัย จริงๆ

    By: panuroj
    Since: 24 เม.ย. 55 02:19:40

  3. admin Post author

    คริสตัลที่ผลิตจากจีนก้อถือว่าเป็นของจริงคะ…แต่เกรดที่สวยๆ ก้อคงต้องดูเองว่าชอบสีประมาณไหน…
    เช่น ของบ้านไทคริสตัล ก้อขาวสวย แต่หากคริสตัลจากจีน เกรดปกติ เห็นคนขายบอกว่า จะแอบเห็นฟองอากาศเล็ก…
    ไปดูเองค่อยๆศีกษาคะ

    By: งุนงง
    Since: 24 เม.ย. 55 03:00:44

  4. admin Post author

    ของจีนก็เป็นคริสตัลคะ แต่มีหลายเกรด เกรดที่ดีที่สุดเรียกว่าเม็ด K9 คะ

    ถ้าเป็นอย่างswarovski มีวิธีดูคะ เกรดที่ดีที่สุดของเค้า คือ Swarovski elements (แต่ก่อนเรียก strass) จะมีสัญลักษณ์อยู่ในตัวคริสตัลเลยคะ แต่ถ้าเกรดอื่นจะไม่มีนะคะ ลองดูได้ตามรูป

    http:cry/stalsandgemsltd.co.uk/home/what-are-swarovski-strass

    มี อีกยี่ห้อชื่อ asfour คะ ของอียิปต์ คุณภาพดีเหมือนกัน ตลาดค่อนข้างใหญ่ เพราะราคาไม่สูงมาก

    สิ่งที่แตกต่างที่เห็นได้ชัดคือเหลี่ยมมุมการตัด และความเงางาม เวลาแสงกระทบของคริสตัลค่ะ

    By: PP
    Since: 24 เม.ย. 55 11:36:00

  5. admin Post author

    http://linklin.ไม่อนุญาตให้โฆษณา/reviews/item/24?&show_interstitial=1&u=%2Freviews%2Fitem

    คริสตัลคืออะไร ใครเป็นผู้คิดค้น
    ตอบ คริสตัล (Crystal) ก็คือแก้วนั่นเอง เป็นแก้วที่ผ่านกรรมวิธีผลิตและเจียระไน ด้วยฝีมือช่างชั้นเลิศ ดังนั้นไม่ต้องสงสัยว่า ทำไมคริสตัลถึงราคาแพง เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะตัดเหลี่ยมตัดมุมแก้วให้สะท้อนแสงระยิบระยังเหมือนอัญมณีชั้นเลิศได้อย่างที่เราเห็น

    คริสตัลทำจากแก้วคุณภาพสูง หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นแก้วผสมตะกั่ว-ด่าง (lead-alkali glass) บางทีเป็นแก้วที่ผสมธาตุโปแตช ปูนขาว ซิลิก้า ซึ่งล้วนทำให้แก้วมีเนื้อละเอียดและแข็งแรงทนทานกว่าแก้วที่เราใช้กินน้ำทั่วไป ซึ่งคริสตัลจะหนักกว่าและแข็งแรงกว่าจริงๆ

    ด้วยคุณสมบัติทนทานนี่เอง ส่วนใหญ่เราจะใช้คริสตัลเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เช่น หลอดเทอร์โมมิเตอร์ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องไฟฟ้า หรือไม่ก็ใช้ในห้องทดลองกัมมันตภาพรังสี แต่ที่พลาดไม่ได้คือการนำคริสตัลมาเป็นผลงานศิลปะ เครื่องประดับสุดหรู

    คริสตัลกลายเป็นผลผลิตทางศิลปะตั้งแต่ ค.ศ.1676 ด้วยฝีมือของศิลปินชาวอังกฤษ นามจอร์จ ราเวนสคอฟ และเพื่อนๆ ค้นพบว่าถ้านำคริสตัลมาเจียระไนแล้ว มันจะกลายเป็นสิ่งที่วิเศษมหัศจรรย์ จากนั้นศิลปะคริสตัลก็เริ่มขยายไปทั่วยุโรป

    แต่ถ้าพูดถึงศิลปะและอัญมณีที่ทำจากแก้ว เริ่มตั้งแต่สมัย 4000 ปีก่อนค.ศ. โดยพบหลักฐานว่าชาวอียิปต์หลอมแก้วเป็นที่ใส่น้ำหอมขวดเล็กๆ ที่งดงาม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การเป่าแก้วเริ่มขึ้นที่ซีเรีย ช่วง 100 ปีก่อนค.ศ. จากนั้นค่อยๆกลายเป็นอุตสาหกรรมสำคัญ โดยในช่วงศตวรรษที่ 13-15 เป็นช่วงที่มีการนำเทคโนโลยีและการออกแบบมาทำให้แก้วแข็งแรงและสวยงามขึ้น

    กิจการทำแก้วฟูเฟื่องมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะที่เมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี กลายเป็นศูนย์กลางของการทำแก้ว สำหรับบริษัทที่ทำเครื่องแก้วคริสตัลชั้นนำของโลกปัจจุบันได้แก่ วอเตอร์ฟอร์ด ในไอร์แลนด์ และโรกัสกา ในสโลเวเนีย ส่วนคริสตัลที่เป็นเครื่องประดับวางโชว์ในตู้กระจก ได้แก่ของ สวารอฟสกี ของออสเตรีย

    การดูตำหนิของคริสตัลค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่ถึงกับมองไม่เห็น ต้องส่องดีๆ คริสตัลบางอันจะมีรอยร้าว รอยขีดข่วน ถ้าเป็นคริสตัลชั้นเลิศจะแทบไม่มีรอยตำหนิเลย และเนื้อแก้วจะใสมาก จนกลายเป็นคำพูดที่หมายความว่า เข้าใจชัดแจ้งแจ่มแจ๋ว เช่น มีคนถามว่า “Are you clear?” คุณเข้าใจชัดหรือเปล่า ก็ตอบตอบว่า “ Crystal!” หมายถึงสุดจะเข้าใจเลยล่ะ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

    คริสตัลเป็นก้อนกระจกหรือแก้วใสนำมาเจียระไน เข้าใจถูกต้องไหมครับ? ขอทราบว่า

    1. กระจกหรือแก้วใสที่นำมาทำคริสตัล แตกต่างจากกระจกหรือแก้วใสทั่วไปอย่างไร?

    2. กระจกหรือแก้วใสนี้มีขั้นตอนการผลิตอย่างไร?

    3. เราเป็น sme จะผลิตและขายในประเทศต้องมีลิขสิทธิ์ไหม?

    4. มีความแตกต่างในคุณภาพอย่างไร ชาวบ้านดูออกไหมครับ? ขอบคุณ/นับถือ /virut

    ตอบ ถูกต้องนะคร้าบ…คริสตัลคือการนำแก้วมาเจียระไน แต่กระบวนการผลิตมีมากกว่าเพียงนำก้อนแก้วมาเจียระไนเท่านั้น

    "แก้ว-glass" เป็นสารประกอบของซิลิกาหรือทรายกับสารโลหะออกไซด์ โดยหลอมให้ถึงจุดละลายที่อุณหภูมิสูง เปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว และเมื่อเวลาเย็นตัวลงจะกลายเป็นของแข็งโดยไม่ตกผลึก เนื้อโปร่งใส ทนต่อสารเคมี และมีความเปราะ

    "แก้วผลึก หรือ คริสตัล-crystal" หรือ "แก้วตะกั่ว-lead glass" มีสารผสมของตะกั่วออกไซด์มากกว่า 24% ทำให้มีค่าดัชนีหักเหสูงกว่าแก้วทั่วไป มีประกายแวววาวสวยงาม ตกแต่งด้วยการตัด เจียระไน และแกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ ได้ เมื่อเคาะจะมีเสียงดังกังวานไพเราะ ตัวแก้วให้ประกายใสบริสุทธิ์ ไม่มีสี หรือมีก็เป็นสีสดใส ยังมีคุณสมบัติต้านทานไฟฟ้าดี จึงนำไปทำหลอดโทรทัศน์และหลอดนีออนได้ด้วย นอกเหนือไปจากเป็นเครื่องประดับตัวก็ได้ ประดับบ้านก็งาม

    แก้วคริสตัลเนื้อดีที่มีความใสขาวสะอาดต้องใช้ทรายแก้วบริสุทธิ์ที่มีปริมาณเหล็กเจือปนน้อยมาก และต้องใช้ตะกั่วปริมาณสูงเพื่อให้ความแวววาวสูง ซึ่งในการผลิตให้ได้เนื้อดีและปราศจากสิ่งเจือปน ต้องอาศัยการควบคุมคุณภาพที่ดียิ่งและใช้ฝีมือในการเจียระไน

    กระบวนการผลิตเริ่มจากผสมซิลิกาออกไซด์ 54-65% ตะกั่วออกไซด์ 18-38% โซดา 13-15% หรือโปแตซ และสารประกอบออกไซด์ชนิดอื่นๆ ให้เข้ากัน หลอมด้วยอุณหภูมิ 1,600 องศาเซลเซียส โดยใช้พลังงานความร้อนจากน้ำมันเตา ไฟฟ้า และแก๊ส

    วัตถุดิบที่หลอมละลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้วจะไหลผ่านคอเตาและจะทำการควบคุมอุณหภูมิให้เหลือ 1,000-1,200 องศาเซลเซียสตามที่ต้องการ ก่อนที่น้ำแก้วจะถูกลำเลียงเข้าสู่เครื่องจักรการขึ้นรูป และลำเลียงสู่เตาอบเพื่อลดความเครียดในเนื้อแก้วด้วยการค่อยๆ ลดอุณหภูมิลงทำให้ขวดแก้วเกิดความแข็งแรง ออกจากเตาอบแล้วแก้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบ

    ความแตกต่างในคุณภาพระหว่างแก้วทั่วไปกับคริสตัล สายตามหาชนดูออกแน่นอน นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตง่ายที่สุดคือด้วยส่วนผสมและการผลิตที่ซับซ้อนและความละเอียดงามประณีตของเนื้องาน ทำให้คริสตัลมีราคาแพง

    By: รวมดาวสาวสยาม
    Since: 24 เม.ย. 55 13:23:21

  6. admin Post author

    เข้ามาดูแบบรีบๆ เป็นคนที่บ้าแชนเดอเลียร์และคริสตัลมากค่ะ คำอธิบาย ตาม คห 5 เลยค่ะ
    ที่เมกา เวลาไปซื้อแชนเดอเลียร์ร้านหรูๆ เค้าจะถามว่าเราจะเอาคริสตัลแบบไหน มีหลาย option
    คริสตัลในท้องตลาดมีหลายเกรดมากค่ะ ตามข้างล่างค่ะ ไม่ขอแปลนะคะ รีบไปธุระค่ะ

    Following are the different qualities of crystal in the market today

    Strass Crystal : Manufactured by Swarovski A.G. located in Austria. It is known as the best quality crystal in the world. It has 30% Lead Oxide content and it is precision machine cut and polished. Each crystal piece has a Strass Logo engraved on it to protect its authenticity.

    Full Lead Crystal : This is also one of the best quality crystals in the market today. It has 30% Lead Oxide content and it is also precision machine cut and polished which gives it razor sharp facets, pure optical clarity and lots of colors.

    Swarovski Spectra : Manufactured by Swarovski A.G. a new addition to Crystal Market. It has no Lead Oxide content but it is precision machine cut and polished which still gives it colors and brilliance.

    Hand Cut Crystal : This crystal is manufactured by the old fashion way of cutting and polishing by hand. If you are looking for a chandelier dressed in traditional style with the old world look, this crystal would be a very good choice. The only disadvantage of this crystal is that there is no lead oxide (PbO) and due to the lack of Lead Oxide and not being cut and polished in a precise fashion, it lacks the brilliance and the colors of the Full Lead Crystal and Strass Crystal. This crystal is mostly used in large commercial projects or residential applications where price is the main objective. Some companies call this type of crystal as: Heritage, Bohemian, Regal, Crystalique or Turkish crystal.

    Italian Crystal : This crystal has no Lead Oxide content and it is not cut and polished. It is simply glass melted in molds shaped as crystals and fire polished, not machine or hand polished. It is the most economic crystal in the market today. It shows no color and brilliance. It is also known as the Venetian Crystal.

    ของอิชั้นอันนี้เป็นชิ้นโปรด ไม่แพงมาก จนค่ะไม่มีตังค์ซื้อแบบแพงๆ อยู่ห้องรับแขก ปัดฝุ่นทุกวัน ได้ราคาพิเศษหลังจากต่อแล้วต่ออีกคนขายให้เพราะรำคาญ พอติดตั้งถ่ายรูปออกมา ไม่ได้สวยอย่างนี้เลย ไม่รู้ทำไม

    /

    By: จะยอมตาย หมายให้เกียรติดำรง
    Since: 24 เม.ย. 55 13:48:30

  7. admin Post author

    ออสเตรียค่ะ. Swarovski จะใสสุด. แต่ถ้าเป็นของเช็คก็จะขุ่นหน่อย. หรือถ้าขออิตาลีก็มูลาโน่ เลย. ถ้าจะซื้อนึกถึงตอนทำความสะอาดด้วยระเพราะต้องจ้างคนมาทำ

    By: topspy
    Since: 24 เม.ย. 55 20:57:47

  8. admin Post author

    ขอบคุณข้อมูลจากทุกท่านมากๆค่ะ อ่านแล้วยิ่งหลงใหลในตัวคริสตัล เดิมเป็นคนชอบอะไรวิ้งๆอยู่แล้วค่ะ อิอิ

    By: Rexicissa
    Since: 24 เม.ย. 55 22:18:49

  9. admin Post author

    อีกยี่ห้อหนึ่งที่คุณภาพคริสตัลระดับสุดยอดของฝรั่งเศส มีประวัติยาวนาน คือ BACCARAT

    /

    By: รวมดาวสาวสยาม
    Since: 25 เม.ย. 55 11:32:04

Leave a Reply