ΩΩΩ..กล้องวงจรปิด แบบไหนเห็นทะเบียนรถชัดๆ..ΩΩΩ

คืออย่างนี้ครับ ผู้ใหญ่ที่นับถือ ท่านมีปั๊มน้ำมัน ติดกล้องวงจรปิดอยู่ 8 ตัว ใช้เครื่องบันทึกที่มี harddisk ในตัว

โดยที่ 4 ตัวอยู่ภายในมาร์ท  อีก 4 ตัว หันไปทางหน้าลานหัวจ่ายน้ำมัน เป็นภาพมุมกว้าง ครอบคลุมทั่วทั้งลาน เห็นรถทุกคันที่เข้าออก

ปัญหาคือ ที่ปั๊มมักเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดบ่อยๆ (บ่อยมาก) เช่น เติมน้ำมันเสร็จแล้วไม่จ่ายเงินออกรถหนีไปเลย  หรือรถเติมน้ำมันยังไม่ทันเสร็จ หัวจ่ายยังคาอยู่ที่รถ ก็ออกรถซะจนดึงหัวจ่ายน้ำมันขาด  หรือมิจฉาชีพเข้ามาเตร็ดเตร่ ขโมยกระเป๋า หรือโทรศัพท์ลูกค้าท่านอื่นที่ไม่ทันระวังตัว  เหตุการณ์เหล่านี้เกิดบ่อยมาก มีเรื่องแทบทุกสัปดาห์

ทีนี้กล้องวงจรปิดเดิมที่มีอยู่ เห็นรถดูออกว่า ยี่ห้ออะไร สีอะไร แต่เห็นป้ายทะเบียนไม่ชัด ภาพที่ได้เป็นระยะไกล ดูไม่ออกว่าทะเบียนรถแต่ละคันหมายเลขอะไร  ทำให้ไม่สามารถติดตามได้

คำถามคือ  อยากเพิ่มกล้องวงจรปิด 2 ตัว ที่สามารถโฟกัสไปที่ทะเบียนรถ ได้ชัดเจน คือตั้งใจว่าจะหันหน้ากล้องไปที่ทางเข้า และทางออกของปั๊ม  ผมควรเลือกกล้องวงจรปิด ประเภทไหน อย่างไรดี  

เนื่องจากไม่สามารถติดกล้องตรงบริเวณทางเข้า-ออกได้ เหมือนในห้าง (เคยเห็นมีกล้องวงจรปิดตรงป้อมยามที่ยื่นบัตรจอดรถ)   ตำแหน่งที่เล็งๆ ไว้คือเหนือหัวจ่ายแรกด้านหน้าปั๊ม หันไปทางขวา 1 ตัวเป็นทางเข้า หันไปทางซ้าย 1 ตัวเป็นทางออก ระยะห่างประมาณ 5-6 เมตร

จำเป็นต้องเป็นกล้องประเภทซูมได้หรือไม่(ราคาแพงเอาเรื่อง), กล้องวงจรปิดทั่วไปเปลี่ยน หรือเพิ่มเลนส์ได้หรือไม่  

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำ

7 thoughts on “ΩΩΩ..กล้องวงจรปิด แบบไหนเห็นทะเบียนรถชัดๆ..ΩΩΩ

  1. แน้ท (ณัฎฐินี)

    กล้องทุกตัวมันทำงานเหมือนกัน จะเห็นชัดไม่ชัดมันอยู่ที่เลนส์ แต่ถ้าต้องการเห็นป้ายทะเบียน ก็ต้องเอากล้องไปจ่อระดับเดียวกับความสูงจากพื้นของป้ายทะเบียน ลองดูเซ็นทรัล ตรงป้อมทางเข้า เขาจะมีกล้องตัวนึง จ่อระดับป้ายทะเบียนอย่างเดียว รับรองเห็นแน่ๆ ระยะมันใกล้อยู่แล้วด้วย ไม่ต้องห่วงเรื่องเลนส์มาก

  2. zonk

    ปัญหาก็คือ ไม่สามารถเอากล้องไปตั้งจ่อระดับเดียวกับ ความสูงของป้ายทะเบียนได้นี่สิ พื้นที่ไม่อำนวย และไม่อยากทุบพื้นฝังสาย เพราะเครื่องบันทึกอยู่ในมาร์ท

    แต่ถ้าเป็นบนแท่นเหนือหัวจ่ายน้ำมัน ผมสามารถโยงสายขึ้นหลังคา แล้วลากข้ามลานไปบนหลังคาฝั่งมาร์ทได้  ระยะห่างจากจุดนี้ถึงท้ายรถตอนออก หรือหน้ารถตอนเข้า ก็ประมาณ 5-6 เมตร  

    กล้องแบบไหนที่ตอบโจทย์ผมได้บ้างครับ

  3. shinnong (shinnong)

    เรื่องกล้องวงจรปิด มันจะมีระยะของเลนส์
    แล้วเลือกระยะที่ต้องการ

    จากนั้น เป็นเีรื่องของแสงครับ ถ้าสว่างพอ จะชัดแจ๋วเลยครับ

    ถ้ากลางคืน ก็ให้เพิ่มสปอตไลท์ครับ

  4. ruffian

    ลองไปถามพวกตำรวจดูครับ ส่งใบสั่งมาทีรัยเห็นป้ายชัดทุกครั้งเลย ไม่เห็นต้องติดกล้องระดับเดียวกับป้ายเลย huhu

Comments are closed.