สอบถามเรื่องประเภทสีทาบ้านนน ครับบ

ตอนนี้บ้านใกล้จะได้ทาสีแล้วครับ แต่ตอนนี้ choice ที่มากับทางบริษัทรับสร้างบ้านคือ Jotan tough กับ Jota matt แต่ในใจผมตอนนี้อยากได้แบบที่สามารถเช็ดคราบสกปรกออกโดยไม่ลำบาก เลยอยากสอบถามความรู้ประเภทสีนะครับ ว่า

1 หากเป็นสีด้านนี้ความสามรถในการเช็ดล้างจะด้อยกว่าสีกึ่งเงาหรือเปล่าครับ พวกที่โฆษณาว่าเช็ดล้างออกง่ายนี่คือสีประเภทไหนครับ

2 โดยปกติเราควรจะเลือกให้ด้านนอกหรือด้านในเช็ดล้างได้ครับ (เผื่อมีความคิดจำกัดงบ อาจจะทาไม่ ภายนอก ก็ ภายใน)

ขอบคุณครับ

By: Norress
Since: 4 ก.ย. 55 22:56:55

5 thoughts on “สอบถามเรื่องประเภทสีทาบ้านนน ครับบ

  1. admin Post author

    ตอนที่ ทำบ้านตอนแรกก็คิดว่า น่าจะกึ่งเงาเพราะว่า จะเช็ดล้างได้ดีปรากฏว่า พี่ชาย เตือนว่า อย่าใช้ทาภายในเพราะจะให้อารมณ์ เหมือนอยู่ในถ้ำ เพราะผนังวาว

    By: บ๊วยขาว
    Since: 5 ก.ย. 55 06:32:18

  2. admin Post author

    ใช้กึ่งเงา ใหม่ ๆ ก็รู้สึกแปลก นานเข้าก็ชินเอง ความเงาจะค่อย ๆ หายไป มีดีก็ตรงเช็ดง่ายกว่า แต่เปลื้อนนานก็เช็ดไม่ค่อยออกเหมือนกัน

    ผมใช้กึ่งเงากับบ้านหลังเก่า ชอบครับ

    By: panda_ch
    Since: 5 ก.ย. 55 08:06:02

  3. admin Post author

    ภายในก็เอาแบบฟิล์มเนียนๆคือเงากว่าแบบด้าน(Matt)หน่อยเค้าเรียกว่า เงาแบบSheenหรือSatin(เงาประมาณเปลือกไข่ที่ใหม่ๆ) คือเงาน้อยกว่าสีกึ่งเงา(Semi-Gloss) เดียวนี้มีหลายยี่ห้อเช็ดล้างง่าย  เช็ดคราบออกง่าย แถมฆ่าเชื้อโรคเชื้อรา  ขจัดกลิ่นอับ และบางยี่ห้อเค้าฟอกอากาศได้ด้วย ลองหาดูนะครับ ส่วนภายนอกเอาเกรดสูงๆหน่อย (ขอกระซิบนิดนึงนะครับว่า"คุณภาพย่อมแปรผันตรงกับราคาครับ) เพราะเดี๋ยวนี้มีสีชิล์ดเกรดล่างๆเยอะมาก อะไรๆก็ลงท้ายด้วยชิล์ดไว้ก่อนครับ

    By: Lek_one (Lek_one)
    Since: 7 ก.ย. 55 17:30:00

  4. admin Post author

    ความเชื่อที่ว่าสีกึ่งเงา จะเช็ดล้างได้ดีกว่าสีด้านนั้น ไม่เป็นตามนั้นเสมอไป
    สีน้ำอะครีลิคด้านหรือเนียนภายใน เกรดดีๆ สามารถทำความสะอาดได้ดี และไม่เก็บคราบสกปรก ดีกว่าสีกึ่งเงาเกรดกลาง/เกรดล่างทั่วไป

    ในงานภายนอกนั้น หากงานฉาบปูนไม่เรียบเนียนดี หรือผนังมีงานฉาบซ่อมที่ไม่ปราณีตพอ การเลือกใช้สีที่มีฟิล์มกึ่งเงา อาจจะทำให้ผนังดูไม่สวยเท่าที่ควร เพราะจะสะท้อนแสงให้เห็นความบกพร่องดังกล่าวได้มากกว่าสีด้านหรือสีเนียน
    อีกทั้งสีกึ่งเงาทั่วไป กรณีไปใช้ภายนอกอาคาร มักจะมีการเก็บคราบสกปรกมากกว่าสีเนียนหรือสีด้าน เพราะสีกึ่งเงาหากถูกแดดนานๆ(ช่วงบ่ายๆ)ฟิล์มสีจะอาจจะคลายตัวนิ่มลง หากมีคราบสกปรกในช่วงนั้นมาบนผิวฟิล์มสี เมื่อฟิล์มสีเย็นลง คราบจะฝังในฟิล์มที่ละเล็กทีละน้อย, ขณะที่สีด้าน/สีเนียน(ในเกรดเดียวกัน) ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะน้อยกว่าครับ

    สี Jotatough HiShield เป็นสีภายนอกเกรดกลางๆ มีให้เลือกใช้ทั้งชนิดเนียนและกึ่งเงา หากจะเทียบกับยี่ห้ออื่นก็ อาทิ Shield 1 Nano Silicone/Shield 1 Ext. ของ TOA หรือ Studio/Shield Plus Ext. ของ Captain หรือ Dulux Pentalite Shield/Dulux Pentalite Cover ของ ICI เป็นต้น

    ส่วน Jotamatt เป็นสีภายในเกรดกลาง-ล่าง ฟิล์มสีชนิดด้าน หากจะเทียบกับยี่ห้ออื่นก็ อาทิ 4 Seasons Int. ของ TOA หรือ ExtraPam Int. ของ Pammastic หรือ Supercote ของ ICI หรือ Longlife Int. ของ Captian เป็นต้น

    หากจะเลือกใช้สี Jotun ตามที่ระบุข้างต้น พึงระวังเรื่องสีรองพื้น เพราะ Jotatough HiShield จะรองพื้นด้วย Alkali Resisting Primer ของ Jotun, ส่วน Jotamatt จะรองพื้นด้วย Jota Primer ของ Jotun

    ขออนุญาตแนะนำ ควร Up Grade สีภายนอกเป็นสีเกรด A อาทิ JotaShield ของ Jotun หรือ Dulux WeatherShield Ultima ของ ICI หรือ ParaShield Oxylink ของ Captain หรือ PammacrylicShield ของ Pammastic ซึ่งมีให้เลือกทั้งชนิดเนียนและกึ่งเงาทุกยี่ห้อ
    และควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่า ยี่ห้อนั้นๆแนะนสีรองพื้นรุ่นไหน?
    อ้อ ราคาสีเกรด A ที่แนะนำ จะสูงกว่าสีเกรดที่คุณได้จากบริษัทรับสร้างบ้าน ราคาต่างกันไม่เกิน 20 บาท/ตรม.

    By: siriwatch /at/ captaincoating.com
    Since: 9 ก.ย. 55 17:30:53

Leave a Reply