พฤกษาฯ ประกาศ 2556 ปีแห่งการ…ตรึงราคาบ้าน

พฤกษาฯต่อยอดพรีคาสต์

บิ๊กเพลเยอร์อีกราย "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" แห่งพฤกษา เรียลเอสเตท ทุนประเดิมที่เริ่มต้นก่อนใครคือโรงงานระบบก่อสร้างสำเร็จรูป หรือพรีคาสต์ที่ลำลูกกา ถึงแม้จะสะดุดไปบ้างในช่วงน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่อาการ "ล้มดัง-ฟื้นเร็ว" ก็ยังเป็นคำนิยามที่บ่งบอกชัดเจนเกี่ยวกับองค์กรนี้เจาะเฉพาะการใช้คาพาซิตี้ระบบสำเร็จรูปในมือ "เสี่ยทองมา" ระบุว่า ปีนี้โรงงานใช้กำลังการผลิตเฉลี่ย 60% ปีหน้าจะกลับมาบุกได้เต็มสูบอีกครั้ง ด้วยเป้าหมายขยับกำลังการผลิตเป็น 80-90%

แน่นอนว่า กลับมาคราวนี้ย่อมมาด้วยมาดใหม่ไฉไลกว่าเดิม ดังนั้นนอกจากเรื่องการปรับแบรนด์ที่มีบ้านนับ 100 โครงการ จุดเน้นจะมีเรื่อง "คุณภาพโปรดักต์" กับ "การบริการ"ลงลึกรายละเอียดเรื่องคุณภาพบ้านที่จะส่งมอบลูกค้า ระบบพรีคาสต์ถูกนำมาเอกซเรย์ใหม่ทุกขุมขน ภายใต้กระบวนการที่เรียกว่า "REM-realestate manufactur ing" จากเดิมระบบสำเร็จรูปหล่อจากโรงงานนำมาประกอบติดตั้งที่ไซต์ก่อสร้างดูจะยังไม่สะใจพอ ต้นทุนยังกดลงได้อีก

"REM จะมีรูปแบบเดียวกับไลน์ผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม เพียงแต่ย้ายไลน์ผลิตดังกล่าวมาไว้ที่ไซต์ก่อสร้าง เช่น ทีมติดตั้งเสา คาน ประตูหน้าต่าง ปูกระเบื้อง ทาสี ทุกทีมจะมีทักษะเฉพาะด้าน เมื่ออยู่หน้าไซต์งานไม่ต้องรอให้มีซูเปอร์ไวเซอร์มาสั่งแล้วค่อยทำ ไม่ต้องรอใคร ถ้ามีงานวางอยู่ตรงหน้าก็ทำไปตามความรับผิดชอบได้เลย"

ก่อนหน้านี้พฤกษาฯนำระบบ REM ทดลองใช้แล้ว 3 ปี ปัจจุบันมีประมาณ 40% เป้าหมายในใจดัง ๆ "เสี่ยทองมา" ตั้งไว้จะต้องเพิ่มจนถึงขนาดใช้ 100% ในอนาคตอันใกล้นี้ เหตุผลเพราะ ผลงานของระบบ REM ร่นเวลาสร้างเสร็จเร็วขึ้น 50% จากที่เคยสร้าง 2 เดือนเหลือเดือนเดียว ที่สำคัญลดความสูญเสียระหว่างทางถึง 30% เพราะทีมงานแต่ละทีมรับผิดชอบเฉพาะส่วน ยิ่งทำซ้ำบ่อย ๆ ฝีมือก็ยิ่งเข้มข้น ทำให้ลดการสูญเสียหน้างานโดยอัตโนมัติ "ประเด็นลดการสูญเสียหรือ loss ผมมั่นใจว่ายังสามารถลดลงได้อีก"

สงสัยนิดเดียวเท่านั้นเองว่า ระบบ REM ลูกค้าได้อะไร ผู้บริโภคได้อะไร

"หลัก ๆ เลยคือ ทำให้เราส่งมอบบ้านได้ในเวลาสั้นลง ลูกค้าจอง โอนไม่เกิน 3 เดือน อาจจะ 2 เดือนโอน ในแง่คุณภาพบ้านก็ดีขึ้นภายใต้ระบบนี้ เพราะเป็นกระบวนการที่เรียกว่า พีไอ (PI-process

improvement) ระหว่างสร้าง วัสดุตัวไหนมีปัญหาโดยกระบวนการเราก็ต้องเปลี่ยนด้วย ผมทำละเอียดเก็บข้อมูลเลยว่าวัสดุตัวไหนบกพร่อง 13% จะเปลี่ยนยี่ห้อเปลี่ยนซัพพลายเออร์ทันที"

ทั้งหมดนี้จะมีผลต่อการปรับราคาบ้านในปีหน้าหรือไม่

"บ้านตามหลักปรับขึ้นราคาทุกปีเพราะต้นทุนเพิ่มปีละ 3-5% ส่วนหนึ่งเพราะอัตราเงินเฟ้อ ปีนี้มีเรื่องค่าแรง 300 บาท แต่รัฐบาลก็ชดเชยให้ด้วยการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 23% อย่างไรก็ถึงจะชดเชยกัน แต่ภาวะเงินเฟ้อก็ยังมีผลให้ต้องปรับขึ้นราคาบ้านเฉลี่ยปีละ 2-5% อยู่ดี

กับคำถามสุดท้ายที่ว่า นโยบายปรับราคาบ้านของพฤกษาฯ

"พฤกษาฯจะปรับราคาบ้านขึ้นน้อยกว่ารายอื่น เพราะนำระบบ REM มาใช้ ปีนี้เฉลี่ยทั้งปีมีประมาณ 2% ใกล้เคียงเงินเฟ้อ ทุกวันนี้เราทำทาวน์เฮาส์ขายราคา 9 แสน-1 ล้านบาท ขณะที่คู่แข่งต้องขายราคา 1.3-1.5 ล้านบาท"

และในฐานะบิ๊กเพลเยอร์จะส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ "…เรื่องปรับราคาบ้าน ไม่จำเป็นพฤกษาฯจะไม่ปรับ หรือปรับน้อยกว่า ช้ากว่าคู่แข่ง สำหรับคนซื้อบ้านถ้าพร้อมก็ซื้อได้เลย รอไปก็ไม่มีทางถูกลง" คำกล่าวแบบส่งสัญญาณทิศทางตลาดของ "เสี่ยทองมา"

ที่มาประชาชาติธุรกิจ

#############################################
เสี่ยทองมา ยังบอกว่า ต้นทุนกดได้อีกนะคร้าบ  ผม

By: Zhounat
Since: 13 ต.ค. 55 09:50:33

7 thoughts on “พฤกษาฯ ประกาศ 2556 ปีแห่งการ…ตรึงราคาบ้าน

  1. admin Post author

    เคยเห็นกระทู้บ้านที่สร้างแล้วมีปัญหา จนต้องมาโพสต์ ในพันทิพย์
    ไม่เคยมีความคิดจะซื้อบ้านของเจ้านี้เลย

    By: Thanate_s
    Since: 13 ต.ค. 55 10:07:14

  2. admin Post author

    ที่บอกว่าช่างเฉพาะทางจะทำได้จริงเหรอครับ ช่างเฉพาะทางช่างฝีมือค่าตัวไม่ใช่ถูกๆ ผมคุยกับผู้รับเหมาของพฤกษาเขาบอกว่าช่างต่างด้าวเนี้ยแหละตัวแสบ ต้องตามแก้งานให้ลูกค้าเพราะช่างต่างด้าวซ๊ะส่วนใหญ่

    เรื่องสร้างเร็วขายเร็วนี้ก็เลี่ยงไม่ได้จริงๆ ครับ ตรงไหนไม่ได้ลงเสาเข็มไว้ลึกๆ ต่อเติมลำบากครับ แปบเดียวทรุดแล้ว เพราะสมัยนี้โครง การซื้อบ่อน้ำมาถมสร้างบ้านแทบทั้งนั้น "ถมไปสร้างไป" เห็นแล้วเสียวแต่จะเลี่ยงก็ยากเพราะทำอย่างนี้แทบทุกที่

    By: Mobile (Prattling)
    Since: 13 ต.ค. 55 11:11:12

  3. admin Post author

    มันน่าจะเป็นปีแห่งการเพิ่มคุณภาพการก่อสร้างของ บ.นี้มากกว่า(ถ้ามันสำนึกนะ)

    By: จริงใจหน่อย
    Since: 13 ต.ค. 55 12:48:28

  4. admin Post author

    นึกย้อนมองกลับไปซัก30-40ปีก่อน

    ชื่อหมู่บ้านต่างๆที่ได้ยินได้รู้จักอย่างสวนสน เสนานิเวศน์ ผาสุข เมืองทอง

    อะไรเหล่านี้ ผมก็คิด ผู้บริหารหมู่บ้านเหล่านี้ ปัจจุบันเจริญเติบโตแค่ไหน หรือว่าเปลี่ยนชื่อกลายเป็นที่รู้จักกันในปัจจุบัน

    เพราะเท่าที่มองๆดูๆ ตอนที่ผมได้ผ่านไปเห็นอย่างหมู่บ้านสวนสน บางกะปิ
    บ้านแต่ละหลังเนื้อที่กว้างใหญ่มาก

    หรืออย่างหมู่บ้านสหกรณ์ ถนนเสรีไทย เนื้อที่ก็ว่ากันที่100ตรวทั้งนั้น

    จนผมคิดถึงว่าคนยุคสมัยก่อน ไใม่ได้โลภมากโลภมาย ขายบ้านในราคาที่ไม่ขูดรีดแพงจนเกินไปนัก

    แต่พอมาปัจจุบันนี้่ บ้านจัดสรรแต่ละหมู่บ้านที่เห็น ว่ากันที่50 60ตรวกันทั้งนั้น

    ซึ่งก็เข้าใจน่ะนะว่าเป็นเพราะที่ดินราคาแพง จึงมีคนที่นำที่ดินมาซอยขายยิบย่อยจนดูแล้วเห้อ เบียดเสียดคับแคบเหลือเกิน

    บางหมู่บ้านอย่างเส้นรามอินทรา 100ตรวขึ้นป้ายไว้เลย 16-30ล้าน

    ประมาณว่าไม่รวยอย่าแหยม สะเออะเข้ามาเชียว

    By: ยาน้ำแก้ไอตราตะแป๊ะแกล้งตาย
    Since: 13 ต.ค. 55 17:05:09

  5. admin Post author

    สงสัยจะตรึงราคาเพื่อไม่ให้รูดมากกว่า

    By: hing-hoy
    Since: 13 ต.ค. 55 17:44:12

  6. admin Post author

    ช่างเฉพาะทาง เห็นมีแต่หัวแดงหัวทอง ไอ้เรานึกว่าจะมีอารยะมากกว่าหัวดำแบบเรา ทำงานมักง่ายมากหรือทำไม่เป็นหว่า

    ทางที่ดี วันอาทิตย์ตามโครงการของทองมา ควรเปิดโรงเรียนสอนฉาบปูนด้วยนะครับ  ก็สอนช่างเฉพาะทางนั้นเเหละ

    By: milestone
    Since: 13 ต.ค. 55 23:05:19

Leave a Reply