ในเอกสารข้อมูลการขายทอดตลาด ส่วนที่เขียนว่า "ทำการขายโดย: ปลอดการจำนอง" หรือไม่ก็ " ปลอดภาระผูกพัน" ความหมายคืออะไรครับ

ตามหัวข้อเลยครับ
คือ ได้ดูเอกสารข้อมูลที่จะมีการขายทอดตลาด (คอนโด) มีระบุในส่วนที่ว่า
  "ทำการขายโดย..ปลอดภาระผูกพัน"
หรือไม่ก็
  "ทำการขายโดย..ปลอดการจำนอง"

และขออีกคำถามที่สงสัยครับ
กรณีที่ผมจะไปประมูลคอนโดที่เขาขายทอดตลาด เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ทราบหรือไม่ครับว่า คอนโดที่จะทำประมูล มีหนี้ค่าส่วนกลางอยู่เท่าไหร่
 หรือว่าผมต้องไปสืบ ไปถามกับทางนิติฯเองครับ
   หากผมไปถามนิติฯเอง แล้วนิติฯบอกว่าไม่มีหนี้ค่าส่วนกลาง แล้วพอผมไปประมูลได้ ผมจะไปเอาเอกสารรับรองการปลอดหนี้ของห้องคอนโดที่ประมูลได้ ทางนิติฯอาจมีตุกติกว่า อ้อคราวก่อนดูห้องผิดไป ที่จริงห้องดังกล่าวมีหนี้ค่าส่วนกลางอยู่ 2 หมื่นบาท(สมมติ) ต้องจ่ายหนี้ค่าส่วนกลางก่อน จึงจะออกเอกสารใบปลอดหนี้ได้
   เป็นไปได้หรือไม่ครับ ในกรณีนี้

4 thoughts on “ในเอกสารข้อมูลการขายทอดตลาด ส่วนที่เขียนว่า "ทำการขายโดย: ปลอดการจำนอง" หรือไม่ก็ " ปลอดภาระผูกพัน" ความหมายคืออะไรครับ

  1. คอฟฟี่หมาบ้า

    ขอตอบปลดการจำนองนะครับ
    คือว่าเราไม่ต้องไปชดใช้ค่าจำนองที่เหลือของเจ้าของเดิมอ่ะครับ
    สมมติว่า นายAโดยยึดคอนโดแล้วมีหนี้ติดอยู่ 1 ล้าน นายBไปประมูลคอนโดมาได้ในราคา8แสนบาทเท่ากับว่ามีส่วนต่าง2แสน นายBไม่ต้องมารับภาระหนี้2แสนนั้นครับ และหนี้2แสนนั้นนายAต้องเป็นคนจ่ายครับ

    แต่ถ้าเขียนว่าภาระการจำนองติดไป แสดงว่านายBต้องรับผิดชอบส่วนต่างครับ
    และเจ้าหน้าที่ประมูลจะไม่แจ้งครับว่ามีหนี้ส่วนกลางเท่าไหร่ เราต้องตรวจสอบเองทั้งหมด ส่วนเรื่องตุกติกนั้นมันก็แล้วแต่นะครับว่านิติบุคคลมีจรรยายรรณแค่ไหนแต่โดยมากเขาจะไม่โกหกหรอกครับ

    ผมเคยซื้อบ้านจากบังคับคดี บ้านหลังนี้ติดส่วนกลางอยู่หมื่นสี่ ผมก็ว่าผมจะไม่จ่ายครับ เพราะหนี้ก้อนนี้ผมไม่ได้ก่อครับ ถ้าคุณจะเอาจากผม ผมก็จะไม่จ่ายมันเลยครับ(ความคิดผมนะ)ตอนนี้ยังไม่ได้ไปติดต่อนิติของโครงการหมู่บ้านครับ

  2. จขกท. คับ (phch)

    ขอบคุณครับ คห.1
      ปลอดการจำนอง..เข้าใจแล้วครับ

    เท่าที่ทราบ เรื่องการซื้อบ้านหรือคอนโด จากกรมบังคับคดี จะทำการโอนไม่ได้ หากไม่มีหนังสือรับรองการปลอดหนี้(ค่าส่วนกลางหรืออย่างอื่น) จากนิติบุคคลของบ้านหรือคอนโด ที่เราไปซื้อ… นั่นหมายความว่า เราต้องจ่ายหนี้ค่าส่วนกลางก่อน ทางนิติฯถึงจะออกหนังสือรับรองการปลอดหนี้ให้ เพื่อเป็นเอกสารประกอบการทำเรื่องโอน จากกรมที่ดินได้…เท่าที่ทราบมานะครับ  .. ขอบคุณครับ

  3. ต้นes

    แปลให้ง่ายขึ้น
    ปลอดจำนอง ซื้อเท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น เป็นบ้านติดแบงค์
    ปลอดภาระผูกพัน ซื้อเท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น เป็นบ้านไม่ติดแบงค์
    การจำนองติดไป   อันนี้ ซื้อเท่าไหร่ ยังต้องไปผ่อนต่อ ดอกเป็นไง ดาวน์ไว้เท่าไหร่ เหลือต้นเท่าไหร่ ต้องเช็คให้ดีเลยนะครับ ไม่งั้น แพงกว่า 2 แบบแรก

    คอนโดมีค่าส่วนกลางค้างแน่ๆครับ
    แต่ตอนประมูล เจ้าหน้าที่เค้าจะขานเรื่องนี้ให้ทราบด้วยไม่ใช่เหรอครับ

    เอาเป็นว่า ประมูลได้แล้ว ยังไงก็ต้องมีใบปลอดหนี้ จะค้างไม่ค้าง ก็ต้องเอาใบปลอดหนี้มาให้ได้ ไม่งั้นโอนไม่ได้ และไม่งั้นขอคืนภาษีจากการโอนไม่ได้ตามไปด้วย

  4. จขกท. คับ (phch)

    แจ๋มเลยครับ คห.3
    ขอบคุณมากครับ

Comments are closed.