สีทาบ้าน Lotus effect

แฮะๆ หนูเป็นมือใหม่ที่เตาะแตะ มาจากห้องสีลม และแอบมาหาความรู้บ่อยๆ ในห้องชายคา เกี่ยวกับบ้านนะคะ (แม้นว่าตอนนี้คงไม่มีปัญญาสร้างบ้านแน่ๆ เพราะเพิ่งจบและตกงาน) แต่ก็มาหาแรงบันดาลใจและหาข้อมูลก่อน..ล่วงหน้า ปล.ไม่ทราบว่าผิดห้องรึเปล่า แฮะๆ

>< พอดีมีความสงสัยเกี่ยวกับสีทาบ้านนะคะ ที่ใช้ เทคโนโลยี Lotus effect นะคะ พอดีเคยดูในสารคดี เห็นว่าดีมากๆ คะ ไม่สกปรกเลย แถมทำความสะอาดง่ายมาก น่าจะเหมาะกับ…การรับมือน้องน้ำ นะคะ เลยสงสัยว่าในประเทศไทยมีการใช้เทคโนโลยีสีนี้หรือยังคะ แฮะๆ เลยขออนุญาตสอบถามลุง ป้า น้า อา ห้องนี้คะ

^_/\\_^ ขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

By: กาดึ๊บ..กาดึ๊บไป
Since: 22 ก.ย. 55 00:32:42

6 thoughts on “สีทาบ้าน Lotus effect

  1. admin Post author

    Lotus Effect เป็นคำเปรียบเทียบของน้ำกลิ้งบนใบบัวปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่ใบบัวมีปุ่มขนขนาดเล็ก ๆ และบนปุ่มมีขนระดับนาโน และมีสารเคลือบ ทำให้ หยดน้ำไม่สามารถซึมลงไปถึงใบบัวได้ จึงทำให้ใบไม่เปียก และผลจากความตึงผิวของน้ำ ทำให้น้ำรวม เป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน

    ปรากฏการณ์ Lotus Effect เป็นแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์คิดค้นวิธีการที่จะทำให้พื้นผิว มีความสามารถในการกันน้ำ เช่น วัสดุเคลือบกระจก เคลือบจานดาวเทียม สีทาบ้านที่สามารถไม่เปียกน้ำและสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ เสื้อผ้ากันน้ำไร้รอยคราบสกปรก เป็นต้น

    การผลิตสีทาบ้านที่มีการผสมสารที่มีคุณสมบัติ Hydrophobic (เกลียดน้ำ)ลงไปเพื่อช่วยป้องกันคราบสกปรก เพราะหากมีฝุ่นผงและสิ่งสกปรกต่างๆ ติดอยู่ที่ใบบัว เมื่อหยดน้ำตกลงมาหยดน้ำจะกลิ้งพาให้สิ่งสกปรกติดไปกับหยดน้ำ เนื่องจากแรงยึดเหนี่ยวระหว่างหยดน้ำ กับสิ่งสกปรกมีค่าสูงกว่าแรงยึดเหนี่ยวระหว่างสิ่งสกปรกกับใบบัวจึงทำให้ใบบัวสะอาดอยู่เสมอ (self-cleaning surface)

    ในวงการสี มีการใช้นวัตกรรมและการตลาด มาใช้ในสีน้ำอะครีลิคบางรุ่น อาทิ Captain : Super Siilicone, Woodtect : Ultra Shield หรือในสีย้อมไม้ Beger : Natural Deck เป็นต้น

    By: siriwatch /at/ captaincoating.com
    Since: 22 ก.ย. 55 06:20:22

  2. admin Post author

    ผมเพิ่งลองซื้อสีของเบเยอร์ ตัวที่ผสมเทฟล่อนมาทาตัดสีภายนอกตัวบ้านด้านล่างที่ติดพื้นดิน ยอมรับเลยว่าแจ่มมาก ฝนตกคราบดินกระเด็นเกาะแล้วก็หลุดออก พอแห้งสะอาดเหมือนเดิม แหล่ม….

    By: หลานคุณยายจ๋า
    Since: 22 ก.ย. 55 08:24:06

  3. admin Post author

    แหม ผมอยากกดไลท์ถูกใจให้คุณ ศิริวัฒน์แกจัง แต่แกไม่ยอมเป็นสมาชิกพันธ์ทิปซักที..แกขยันให้ความรู้ดีๆ แถมละเอียดละออดีจริงๆ

    By: chareeve
    Since: 22 ก.ย. 55 21:15:59

  4. admin Post author

    โห..ได้ความรู้ ขอบคุณมากๆ คะ ทั้ง คุณ siriwatch@captaincoating.com คุณหลานคุณยายจ๋า ตอนนี้ไปรายงานพ่อก่อน ที่บ้านทางใต้เพิ่งแซะสีนอกบ้านที่ด้านล่างติดพื้นดิน แต่ยังไม่ได้สีใหม่เลย…จะได้เป็นทางเลือกให้พ่อ เพราะสีเก่ามันสกปรกง่า ล้างยาก แถมบางทียังหลุดลอกออกมาเป็นแผ่นอีก… – -‘

    By: กาดึ๊บ..กาดึ๊บไป
    Since: 23 ก.ย. 55 01:19:05

  5. admin Post author

    กรณีปัญหาของบ้านคุณพ่อของคุณกาดึ๊บ..กาดึ๊บไป (จขกท.) ที่มีปัญหาสีผนังบ้านช่วงล่างที่ติดกับพื้นดินนั้น(แต่ผนังที่สูงขึ้นๆมา ปัญหาดังกล่าวก็จะน้อยลงหรือไม่มี)
    การเลือกใช้สีที่มีคุณสมบัติ Lotus Effect อาจจะไม่ได้แก้ปัญหาดังกล่าว

    ปัญหาสีหลุดล่อนเป็นแผ่น หรือสีมีคราบสีขาวๆผุดออกมาจากฟิล์มสี บริเวณผนังที่ติดดินนี้ เป็นปรากฏการณ์ของปัญหาความชื้นจากใต้ดิน ที่ผนังบ้านดูดซับเข้ามา แล้วเมื่อผนังถูกแดด/ความร้อน ก็จะผลักดันสารละลายในปูน(ที่มีความชื้นเป็นสาเหตุ)ออกมา
    หากเลือกใช้สีคุณภาพสูงๆ/เกรดดี ทั่วๆไป ก็จะพบปัญหา การหลุดล่อนเป็นแผ่นๆเพราะ สีดีๆฟิล์มสีแม้จะทนแดด-ฝนได้ดี ไม่เก็บคราบสกปรก แต่จะเป็นสีที่มีความละเอียด/แน่น เมื่อมีแรงดันมาจากผนัง การยึดเกาะก็จะสูญเสียไป
    หากเลือกใช้สีคุณภาพกลางๆ ก็จะพบปัญหาว่าฟิล์มสีมีปัญหาเกิดคราบสีขาว(เป็นคราบเกลือที่ความชื้นในผนังละลายแล้วระเหยดันออกมา) บางทีอาจจะเกิดการลอกล่อนบ้าง เพราะ สีเกรดกลางๆ ฟิล์มสีจะไม่แน่นเหมือนสีเกรดดี จึงพอที่จะให้ความชื้นผ่อนคายออกมาได้บ้าง/ไม่ได้บ้าง จึงไม่ลอกล่อนรุนแรงเหมือนกรณีแรก
    หากเลือกใช้สีคุณภาพถูกๆ ก็แปลกครับมักจะไม่พบปัญหาการหลุดล่อน เพราะสีเกรดถุกๆ ฟิล์มสีจะพรุน(ไม่แน่น) ความชื้นในผนังจึงคายได้ออกไม่ยากนัก (แต่ก็เป็นสีที่ไม่ทน-แดดฝนนะครับ)

    หากผนังของบ้านคุณพ่อ เป็นจากสาเหตุดังกล่าวควรเลือกใช้ระบบสี(ทั้งสีรองพื้น+สีทับหน้า) ที่มีคุณสมบัติหายใจได้ (Breathable Film) เหมือนๆกับสีเกรดถูกๆ และมีคุณสมบัติในสีเกรดดีๆมีกัน เช่น ทนแดด/ทนฝนนาน 10ปี ไม่เกิดคราบเชื้อรา-ตะไคร่น้ำ ไม่เก็บคราบสกปรกฝังในฟิล์มสี และหากจะมีคุณสมบัติด้าน Lotus Effect ที่น้องกาดึ๊บ..กาดึ๊บไป (จขกท.) สนใจก็ยิ่งดีครับ

    ลองไปร้านขายสี หรือร้าน Modern Trade (HomePro/บุญถาวร/HomeWork) สอบถามหาสีที่มีคุณสมบัติทั้ง 2 อย่างที่ว่า

    By: siriwatch /at/ captaincoating.com
    Since: 23 ก.ย. 55 07:17:41

Leave a Reply