ข้อกฎหมาย กับการต่อเติม

คิดอยากจะต่อเติมครัวหลังบ้าน ใครพอทราบมั้งครับว่าเราสามารถต่อเติมหลังบ้านแบบไหนได้บ้าง ต้องทึบหรือไม่ หรือว่าไม่ได้เลยตามข้อกำหนดของกฎหมาย สมมติพื้นที่ตามแบบครับ อยากทำให้ถูกกฎหมายจะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง

By: Micronicon
Since: 23 พ.ย. 55 11:33:17

6 thoughts on “ข้อกฎหมาย กับการต่อเติม

  1. admin Post author

    ลืมบอกไปเป็นทาวน์โฮมหลังกลางครับด้านหลังซ้ายขวามีเพื่อนบ้านครับ

    By: Micronicon
    Since: 23 พ.ย. 55 11:35:38

  2. admin Post author

    ถ้าเอาตามกฎหมายตรงๆ ทาวเฮ้าส์ ทาวโฮม ต่อเติมไม่ได้ครับ

    มันไม่มีระยะร่น

    By: kuntatar
    Since: 23 พ.ย. 55 11:46:12

  3. admin Post author

    ต่อเติมแบบเปิดโล่ง มีแต่เคาน์เตอร์ครัว กะกันสาดยื่นออกมา

    By: nat1234
    Since: 23 พ.ย. 55 14:07:30

  4. admin Post author

    ถ้าอยากทำตามกฎหมาย กรุณาอย่าต่อเติมครับ ให้ใช้พื้นที่ที่โครงการจัดสรรไว้ให้แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็จะเป็นคุณต่อชาวโลก และเพื่อนพ้องร่วมโครงการเดียวกันแล้ว

    ผมใช้ชีวิตแบบทาวน์เฮ้าส์ตั้งแต่ปี 2532 สมัยนั้น เนื้อที่ 16 ตรว. ถือว่า พอเพียง ดูแลรักษาง่าย เหมาะสมกับฐานานุรูป

    ต่อมาพี่ชายพี่สะใภ้มีสตางค์แยะ ก็อยากจะต่อเติมบ้านใหม่ ให้ใช้งานได้มากขึ้นรองรับหลานตัวน้อยที่กำลังเกิดมา ก็ให้ผมไปติดต่อสำนักงานเขต ติดต่อแล้วเจ้าหน้าที่ก็ไม่หือไม่อือ บอกแต่ว่า ไม่ต้องขอหรอก จะทำอะไรก็ทำเถิด อย่าให้มีใครมาฟ้องร้องแล้วกัน ไม่อนุมัติอะไรทั้งสิ้น ตอนนั้นก็คิดแต่เพียงว่า เอ…หรือเราจะลืมไม่ได้เลี้ยงน้ำร้อนน้ำชา เลยไม่ยอมอนุมัติ

    ก็กลับมาต่อเติมขนานใหญ่ ด้านหน้าตอกเข็ม ลงเสาอีก 4 ต้น ทำระเบียงเต็มพื้นที่ไปเลย ด้านหลังลงเสาอีก 4 ต้น ขยายพื้นที่ลานซักล้างด้านล่าง เต็มพื้นที่ ผนังสามด้านมีช่องระบายอากาศ ติดพัดลมดูดอากาศออกอีก 1 ตัว ด้านบนก็ต่อเติมห้องนอนเล็กออกไปจนเต็มพื้นที่อีกเช่นกัน

    โอ้โห บ้านใหญ่ขึ้นอีก ใช้งานได้มากขึ้น สวยงาม ห้องนอนกว้างขึ้น ไม่อึดอัดขัดใจเรา แต่ขัดใจเพื่อนบ้าน

    ซึ่งต่อมาไม่นาน ก็เริ่มปิดทางระบายอากาศทางฝั่งบ้านเขาทีละด้าน ทีละด้าน จนปิดทึบหมด เริ่มเห็นเค้าลางความยุ่งยากแล้วล่ะครับ

    ต่อมา ทำงานนานขึ้นอีก ชักร้อน นอนพัดลมไม่ได้ล่ะ อยากติดแอร์เพิ่ม ไปเจรจาข้างบ้านขอแขวนแอร์ ขนาดว่าสนิทสนมกัน เลยหน้าด้านขอ เขาก็ลำบากใจพูดไม่ออกบอกไม่ถูก ยอม ๆ กันไป

    จนถึงเดี๋ยวนี้ ถ้าเลือกได้ จะไม่ต่อเติมใดใดออกมานอกบริเวณบ้านอีกเลย นอกจากก่อให้เกิดท็ศนวิสัยอุจาดตาแล้ว ยังบังทางลม ทั้งของตัวเองและของเพื่อนบ้าน ซึ่งถ้าเพื่อนบ้านต่อเติมขึ้นมาเหมือนกัน มันจะเป็นยังไง?

    หวังใจว่า จขกท. คงได้รับทราบความจริงบางประการที่เกิดขึ้นหลังต่อเติม และพิจารณาด้วยความสงบ หรือแช่แข็งโครงการต่อเติมไปอีกอย่างน้อย 5 ปีเถิด สาธุ

    เอวังก็มีด้วยประการละฉะนี้

    By: suttigan
    Since: 23 พ.ย. 55 14:20:12

  5. admin Post author

    หากตามกฎหมายจริงๆ ไม่มีสิทธิ์กันทุกบ้านหรอกค่ะ
    แต่เรียกว่าเป็นการอนุโลมกันมากกว่า เพราะขนาดเจ้าหน้าที่ที่ถือกฎหมายยังทำเลยค่ะ เอาเป็นแบบว่าหากอยากจะต่อเติม ควรจะมีการเว้นระยะนิดหนึ่ง ไม่ต่อเติมแบบเทิร์นกำแพงเดิม คือต้องเริ่มก่อใหม่เองจะดีกว่า หากเป็นไปได้ทำแบบทึบดีกว่าค่ะ เพราะอย่างน้อยหากเราทำอาหารหรืออะไร กลิ่นจะได้ไม่ออกไปรบกวนคนอื่น (เอาให้รบกวนเราเองดีกว่าค่ะ อย่างน้อยก็เพื่อมารยาททางสังคม) การติดที่ดูดกลิ่น ควรต่อปล่องให้ขึ้นสูงดีกว่า และที่สำคัญหากหลีกเลี่ยงลูกหมุนได้ก็ควรทำค่ะ เพื่อไอ้ลูกหมุนเนี่ย ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แถมเวลาลมพัด เสียงลูกหมุนยังสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนบ้านอีก และเรื่องรางน้ำฝน ควรให้ไหลมาลงในบ้านของเราด้วยนะค่ะ จะได้ไม่มีปัญหากับคนอื่น และในเวลาก่อนลงมือสร้าง ไปแจ้งแก่เพื่อนบ้านไว้ก่อนยิ่งดีค่ะ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องเสียงดังตอนเรากำลังดำเนินการค่ะ

    By: pwongfhun
    Since: 24 พ.ย. 55 11:26:05

Leave a Reply