ไม้HDF กับ ไม้MDF ต่างกันอย่างไร

เดินในงานบ้านที่เมืองทอง สนใจเฟอร์ฯร้านนึง คนขายบอกเป็นไม้HDF ปลวกไม่กิน ถูกน้ำไม่บวมสองข้อนี้ถูกใจตรงใจมาก จริงหรือเปล่าขอความรู้จากผู้รู้เพื่อตัดสินใจ  ขอบคุณครับ

By: คุณพ่อ4575
Since: 20 พ.ย. 55 22:39:40

8 thoughts on “ไม้HDF กับ ไม้MDF ต่างกันอย่างไร

  1. admin Post author

    ไม้MDF เป็นแผ่นใยไม้อัด ขนาดมาตรฐาน4×8" มีความหนาแน่นสูงกว่า 730 Kg/m3 มีความหนาตั้งแต่ 2.5mm จนถึง25mm
    มีความแข็งแรงและมีเนื้อไม้ละเอียด สามารถปิดผิว ทำสี สลักลาย เซาะร่อง เหมาะกับการใช้ทำเฟอนิเจอร์ ทั้งลอยตัวและบิวท์อิน ไม่ว่าจะเป็น ตู้ เตียง โต๊ะ หรือแม้กระทั่งกรอบรูป
    ไม้MDF ของอะโกรไฟเบอร์ มีทั้ง ชนิดE1 และ E2

    ไม้ HDF เป็นแผ่นใยไม้อัดเช่นเดียวกับ MDF แต่มีความหนาแน่นสูงกว่า ซึ่งทำให้ได้บอร์ดที่มีความแข็งแรงทั้งผิวหน้า และไส้กลางบอร์ดมากกว่า MDF
    เหมาะสำหรับการใช้เป็นวัสดุในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้และวัสดุตกแต่งอาคารคุณภาพสูง อาทิ พื้นไม้ลามิเนต ประตู หน้าต่าง บัวผนัง เป็นต้น
    และเหมาะกับการใช้เป็นวัสดุรองเจาะแผ่นแผงวงจร ( PCB Backup board ) ด้วยเนื้อไม้แน่นหน้าไม้เรียบง่ายต่อการใช้งาน ราคาถูกและปลอดภัยกว่าสินค้าทดแทนที่เป็นพลาสติก
    มาจากhttp://www.otoppathum.com/webboard_1246386_54998_th?lang=thครับ
    หากง่ายๆก็ผนัง-ประตู ตู้เฟอร์นิเจอร์และtopต่างๆที่ไม่ใช่ไม้จริงโดยมากจะเป็นMDF แต่ผนังห้องน้ำสาธารณะปกติจะเป็นHDFครับ

    By: jeab2610
    Since: 20 พ.ย. 55 23:03:50

  2. admin Post author

    คนขายบอกเป็นไม้HDF ปลวกไม่กิน ถูกน้ำไม่บวม
    ผมว่ายืนยันตามนี้นะครับ ถูกน้ำแบบที่แม่บ้านทำความสะอาดไม่มีปัญหา แต่กรณีน้ำท่วมแล้วแช่นานๆอย่างปลายปี54 จะMDF,HDFก็ไม่รอดครับ จากหนา1"จะกลายเป็น1’ครับ

    By: jeab2610
    Since: 21 พ.ย. 55 12:27:29

  3. admin Post author

    เสริมนิดนึง ที่ช้ากว่า ช้ากว่านิดหน่อยเท่านั้น
    HDF น่าจะมีจุดเด่นคือความแข็งแรงกว่า MDF

    By: Zionism
    Since: 21 พ.ย. 55 12:51:20

  4. admin Post author

    ขอบคุณทั้งสามท่านครับ เหลืออีกข้อนึง ปลวกกินไม้ประเภทนี้หรือเปล่าท่านใดทราบหรือมีประสบการณ์ขอความรู้ด้วยครับ

    By: เขียนบน iPad (คุณพ่อ4575)
    Since: 21 พ.ย. 55 18:14:22

  5. admin Post author

    เขาอัดน้ำยากันปลวกผสมไปด้วย   น้ำยาจาง   เสื่อมสภาพเมื่อไรเสร็จเขา  
    ที่บ้านประมาณ5ปีมั้ง   ขนาดตู้ลำโพง JBL   ปลวกยังชอบฟังเพลงเลย คะ

    By: น้องต่าย
    Since: 21 พ.ย. 55 21:26:51

  6. admin Post author

       MDF ย่อจาก Medium Density Fiberboard    HDF ย่อจาก High Density Fiberboard มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Hardboard        ไม้ทั้ง 2 ชนิด ต่างก็เป็น Fiberboard ชนิด Fiber – reinforced Composite โดยมี Formaldehyde Resin เป็นเนื้อหลัก และ Fiber ไม้เป็นเฟสเสริมแรง ถือเป็น Engineered Wood Product        Fiber ไม้ใช้ได้ทั้งไม้เนื้อแข็งและไม้เนื้ออ่อน ถ้าเป็นไม้เนื้อแข็ง จะมีคุณสมบัติบางอย่างที่ดีกว่า เช่น  ความแข็งแรงทนทาน แต่ไม้เนื้อแข็ง/เศษไม้ หายาก ราคาแพง ทำผลิตภัณฑ์อื่นจะคุ้มกว่า  จึงมักใช้ไม้เนื้ออ่อน      ไม้ทั้ง 2 ชนิดมีขบวนการผลิตที่ไม่แตกต่างกันมากนัก ต้องผ่านขบวนการกดอัดด้วยแรงอัดสูง (High Pressure) และผ่านความร้อนสูงเพื่อให้ Resin เกิดการ Curing และอบแห้ง      ด้วยแรงกดอัดที่ไม่เท่ากัน ทำให้ได้ไม้ Fiberboard ที่มีความหนาแน่นที่ต่างกันตั้งแต่ 500 – 1,000 Kg/m^3 จึงทำให้ได้ไม้ที่มีคุณสมบัติบางด้านแตกต่างกัน เรียกชื่อและนำไปใช้งานแตกต่างกันไป           MDF จะมีความหนาแน่นอยู่ระหว่าง 700 – 720 Kg/m^3 หรือใกล้เคียง           HDF จะมีความหนาแน่นอยู่ระหว่าง 800 – 1,040 Kg/m^3       คุณสมบัติของ Fiberboard ขึ้นกับ           – ชนิดของ Fiber ไม้ที่ใช้           – ชนิดของ Resin ที่ใช้ เช่น ส่วนมากใช้ Urea Formaldehyde ( UF ) มากกว่า Phenol Formaldehyde ( PF ) เพราะราคาถูกกว่า และ Curing ได้เร็วกว่า แต่การปล่อยสาร Formaldehyde (สารก่อมะเร็ง) ก็สูงกว่า       การทนน้ำ PF จะดีกว่า UF หรือ       การใช้ Resin บางชนิดที่ทนน้ำได้ดี      การปล่อยสาร Formaldehyde จะบอกเป็นระดับ E           E2 ปล่อยสาร Formaldehyde มากกว่า 0.124 mg/m^3           E1 ปล่อยสาร Formaldehyde ต่ำกว่า 0.124 mg/m^3           E0 จะปล่อยสารต่ำกว่า E1   50%      – ความหนาแน่นของไม้ จะเห็นได้ว่าถึงจะเป็น MDF หรือ HDF ต่างก็มีช่วงความหนาแน่นของไม้ในตัวเอง จึงทำให้น้ำหนัก ความแข็งแรง ความทนทาน การรับแรง การดูดซึมน้ำ การทนต่อความชื้น ฯลฯ แตกต่างกัน ซึ่งไม้ยิ่งมีความหนาแน่นมากคุณสมบัติก็ยิ่งดี แต่ราคาก็แพงเป็นเงาตามตัว        ดังนั้นคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ทำจาก Fiberboard ทั้ง 2 ชนิดจึงขึ้นกับ Fiberboard เอง และการเลือก เกรด/Class ของไม้ที่จะนำมาผลิตให้ถูกต้องกับงาน      ไม้ MDF มีความต้านทานต่อปลวกและราได้ดีระดับหนึ่ง แต่ Sensitive ต่อความชื้น      ไม้ HDF มีความต้านทานต่อปลวกและราได้ดีกว่า MDF และต้านทานความชื้นได้ดีกว่า

    By: JP Stairs By Jirapon
    Since: 21 พ.ย. 55 21:40:10

Leave a Reply