ถามเรื่องกู้บ้านแบบมีสินทรัพย์ค้ำประกัน

คุณแม่ อายุประมาณ 68 จะซื้อบ้านที่ตจว.เพิ่ม เป็นอาคารพาณิชย์ 2 หลัง ราคารวมประมาณ 6 ล้านบาท จะสร้างเสร็จประมาณ ตันปี 2555 ปัจจุบันราคาบ้าน แถวนี้ ขึ้นเป็น หลังละ 4-5 ล้านแล้ว (ดูจากโครงการใกล้เคียงที่สร้างและเสนอขายหลังโครงการที่แม่ซื้อ โครงการที่แม่ซื้อขายหมดแล้ว)

อยากถามว่าจะกู้ซื้อผ่านหรือเปล่า เพราะแม่อายุเยอะแล้วและที่บ้านทำร้านค้าขายอุปกรณ์ก่อสร้าง โดยไม่มีเดินบัญชีเน้นเงินสด (ทำแบบโบราณ) แต่ตอนกู้สามารถนำบ้านหลังที่อยู่ปัจจุบัน (อาคารพาณิชย์ ใกล้สนามบินสุงรรณภูมิ ราคาตลาดประมาณ 6 ล้าน ปลอดภาระ ชำระค่าบ้านหมดแล้ว) มาค้ำประกันเพิ่มได้

พี่ๆที่เคยมีประสบการณ์กู้บ้าน คิดว่าจะกู้ผ่านไหมคะ และช่วงไหนเหมาะกับการ shoprate ที่สุด

หากกรณีแม่คนเดียวกู้ไม่ผ่าน มีพี่ชายอีกคนช่วยค้ำได้แต่เงินเดือนน้อยอะ ประมาณ 18,000 บาท : เดือน คิดว่าจะช่วยได้ไหม? ตัวหนูอะมีภาระต้องกู้สินเชื่อบ้าน(คอนโด) ส่วนตัวด้วย เลยคิดว่าไม่น่าจะได้

ถ้ายังไงรบกวนพี่ๆแนะนำด้วยคะ ถ้ามีแนวทางดีๆ ก็ช่วยหน่อยนะคะ

By: pat
Since: 9 ต.ค. 55 10:13:58

4 thoughts on “ถามเรื่องกู้บ้านแบบมีสินทรัพย์ค้ำประกัน

  1. admin Post author

    ต้องลองคุยกับธนาคารดู แต่โดยรวมแล้วยากครับ ธนาคารเค้าไม่อยากยึดทรัพย์สินเท่าไร แต่อยากได้เงินคืนมากกว่า แต่เนื่องจากกิจการของทางบ้านคุณไม่ได้มีหลักฐานการเงินว่ารับเข้าออกกำไรเท่าไร ธนาคารจึงหาข้อมูลมาพิจารณายากครับ

    By: GeneralAK
    Since: 9 ต.ค. 55 14:01:55

  2. admin Post author

    ในนี้มีใครเป็นพนง. BANK มาแนะนำหน่อยคะ อิอิ

    By: pat (จขกท.)
    Since: 9 ต.ค. 55 15:55:09

  3. admin Post author

    ไม่ใช่พนักงานแบงค์แต่จะเล่าประสบการณ์ให้ฟังค่ะ คือว่าใช้หลักทรัพย์เข้าจำนองค่ะ จดทะเบียนพาณิชย์มา 5 ปี เงินเดือนบัญชีตลอด ที่ประเมิน 3400000 บาทขอกู้ 2000000 แต่แบงค์อนุมัติแค่ 1700000 เพราะว่าเรา มีภาระเยอะก็เลยได้เท่านี้เอง แบงค์ไม่เน้นยืดแต่ดูว่าเราผ่อนได้ไหม แม่ของคุณอายุเยอะแล้วด้วยและหลักฐานทางการเงินไม่มีด้วยเหมือนว่าจะยากค่ะ แต่ถ้าได้ก็น่าจะน้อยค่ะตามเงินเข้าออก อืมแล้วบิลที่ขายของอ่ะค่ะใช้ได้นะแต่ก็อิงหลักฐานทางการเงินด้วยหาคนที่เดินบัญชีดีๆกู้ร่วมเงินหักภาระหนี้อื่นๆแล้วเหลือเยอะ รับรองได้เกือบเต็มแน่

    By: โชคดีค่ะ
    Since: 9 ต.ค. 55 19:44:24

  4. admin Post author

    กู้ตอนนี้คงยังไม่ได้ครับ เพราะอายุคุณแม่

    และที่สำคัญคือ ธุรกิจของคุณ แม่ ของคุณ มีกำไรซักเท่าไหร่ ต่อปี หรือ เฉลี่ย อย่างไม่ได้ๆ นี่เท่าไหร่ครับ ต้องดูตรงนี้เป็นหลักก่อน

    จากนั้น ค่อยมาว่ากัน หากเป็นอย่างงี้ มีอยู่ 2 ทาง

    1. ขายทรัพย์สินที่มีบางส่วนออก เพื่อ ซื้ออาคารพาณิชย์ อย่างที่ต้องการ (ถ้ามี)

    2. โอนกิจการเป็นชื่อของพี่ชายคุณ โดยให้พี่ชายคุณเปิดบัญชี และ เดินบัญชี ประมาณ ซัก 1 ปี ไม่รู้ว่าทันมั้ยนะครับ อยู่ในเงื่อนไขที่ว่า รายได้ของร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ต้องมีรายได้เฉลี่ย ไม่น้อยกว่า 200,000 บาทต่อเดือน (หมายถึงกำไร นะครับ)

    By: C_WIN
    Since: 9 ต.ค. 55 21:39:32

Leave a Reply