สอบถามเรื่องค่าส่วนกลางของหมู่บ้าน กรณีที่เป็นหมู่บ้านร้างค่ะ

ขอคำแนะนำจากพี่ๆ ในห้องนี้ได้ไหมคะ เรื่องค่าส่วนกลางของหมู่บ้านตามรายละเอียดดังนี้นะคะ

1. หมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ ตั้งอยู่ที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา คุณพ่อเป็นคนมาซื้อที่และสร้างบ้านเมื่อปี 2541  ผ่านมาไม่กี่ปี โครงการกลายเป็นโครงการร้าง ณ ปัจจุบัน มีบ้านที่สร้างเสร็จแล้วประมาณ 20 หลัง ไล่สำรวจดูแล้ว มีเพียง 1 หลังที่มีลุงเฝ้าบ้านอยู่

2. สาธารณูปโภคมีแต่น้ำ ไฟ ไม่มีโทรศัพท์ เพราะระบบสายโทรศัพท์ใต้ดินชำรุดหมด พื้นทีดินส่วนที่ไม่มีการก่อสร้างบ้าน ถูกทิ้งให้รกร้าง หญ้าขึ้น ไม่มีการเก็บขยะ ตัดหญ้า ไฟทางหน้าบ้าน ฯลฯ

3. สมัยแต่ก่อนมี club house สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ซึ่ง ณ ตอนนั้นที่บ้านก็จ่ายค่าส่วนกลางปกติ จนปี 2545 ก็ไม่ได้จ่าย เพราะโครงการร้างไปแล้ว club house และทุกอย่างถูกยกเลิกไปหมด จึงไม่ได้จ่าย และไม่ได้มาอยู่อีก

4. ณ ตอนนี้ต้องกลับเข้ามาดูบ้านบ่อยกว่าเดิม เพราะบ้านข้างๆ (ที่ไม่มีคนอยู่) ของหายไป 2 รอบโดยไม่ทราบสาเหตุ (เฟอร์นิเจอร์ไม้ชุดใหญ่ และตู้เย็นขนาดใหญ่)

5. ทางครอบครัวยินดีจะจ่ายเงินค่าส่วนกลางตามสาธารณูปโภคที่ได้รับ คือเดือนละ 1,000 บาท แต่ทางโครงการขอเรียกเก็บเดือนละ 3,000 บาท ซึ่งทางที่บ้านไม่เห็นด้วยเพราะแพงเกินไป

6. ในเบื้องต้นเข้าไปเจรจากับ manager ของโครงการแล้ว แต่ทาง manager แจ้งว่า ราคาค่าส่วนกลางที่เรียกเก็บนี้ถือว่าสมเหตุสมผล แต่ราคาที่ทางลูกบ้านจะจ่ายคือ 1,000 บาทต่อเดือนนั้น ไม่สมเหตุสมผล เพราะ เงินจำนวนนี้ไม่ถือว่าเป็นการช่วยโครงการ แต่เป็นการทำหน้าหน้าที่ของเรา ซึ่งจะต้องชำระ 3,000 บาทต่อเดือน เท่านั้น

7. ปัจจุบันโครงการอยู่รอดไปได้ ด้วยผู้บริหารชุดใหม่ และมีรายได้หลักจากสนามกอล์ฟ ซึ่ง รปภ. และคนงานทั้งหมดดูแลในส่วนของสนามกอล์ฟเป็นหลัก ไม่ใช่หมู่บ้าน เพราะไม่มีลูกบ้านมาอยู่อาศัย

กรณีแบบนี้ ทางเราทำอะไรได้บ้างไหมคะ เพราะเจตนาคือต้องการจะจ่ายเงิน แต่ไม่ใช่จำนวนที่ทางโครงการเรียกเก็บ เพราะสูงเกินไป ถ้า ณ ปัจจุบัน โครงการคึกคัก มีคนมาอยู่อาศัยจะยินดีจ่ายตามที่เรียกเก็บ แต่ตอนนี้ทั้งโครงการมีบ้าน 20 หลัง มีคนอยู่จริงๆ แค่ 2 หลังเท่านั้น

By: nutmof
Since: 8 ธ.ค. 55 10:51:07

6 thoughts on “สอบถามเรื่องค่าส่วนกลางของหมู่บ้าน กรณีที่เป็นหมู่บ้านร้างค่ะ

  1. admin Post author

    บอกชื่อโครงการหน่อยครับ

    อยู่แถวนั้นเหมือนกัน

    By: 8675 /at/
    Since: 8 ธ.ค. 55 11:29:32

  2. admin Post author

    สนามกอล์ฟที่มีโดมสีส้มๆ อ่ะค่ะ อยู่ติดแม่น้ำเลย เพิ่งเปลี่ยนผู้บริหารชุดใหม่ไปไม่นานนี่ล่ะค่ะ

    By: nutmof
    Since: 8 ธ.ค. 55 11:41:43

  3. admin Post author

    ถ้าไปจากชลบุรีอยู่ซ้ายมือใช่ไหมคะ
    เคยเข้าไปบ้านใครซักคนหนึ่งที่รู้จักกับพี่ที่ทำงานเก่า
    โครงการใหญ่จริง น่าเสียดายไม่รู้ทำไมถึงร้าง

    By: Attar Nee Na
    Since: 8 ธ.ค. 55 12:44:38

  4. admin Post author

    มีนิติบุคคลดูแลมั้ยค่ะ ส่วนนี้เราให้เค้าแจกแจงได้ว่าเงินที่เก็บเอาไปทำอะไรบ้าง และหาก นำไปดำเนินการในส่วนที่ไม่คุ้มค่ากับเราก็น่าจะยื่นเรื่องคัดค้านกันได้

    By: ฤกษ์สังหรณ์
    Since: 8 ธ.ค. 55 15:30:53

  5. admin Post author

    Attar Nee Na — เท่าที่ดูนะคะ น่าจะเป็นเรื่อง location น่ะค่ะ เพราะรอบๆ ที่นี่มีแต่โรงงาน สมัยก่อนมีปัญหาเรื่องน้ำกร่อย ณ ปัจจุบันดูแล้วก็ยังไม่เจริญและคึกคัก เมื่อเทียบกับขับรถไปอีก 10 กม. แถวๆ บางวัว เจริญกว่าเยอะเลยค่ะ

    ฤกษ์สังหรณ์ — ไม่มีนิติบุคคลค่ะ เพราะทั้งโครงการมีคนอยู่แค่ 2 หลัง ที่เหลือเกือบ 20 หลังคือบ้านร้าง และที่ดินเปล่ารกๆ น่ะค่ะ

    ตอนนี้ทางโครงการมีรายได้หลักคือสนามกลอ์ฟ ดังนั้นค้างใช้จ่ายส่วนใหญ่เราว่าเค้าใช้เพื่อดูแลสนามกอล์ฟ ไม่ใช่บ้านน่ะค่ะ ถ้าบอกให้เค้าแจง รับรองได้ว่าเป็นค่าใช้จ่ายของทางสนามกอล์ฟแหงๆ

    By: nutmof
    Since: 8 ธ.ค. 55 18:36:08

  6. admin Post author

    แอบมาตกใจ โห!!!! เก็บค่าส่วนกลางเดือนละ 3,000 เลยเหรอค่ะ ปีนึงก็ 36,000 อ่ะจึยยยย

    By: หนูน้อยจมูกบาน
    Since: 8 ธ.ค. 55 23:04:59

Leave a Reply