การซื้อขายที่ดินที่มีเอกสารสิทธ์ แบบ สทก

ไม่ทราบว่าถูกห้้องหรือเปล่านะครับ
ไม่ทราบว่าเคยมีเพื่อนคนไหน ทำการซื้อขายที่ดินที่มีเอกสารสิทธ์เป็นแบบ  สทก (สิทธิทำกิน) บ้างหรือเปล่าครับ ตอนนี้ไปดูที่ๆตจว ไว้กะจะซื้อเก็บไว้อยู่ตอนแก่ คนขายบอกว่าเป็นแบบ สทก
ส่วนตัวก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่งอนี้มากเท่าไหร่ ว่าเอกสารที่ดินแบบนี้สามารถทำการซื้อขายได้หรือไม่ ทั้งในรทางกฏหมายและ ทางปฏิบัติ รวมทัั้งมีความเสี่ยงขนาดไหนที่จะไมไ่ด้ออกเป็นโฉนดที่ดิน
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

By: Heart Break Kid
Since: 10 เม.ย. 55 09:21:58

คำค้นหา:

  • yhsm-imp1
  • สทก 1

4 thoughts on “การซื้อขายที่ดินที่มีเอกสารสิทธ์ แบบ สทก

  1. admin Post author

    สิทธิทำกิน (สทก.) เป็นหนังสืออนุญาตให้ทำกินในที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเป็นการชั่วคราว กรมป่าไม้ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2525 ต่อมาปี พ.ศ. 2528 รัฐบาลได้ตราพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2528 กำหนดให้มีมาตรา 16 ทวิ และมาตรา 16 ตรี ขึ้นเพื่อช่วยเหลือราษฎรที่มีความจำเป็นในการครองชีพ สามารถเข้ามาทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติได้โดยไม่เดือดร้อน และมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง โดยการที่จะให้ “สทก.” ในเขตป่าสงวนแห่งชาติใด ๆ กรมป่าไม้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปเดินสำรวจในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้นๆ ว่ามีพื้นที่บริเวณใดที่ยังคงมีสภาพป่าดีอยู่ มีพื้นที่ใดที่ควรสงวนรักษาไว้ มีพื้นที่ใดที่หมดสภาพป่าไปแล้วและมีลักษณะเป็นป่าเสื่อมโทรมจำนวนเท่าใด แล้วจัดทำรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่สังกัดในสมัยนั้นๆ ลงนามประกาศกำหนดให้บริเวณพื้นที่ที่สภาพเสื่อมโทรมดังกล่าวเป็น “เขตปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติ” แล้วกรมป่าไม้ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจสภาพพื้นที่เพื่อพิจารณาให้สิทธิทำกินต่อไป โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดท้องที่ที่ป่าสงวนแห่งชาตินั้นตั้งอยู่เป็นผู้ลงนามอนุญาต ซึ่งหนังสือสทก. มีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่
    สทก.1 ก. เป็นหนังสืออนุญาตให้ทำประโยชน์และอยู่อาศัยภายในเขตปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติครั้งแรก มีอายุการอนุญาต 5 ปี ขนาดเนื้อที่อนุญาตตามที่มีอยู่จริงแต่ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครอบครัว ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม เมื่อครบกำหนดการอนุญาตให้ครั้งแรกจึงขอเปลี่ยนเป็นแบบ สทก.2 ก
    สทก.2 ก เป็นหนังสืออนุญาตให้ทำประโยชน์และอยู่อาศัยภายในเขตปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติที่ออกให้ต่อเนื่องในที่ดินเดิมสำหรับผู้ที่ได้รับสทก.1 ก มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และปฏิบัติถูกต้องตามเงื่อนไข (โดยจะเรียกเก็บหนังสือ สทก.1 ก ด้วย) มีอายุการอนุญาต 5 ปี โดยเสียค่าธรรมเนียมหนังสืออนุญาตอัตราไร่ละ 20 บาท (ต่อหนึ่งคราวการอนุญาต)
    สทก.1 ข เป็นหนังสืออนุญาตให้ทำการปลูกป่าหรือไม้ยืนต้นภายในเขตปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งจะออกให้แก่ราษฎรผู้ที่ได้รับ สทก.1 ก. หรือ สทก.2 ก ที่ครอบครองพื้นที่เกินกว่า 20 ไร่ และมีความประสงค์จะปลูกป่าหรือไม้ยืนต้นภายในเนื้อที่ไม่เกิน 35 ไร่ต่อครอบครัว มีอายุการอนุญาตคราวละ 10 ปี โดยเสียค่าธรรมเนียมหนังสืออนุญาตอัตราไร่ละ 20 บาท ทั้งนี้ราษฎรจะต้องปลูกป่าหรือไม้ยืนต้นไม่น้อยกว่าไร่ละ 25 ต้น
    **********
    สรุปแล้วเสี่ยงที่จะสูญเงินไปฟรี ๆ ครับ

    By: แอ๊บแบ๊ว
    Since: 10 เม.ย. 55 10:44:06

  2. admin Post author

    สทก. ที่ป่าสงวน 100% ซื้อขายไม่ใด้ ตกทอดแก่ทายาทได้เท่านั้น

    อย่าเสี่ยงเลย จะเสียเงินฟรี ถ้าจะซื้อที่ดิน แนะนำโฉนด กับ นส.3 เท่านั้นครับ

    By: ดอกไม้ทะเล
    Since: 10 เม.ย. 55 11:44:33

  3. admin Post author

    อย่าสนับสนุนให้เกิดการบุกรุกทำลายป่ามากไปกว่านี้เลย

    By: peggo
    Since: 10 เม.ย. 55 16:11:08

Leave a Reply