ขอทะเบียนบ้านใหม่กรณีซื้อทรัพย์จากธนาคารไม่ได้

ขอเรียนถามท่านผู้รู้เกี่ยวกับการขอทะเบียนบ้านใหม่
ผมได้ซื้อที่ดินพร้อมบ้านจากธนาคารมาหนึ่งหลัง ทรัพย์รายการนี้ธนาคารซื้อมาจากการขายทอดตลาด เมื่อ 5 ปีที่แล้ว สิ่งปลูกสร้างไม่ระบุเลขที่ตั้งแต่ตอนจำนองแล้ว เมื่อธนาคารยึดขายทอดตลาด สิ่งปลูกสร้างจึงไม่มีเลขที่ และธนาคาร(โจทก์)เป็นผู้ประมูลซื้อได้ ในสัญญาซื้อที่ สนง.ที่ดินทำให้ก็ระบุว่าสิ่งปลูกสร้างไม่ปรากฏเลขที่ ตามเอกสารการซื้อขายเมื่อครั้งซื้อจากขายทอดตลาด ทราบจากธนาคารว่าทรัพย์รายการนี้เจ้าของโครงการปลูกขายประมาณ 13 ห้อง แต่สัญญาซื้อขายตอนกู้ธนาคาร ขายเฉพาะที่ดินเปล่า สิ่งปลูกสร้างคนกู้ปลูกเองโดยไม่ได้ขออนุญาต ปลูกสร้างมาเกินกว่า 12 ปี สภาพส่วนใหญ่ปล่อยร้าง จึงไม่ทราบบ้านข้างเคียงว่าเลขที่เท่าไหร่ หลังที่ซื้อเป็นห้องที่ 4
ห้องที่ 1 ระบุเลขที่ 15/1
ห้องที่ 2 เลขที่ 15/5
ห้องที่ 3 เลขที่ 15/8 (ตามใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่แนบอยู่หน้าบ้าน) ห้องต่อๆไปปล่อยว่างติดต่อเจ้าของไม่ได้
ซึ่งไม่เรียงกันเลย สอบถามชาวบ้านในบริเวณนั้น(คนท้องถิ่น) ทราบว่าโครงการนี้ไม่มีคนเข้ามาอยู่ตั้งแต่ตอนปลูกแรกๆแล้ว หลังที่ผมซื้อไว้ก็ปล่อยว่างตั้งแต่ปลูกแล้ว
ปัญหาคือไปขอออกทะเบียนบ้านไม่ได้ ทางอำเภอแจ้งว่าโครงการนี้มีเลขที่บ้านแล้ว ให้ไปเอาหลักฐานที่ธนาคารมา ไปติดต่อธนาคารก็แจ้งว่าซื้อจากขายทอดตลาดก็ไม่มีเลขที่แล้ว ตอนรับจำนองก็ไม่มีเอกสารที่จะบอกได้ว่าเลขที่บ้านเท่าไหร่ ค้นในสุมดทะเบียนผู้ขอออกเลขบ้านของอำเภอก็ไม่มีชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโฉนดแปลงนี้เลย ได้ให้ อบต.รับรองสิ่งปลูกสร้างแล้วว่าปลูกอยู่บนโฉนดแปลงนี้จริง /มีผู้ใหญ่บ้านยืนยัน เพื่อขอออกเลขบ้านใหม่ทางอำเภอก็ไม่ยินยอมออกเลขบ้านใหม่ให้ หมดปัญญาจริงๆ ใครมีทางออกอย่างไรบ้างครับ รบกวนขอคำแนะนำทุกท่านครับ

By: ขุนเมือง
Since: 18 ส.ค. 55 00:33:25

3 thoughts on “ขอทะเบียนบ้านใหม่กรณีซื้อทรัพย์จากธนาคารไม่ได้

  1. admin Post author

    ไปรษณีย์ครับไปรบกวน ขอดูได้เขาจะมีขอมูลบ้านเลขที่ในพื้นที่ครับ เคยได้ยินมาแบบนั้น เข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่แล้วขอความช่วยเหลือได้

    By: Cnr_t (Cnr_t)
    Since: 18 ส.ค. 55 19:57:25

  2. admin Post author

    อันนี้ อาจต้องพึ่งสื่อแล้วครับ

    กรณีนี้ แนะให้คุณ

    1. ไล่เบี้ยไปยังธนาคารนั้นๆ ว่าปล่อยกู้ตามวัตถุประสงค์ใด เพื่อการสร้างบ้าน  จากคำบอกกล่าวคุณ บอกว่า"ตอนรับจำนองก็ไม่มีเอกสารที่จะบอกได้ว่าเลขที่บ้านเท่าไหร่" โดยส่งสำเนาไปยัง สคบ และ ธปท กำกับดูแลสถาบันการเงินนั้นๆ ว่าสถาบันการเงินละเลยการติดตามการสร้างบ้านของลูกหนี้

    2. สอบย้อนไปยังกรมที่ดิน ว่าตอนจำนอง เป็นที่ดินเปล่า หรือ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง โดยดูได้จากใบเสร็จค่้าโอน ใบฟ้า ของกรมที่ดิน และส่งเรื่องคำร้อง ต่อ ผู้ว่า จังหวัด ให้ช่วยประสานกับ อำเภอด้วย

    แบบนี้ต้องฟ้องครูอังสนาครับ อาจออกสื่อ หรือ เรื่องเล่าเช้านี้ ให้หาทางออกให้ครับ

    เอาใจช่วย โชคดีครับ

    By: C_WIN
    Since: 19 ส.ค. 55 02:00:10

  3. admin Post author

    ^^^
    ขอขอบคุณที่ให้คำแนะนำนะครับ…
    ข้อมูลเพิ่มเติมครับ…ทราบว่าเป็นโครงจัดสรรที่เจ้าของทำซื้อขายเฉพาะที่ดินเปล่า เพื่อหลบเลี่ยงค่าโอนซื้อขาย แต่ความเป็นจริงคือเจ้าของโครงการนั้นแหละเป็นคนปลูกขาย และทำเป็นว่าคนซื้อปลูกสร้างเอง โดยไม่ได้ขออนุญาตปลูกสร้าง เนื่องจากเมื่อก่อนไม่มี อบต.มีแต่ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ในพื้นที่ และอยู่นอกเขตเทศบาล ซึ่งปัจจุบันก็เกษียณอายุไปแล้ว ผู้ใหญ่บ้านคนใหม่อายุประมาณ 30 ต้นๆ สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดินให้ข้อมูลว่าโครงการส่วนใหญ่เมื่อก่อนจะทำแบบนี้ และให้พวกเสมียนโครงการ หรือคนใกล้ชิดไปยื่นขอออกเลขทะเบียนบ้านใหม่กับอำเภอโดยไม่มีเจ้าบ้าน (คนซื้อไม่ต้องไปอำเภอ) กรณีบ้านหลังที่ผมซื้อมานี้คาดเดาว่าคนซื้อน่าจะไม่เคยเข้ามาอยู่เลย เนื่องจากโครงการนี้ส่วนใหญ่ซื้อเพื่อเกร็งกำไร หรือพักอาศัยในโอกาสเดินทางมาพักผ่อน (ใกล้เคียงกัน มีโครงการที่ใหญ่มากมีอาคารพาณิชย์มากกว่า 100 หลัง แต่น่าจะถูกยึดทรัพย์ทั้งหมดแล้ว เห็นปล่อยร้าง)
    ..สัญญาจำนองระบุ จำนองที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ขณะนี้ และหรือ ที่จะมีขึ้นใหม่ในภายหน้า
    ..ติดต่อธนาคารแล้วครับ วัตถุประสงค์กู้เพื่อซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง แต่ไม่ได้ระบุเลขที่บ้านเอาไว้ ตอนยึดทรัพย์ขายทอดตลาดจึงยึดสิ่งปลูกสร้างไม่มีเลขที่ …
    …ผมกำลังคิดว่าจะถามท่านปลัดอำเภอว่า หากธนาคารไม่มีเอกสารเรื่องบ้านเลขที่ต้องไง และจะขอให้เจ้าหน้าที่ธนาคารไปยืนยันด้วย…ได้เรื่องไงจะมาเล่าต่อครับ..เฮ้อ!

    By: ขุนเมือง
    Since: 21 ส.ค. 55 00:00:02

Leave a Reply