มีใครที่จ่ายเงินค่าจดจำนองกรมที่ดิน 1% แล้วไปยื่นเรื่องขอคืนเงินบ้างคะ

ทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านไปแล้ว Softloan SCB โอนจดจำนองเสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่กลางเดือน กค.ที่ผ่านมา ณ กรมที่ดินดอนเมือง แต่ไม่ทราบว่ามีนโยบายให้สิทธิลดค่าจดจำนอง 0.01% ก็เลยจ่ายไปเต็มๆ 1%

แต่พึ่งมาทราบในภายหลังว่าขอใช้สิทธิได้เพราะเราเข้าข่ายนี้ทุกอย่าง ดังนั้นจึงจะไปยื่นเรื่องขอคืนเงินที่กรมที่ดิน แบบนี้ใครเคยทำบ้างคะ? มีโอกาสจะได้เงินคืนหรือไม่? บอกตรงๆว่าเสียดายมากๆค่ะ เงินไม่ใช่น้อยๆเลย (แอบเสียใจที่ Sales SCB กับ เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ไม่แจ้งให้เราทราบเลย ทำไมไม่ช่วยเหลือประชาชนบ้าง) นี่ถ้าเราไม่เข้าเน็ตก็ไม่รู้เรื่องจนทุกวันนี้

By: Think of U
Since: 29 ส.ค. 55 13:27:58

18 thoughts on “มีใครที่จ่ายเงินค่าจดจำนองกรมที่ดิน 1% แล้วไปยื่นเรื่องขอคืนเงินบ้างคะ

  1. admin Post author

    ยากครับ ผมก็ทำไปแล้ว โทรถามกรมที่ดิน ฝ่ายที่ดูแลบอกว่า ถ้าโอนไปแล้วด้วยเงื่อนไขปกติ ยังไม่มีระเบียบการปฏิบัติว่าจะขอคืนได้อย่างไร เหมือนบอกนัยๆว่าไม่ได้นั่นเอง

    By: jasawin
    Since: 29 ส.ค. 55 13:41:39

  2. admin Post author

    คือจะว่าเราไม่ยื่นเรื่องเองตั้งแต่แรกก็ไม่ใช่นะ มันพลาดเพราะเราไม่รู้ว่ามีกฏระเบียบให้ลดหย่อนได้ ถ้าผิดน่าจะผิดที่เจ้าพนักงานกรมที่ดิน ที่รู้ว่ามีระเบียบแต่ไม่แจ้งให้ประชาชนรับทราบ

    ขนาดภาษีที่หักเราไปแล้ว เรายังไปขอคืนได้เลยใช่มั้ยคะ กรมที่ดิน น่าจะแฟร์ๆเหมือนสรรพรกรมั่งเนอะ พยายามคิดเข้าข้างตัวเองเพื่อให้ได้เงินคืนมาค่ะ

    ดังนั้นอยากเรียกร้องให้คนที่จ่ายไปแล้ว 1%เต็มๆ ช่วยๆกันออกมาเรียกร้องสิทธิยื่นเรื่องขอคืนกันเยอะๆ จะได้ช่วยกันเป็นแรงผลักดันนะคะ

    By: Think of U
    Since: 29 ส.ค. 55 13:57:12

  3. admin Post author

    …..อ้อยเข้าปากแล้ว ถ้าจะให้คืนคงต้องหาอะไรใหญ่ๆ แรงๆงัดปากซะหน่อย

    By: พ่อเฉาก๊วยกะแม่เปียกปูน
    Since: 29 ส.ค. 55 14:10:09

  4. admin Post author

    อยากทราบเหมือกันกับจขกท. ว่าจะแจ้งใครที่ใหน/ขั้นตอนใหน  ในการลดหย่อนค่าธรรมเนียมนี้(0.01%)ผมพึ่งไปขอใบรับรองฯนี้มาจากเขตที่ทะเบียนบ้านอยู่

    By: mmcm (mcm2511)
    Since: 29 ส.ค. 55 14:23:22

  5. admin Post author

    ถ้าได้ใบรับรองมาแล้ว ต้องเป็นแบบฟอร์มของที่ดินเลยนะครับ ไม่งั้นไม่ได้ และก็แจ้งธนาคารที่เราทำเรื่องด้วย เขาจะแนบไปด้วยกันตอนจำนอง

    By: jasawin
    Since: 29 ส.ค. 55 14:28:23

  6. admin Post author

    ขอชี้แจงค่ะ เกรงว่าจะกำลังเข้าใจผิด คุณ mmcm อย่าพึ่งหลงประเด็นนะคะ เพราะประเด็นนี้คือมีการจดจำนองเรียบร้อยแล้วโดยจ่ายเต็มๆ 1% แล้วจะมาทำเรื่องขอคืนนะคะ

    By: Think of U
    Since: 29 ส.ค. 55 14:42:09

  7. admin Post author

    แต่สุดท้ายไม่ได้หมายความว่ามีใบรับรองจากเขตจะได้นะครับ อยู่ที่สำนักงานที่ดินนั้นๆจะพิจราณาด้วยว่าจะให้ไหม

    By: jasawin
    Since: 29 ส.ค. 55 15:00:01

  8. admin Post author

    บอกตรงๆ ว่ายากครับ ผ่านขั้นตอนไปโดยสมบูรณ์แล้วอ่ะ ตามความเห็นผมนะ เขาอาจจะเถียงว่าคุณไม่ใช้สิทธิเองนี่(ทั้งๆที่คนรู้น้อยมาก)

    By: As you know
    Since: 29 ส.ค. 55 15:19:52

  9. admin Post author

    ประกาศให้ลดค่าจดจำนอง นี้ บังคับใช้มานานแล้ว ตั้งแต่ นายวัฒนา อัศวเหม ครับเป็นรมต.มหาดไทยในขณะนั้นครับ ทำให้ผู้ประสบภัยสามารถใช้สิทธิ์นี้ได้ แต่เมื่อคุณไม่ได้ใช้สิทธิ์นี้แล้วจะมาขอคืนภายหลัง ในประกาศดังกล่าวไม่ได้มีกำหนดไว้ครับ ฉนั้นหากจะขอคืนที่เราจ่ายไปแล้วนั้น จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีประกาศฉบับใหม่ ออกมาว่าผู่ที่จ่ายไปแล่ว สามารถมาขอคืนได้ จึงจะทำได้ครับ หรือต้องรอ ท่านวัฒนา กลับมาเป็น รมต.ใหม่ท่านอาจจะออก ระเบียบเพื่อให้ขอคืนได้ก็อาจจะเปนไปได้ครับ

    By: บองหลา
    Since: 29 ส.ค. 55 15:59:56

  10. admin Post author

    อ่านความเห็นของ บองหลา แล้วเศร้า พูดไม่ออก แต่ไม่ท้อนะจะสู้ไปยื่นข้อเรียกร้องจนถึงที่สุด

    เพราะรู้สึกเหมือนโดนกรมที่ดินเอาเปรียบบนความรู้ไม่เท่าทันของประชาชนนะ เรื่องก็พึ่งจะเกิดพร้อมๆกับที่รายอื่นๆเค้าได้ลด0.01% นี่เอง เพราะ soft loan พึ่งจะมีนโยบายมาไม่เกิน 2-3 เดือน ดีไม่ดีรายที่ทำธุรกรรมอยู่เคาเตอร์ข้างๆเราวันนั้นอาจจะได้ใช้สิทธิ์0.01%ก็เป็นไปได้

    ที่บ่นนี่คือเสียใจ เสียดาย และ เสียความรู้สึกน่ะค่ะ เงินจำนวนไม่น้อยเลยมันมีค่ากะเราและครอบครัวมากนะ กับมนุษย์เงินเดือนเช่นเรา

    By: Think of U
    Since: 29 ส.ค. 55 16:21:12

  11. admin Post author

    อย่างที่คุณบองหลาบอกถูกทุกอย่างครับ เพราะผมถามกรมที่ดิน มาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็พูดแบบนี้เลย คือมันไม่มีระเบียบในการคืน และอีกอย่าง การจะขอลดจำนองนี้ต้องการเป็นการขอสินเชื่อเพื่อการฟื้นฟู ซึ่งทำกับทางธนาคาร ดังนั้นทางธนาคารถ้าไม่แจ้งเรา ก็ลำบาก เพราะอย่างกรุงศรี มีหนังสือเวียนจากสำนักงานใหญ่ถึงสาขาเลยว่าค่าจำนองสำหรับกรณีนี้ได้ลดเหลือ 0.01% เจ้าหน้าที่แจ้งผมตั้งแต่ก่อนยื่นเรื่องเลย แต่ตอนบ้านอีกหลังที่ผมขอ soft loan กับกสิกร ก็ไม่มีแจ้งอะไรเลย ผมก็จ่าย 1% ไปเหมือนกัน

    By: jasawin
    Since: 29 ส.ค. 55 16:41:26

  12. admin Post author

    เราก็จ่ายไป 1 % เหมือนกันอะ ยังนึกแปลกใจอยู่วา ทำไมถึงจ่ายแพงจัง

    จนท ของธนาคารกับ จนท กรมที่ดิน ก็ไม่แจ้งอะไรเลย รู้ทั้งรู้ว่าเราใช้สิทธิ์ soft loan …. น่าเสียดายจริงๆ

    By: Ben10ryu
    Since: 30 ส.ค. 55 13:27:04

  13. admin Post author

    แล้วค่าจดจำนอง ใครจ่ายและเคยจำได้ว่าตอนท่ีซ้ือคอนโด ผู้ขายจ่ายให้เราหมดเลย และเราเข้าโครงการsoftloan แบบน้ีเราจะได้ลดค่าจดจำนองหรือเปล่า(ซ้ือบ้านใหม่)

    By: LTS999
    Since: 3 ก.ย. 55 01:09:34

  14. admin Post author

    ขอถามเพิ่มอีกนิดครับ พอดีกำลังจะไปเซ็นต์สัญญากับกรุงศรี แต่เขาไม่ได้แจ้งเราเรื่อง0.01%แบบนี้เราขอลดหย่อนได้หรือเปล่า

    By: JTS999
    Since: 3 ก.ย. 55 01:27:44

  15. admin Post author

    บ้านใหม่ไม่ได้ครับ ต้องเป็นกรณี refinance เท่านั้นครับ ที่จะได้ค่าจำนอง 0.01%

    By: jasawin
    Since: 3 ก.ย. 55 16:34:38

  16. admin Post author

    อย่าพึ่งเบื่อนะครับ ขอบ่นต่อหน่อย คือเรายังถูกบังคับซื้อประกันอีกโดยที่เรายังไม่ได้เลือกว่าจะใช่ประเภทใหน และ ต้องซื้อประกันอัครีภัยแยกต่างห่างอีก ดูมันต้องจ่ายบานปลายจากที่ตั้งไว้ และดูเหมือนแบงกรุงศรีสาขานี้แอบทำอะไรให้อีกก้ไม่รู้ แอบไปถามพี่ที่ทำงานที่แบงกรุงศรีเหมือนกันแต่คนละสาขา(รู้จักพี่เขาช้าไปหน่อย)ว่าอนุมัติอะไรให้หมดแล้วทั้งเงิน และจดจำนอง(ทำได้งัย งง) แต่ไม่แน่ใจเป็น soft-loan หรือว่าประเภทใหน แต่ที่สงสัยคือเรายังไม่ได้เซ้นอะไรกับแบงค์เลย กลัวว่าเซ็นไปแล้วเกิดไม่ใช่ soft loan แย่แน่ดอกต่างกันเยอะเลย

    By: JTS999
    Since: 4 ก.ย. 55 00:50:37

  17. admin Post author

    ได้สอบถามเกี่ยวกับข้ันตอนการคืนค่าจดจำนองกรณีน้ำท่วมเนื่องจากได้ไปทำเรื่องจดจำนองบ้านที่สำนักง่นที่ดินอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรีซึ่งเป็นเขตน้ำท่วมหนักตัวสำนักงานเองก็ได้รับความเสียหาย แต่เจ้าหน้าที่ไม่มีการแจ้งสิทธิการๆได้ลดค่าจดจำนองเหลือ0.01% ให้ประชาชนทราบ

    เมื่อสอบถามไป คำตอบจากกรมที่ดินคือรายการดังกล่าวได้มีผลทางกฎหมายแล้วและมีการส่งรายได้บางส่วนให้ส่วนท้องถิ่นแล้ว ฟังแล้วหดหู่กับระบบราชการไทย รู้อยู่ว่าผิดแต่ไม่คิดจะแก้ไขให้ถูกต้อง สรุปคือจะเอาง่ายเอาสะบาย ประชาชนเดือดร้อนก็ช่างมัน

    ผมไม่เข้าใจว่าในเมื่อกฎหมายเรื่องนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2542 แล้วการเก็บเงินเกินจากประชาชนในเขตที่ประสบภัยภิบัติดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกต้องได้อย่างไร ในถานะผู้ไดรับความเดือดร้อนมาช่วยกันทำเรื่องไปถึงส่วนงานที่เกี่ยวข้องส่วนอื่นจนปัญหาถูกแก้ไขอย่างถูกต้อง เช่น สำนักนายรัฐมนตรี สื่อมวลชน

    By: Thanet
    Since: 6 ก.ย. 55 06:55:58

  18. admin Post author

    ไปยื่นเรื่องขอคืนเงินไว้แล้วค่ะ รอเพียงการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่อย่างมีความหวัง ถึงแม้จะเพียงริบหรี่ก็ตามที ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

    By: Think of U
    Since: 10 ก.ย. 55 16:05:08

Leave a Reply