รบกวนผู้รู้ ช่วยตรวจสอบวิธีซ่อมรอยร้าวทะลุ ของโครงสร้างหน่อยครับ

เนื่องจากเพิ่งตรวจรับ โครงการของแสนสิรินะครับ ตัวบ้านเป็น ผนังหล่อสำเร็จ คือใช้ผนังเป็นตัวรับน้ำหนักโครงสราง ผลปรากฎว่าตรวจเจอรอยร้าวทะลุบริเวณชั้นล่างตรงหน้าต่างด้านข้าง ซึ่งเป็นด้านผนังรับน้าหนักประมาณเกือบเมตร นะครับ ทางบริษัทตรวจรับบ้านบอกว่า ควรใช้วิธีซ่อมโดยใช้ low pressure แต่ทางโครงการใช้ อีพร็อกซี่ โดยอ้างว่า ทุกบ้านในโครงการก็ซ่อมแบบนี้ เลยอยากถามผู้รู้นะครับ ว่าการซ่อมรอยร้าวทะลุ โดยใช้อีพร็อกซี่นี้ ถือว่ายอมรับได้ไหม มีรูปประกอบครับ

By: taizen2012
Since: 27 ส.ค. 55 14:35:30

3 thoughts on “รบกวนผู้รู้ ช่วยตรวจสอบวิธีซ่อมรอยร้าวทะลุ ของโครงสร้างหน่อยครับ

  1. admin Post author

    ได้ครับ…….ของผมก็ร้าวในแนวดิ่ง…ก็ใช้เหมือนกันครับอัดเข้าไปเลยแล้วทาสีปิดเท่านี้เป็นอันเรียบร้อย……

    By: ชักธง1
    Since: 27 ส.ค. 55 14:40:22

  2. admin Post author

    โดยหลักการแล้ว ผนังแบบนี้ไม่ควรจะมีรอยร้าวในแนวดิ่งได้เลยนะครับ นอกจากว่าไม่มีเหล็กในแนวนอนบริเวณนั้น ทำให้เกิดแรงเฉือนเกิดขึ้น และรอยแตกเกิดจากกด้านบนลงมาด้านล่าง อาจจะเกิดจากใต้พื้นทีวัสดุหนุนรองอยู่ เมือ่มีการทรุดตัวของโครงสร้างเลยทีการดันให้แตกร้าว ถ้าสงสัยก็ลองส่งภาพเข้าไปที่เว็บไซท์ของสภาวิศวกร หรือวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยดูนะครับ อาจจะได้รับคำแนะนำได้ครับ

    By: parishii
    Since: 27 ส.ค. 55 19:17:20

  3. admin Post author

    ปกติมักจะเกิดรอยร้าวเนื่องการติดตั้งแผ่นคือการกระแทกหรือชน ตอนที่ใช้ทาวเวอร์เครนยก  แต่นี่ทำสีเสร็จแล้วมาแตกทีหลัง ค่อนข้างพิลึกอยู่ครับ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญตามคุณคห.บนแนะนำดีกว่า   รอยร้าวทั่วๆเช่นร้าวเล็กๆ กระเทาะ แตกบิ่น ตามมุมบนแผ่น  precast concrete สามารถใช้พวก Epoxy Putty โป๊วแล้ว รีบขัดทิ้งแห้งแล้วแข็งมาก ไม่ยุบตัวด้วยและสามารถทาสีทับได้ครับ

    By: Lek_one (Lek_one)
    Since: 29 ส.ค. 55 17:19:37

Leave a Reply