กำลังจะไปโอนบ้านค่ะ จำเป็นต้องทำสัญญาจะซื้อจะขายก่อนมั้ยคะ

เมื่อเดือนที่แล้วไปจองซื้อบ้านสร้างเสร็จของโครงการแห่งหนึ่ง และได้ทำสัญญาจองพร้อมจ่ายเงินจองไปแล้วจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นก็ไม่ได้ทำสัญญาจะซื้อจะขาย หรือสัญญาใดๆ อีกเลย และตอนนี้ กำลังจะไปโอนเพราะกู้บ้านผ่านแล้วค่ะ เลยอยากถามว่า

๑) จะต้องทำสัญญาจะซื้อจะขายอีกหรือไม่คะ พอดีอ่านในเว็บแล้วไปเจอว่า เป็นสัญญาเดียวกับสัญญาซื้อขาย แต่พอค้นในเว็บอื่นก็เจอว่ามี หนังสือสัญญาขายที่ดิน หรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง (ท.ด. 13) อีก เลยอยากขอรบกวนสอบถามด้วยค่ะว่า กรณีนี้ทำสัญญา ท.ด. 13 อย่างเดียวเพียงพอหรือไม่คะ หรือควรทำสัญญาจะซื้อจะขายด้วยคู่กันไป

๒) พอดีไม่เคยเห็น ท.ด. 13 มาก่อน เลยไม่ทราบว่า พวกรายละเอียดอื่นๆ เช่น การรับประกันตัวบ้าน ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง การดูแลส่วนกลาง ฯลฯ จะเป็นเอกสารแนบในสัญญาใช่มั้ยคะ

๓) ทางโครงการแจ้งว่า เป็นกระบวนการของโครงการที่จะแก้ข้อบกพร่องของบ้านให้หลังจากโอนแล้ว (มีระบุในสัญญาจองด้วยค่ะ) อย่างนี้ควรให้ทางโครงการระบุเป็นเอกสารแนบ หรือสามารถระบุในสัญญาได้คะ

๔) แล้ววันที่ไปโอนกรรมสิทธิ์ต้องระมัดระวังหรือตรวจเช็คอะไรบ้างคะ เพราะไม่เคยทำสัญญามาก่อน เลยไม่แน่ใจค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ
กุ๊ก

By: กุ๊ก
Since: 20 พ.ย. 55 00:11:39

3 thoughts on “กำลังจะไปโอนบ้านค่ะ จำเป็นต้องทำสัญญาจะซื้อจะขายก่อนมั้ยคะ

  1. admin Post author

    1) บางโครงการก็ไม่ต้องทำ คือไปรวบยอดทำ "หนังสือสัญญาขายที่ดิน (ท.ด.๑๓)" กันในวันโอนกรรมสิทธิ์เลยก็มี โดยปกติแล้วเมื่อเราแสดงเจตนาว่า จะซื้อ ฝ่ายผู้ขายก็มักจะให้เราทำ "คำขอจอง" พร้อมกับจ่ายเงินค่าจองหรือมัดจำกันไว้ก่อน จะได้กันเราเปลี่ยนใจทีหลัง จากนั้นราว ๆ 7-15 วัน ก็จะให้มาทำ "สัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรร พร้อมสิ่งปลูกสร้าง" พร้อมจ่ายเงินอีกส่วนหนึ่ง เรียกกันว่า ค่าทำสัญญา ตรงนี้เหมือนแป๊ะเจี๊ยะของโครงการ คือเอาเงินเราไปหมุนเล่น ๆ ก่อน จนกว่าจะโอนเสร็จ

    2) ใน "หนังสือสัญญาขายที่ดิน (ท.ด.๑๓)" จะไม่ได้ระบุเรื่องการรับประกันไว้ แต่จะทำเป็น "บันทึกข้อตกลงฯ" หรืออื่น ๆ ที่มีข้อความเกี่ยวกับการรับประกันตัวบ้าน ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ฯลฯ แต่ก็จะมีระบุไว้ในหนังสือจอง อ่านดีดีครับ

    3) การรับประกันนั่นส่วนหนึ่ง จะมีเขียนไว้ชัดเจนดี ตรงไหนอ่านไม่เข้าใจก็ต้องถามไถ่ให้กระจ่าง แต่ปรากฏอยู่เสมอ ๆ ว่า พอโอนกรรมสิทธิปุ๊บ เจ้่าวิศวกรโครงการก็เกี่ยวก้อยเซลส์หายศีรษะไปเลย ตามยากตามเย็น จึงนิยมให้ตรวจรับบ้าน และให้แก้ไขให้เสร็จเรียบร้อยเป็นที่พอใจก่อนโอนเสมอ

    4) วันไปโอนกรรมสิทธิก็ไปตามที่โครงการและแบงค์นัดหมาย เขาจะแจ้งให้เสร็จสรรพว่า คุณต้องจ่ายเพิ่มค่าอะไร กี่บาท กี่สตางค์ ก็เตรียมไปตามนั้น ไม่เกิน 2-3 ชั่วโมงเสร็จเรียบร้อย เป็นหนี้สมใจ

    แถม 5) ทีนี้ก็เริ่มมาพิจารณาบ้านใหม่ดีดีอีกครั้ง ไล่เรียงไปเรื่อย ๆ ลองถ่ายหนัก ถ่ายเบาดูสิว่า ชักโครกไหลลื่นดีไหม น้ำขังไหม ไฟฟ้าเปิดได้ทุกดวงไหม กริ่งหน้าบ้านต่อไฟถูกไหม บานประตูเปิดง่ายปิดคล่องไหม หน้าต่างเปิดปิดดีไหม แล้วจดไว้ พร้อมกับโทรเรียกวิศวกรโครงการมาแจ้งความประสงค์ว่า…

    คุณอยากจะติดมุ้งลวด รบกวนหาช่างให้หน่อย ราคาอย่าแพงนะคะ เหล็กดัดล่ะ ติดให้ด้วยเลยนะ แล้วก็พอดีตรงนี้ ตรงนั้น ตรงนู้น ฯลฯ มันอย่างนั้น อย่างนี้ ช่วยแก้ไขให้ด้วยค่ะ อ้อ พอดีอยากให้ติดกุญแจ Dead bolt เพิ่มตรงนี้กับตรงนั้น เรียกช่างมาติดให้ด้วยนะคะ เท่าไหร่ว่ามาเลยค่ะ อ่า…วันก่อนไปซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นมารบกวนติดตั้งให้ทีนะคะ ฯลฯ ทำซะให้เสร็จสิ้น ภายใน 6 เดือน

    ขอให้ประสบสุขกับบ้านใหม่ทั่วหน้ากันเทอญ

    By: suttigan
    Since: 20 พ.ย. 55 07:57:46

  2. admin Post author

    สงสัยอะคะ ทำไมไม่มีสัญญาจะซื้อจะขายแล้วกู้ธนาคารผ่านได้ยังไงอะคะ

    By: Monkey Mia
    Since: 21 พ.ย. 55 18:54:15

  3. admin Post author

    ขอบคุณมากค่ะ คุณ suttigan

    คุณ Monkey Mia คะ พอดีกู้กับที่ทำงานค่ะ เลยใช้แค่สัญญาจองไปก่อนตอนทำเรื่องขอกู้ได้ค่ะ

    By: กุ๊ก
    Since: 21 พ.ย. 55 21:20:24

Leave a Reply