รบกวนสอบถามค่ะ—มีที่ดินเปล่าไม่ได้ล้อมรั้วแต่มีคนเข้าไปใช้

ป้ามีที่ดินเปล่าอยู่แถว คลอง14 ปทุมธานี ค่ะ คุณแม่ของลุงซื้อไว้นานมากแล้ว เป็นที่ดินจัดสรร ลักษณะพื้นที่ลึกยาวเข้าไปแบ่งเป็นแปลงคล้ายหมู่บ้านจัดสรร เนื้อที่ประมาณ 70 ตรว. ต่อแปลง ที่ดินต้องเข้าไปในซอยไม่ได้ติดถนนใหญ่ค่ะ

เจ้าของที่ดินดั้งเดิม (ก่อนนำมาจัดสรรแล้วแบ่งขาย) แกอนุญาตให้ชาวบ้านมาใช้พื้นที่เพาะชำต้นไม้เป็นถุงสีดำเล็กๆขาย  โดยตกลงคร่าวๆว่าถ้าภายหลังการโอนที่แล้ว (ซึ่งก็คงโอนกันหมดแล้ว เพราะซื้อไว้นานแล้ว)

แล้วเจ้าของใหม่จะล้อมรั้วหรือใช้พื้นที่ก็ให้กระเถิบไปใช้พื้นที่อื่นๆได้ ทางเจ้าของที่ดิืนเดิมท่านก็มีการแจ้งกับเจ้าของที่ที่มาซื้อว่า ที่ท่านอนุญาตให้ใช้ก็เพราะจะได้ถือว่ามีคนมาช่วยเฝ้าพื้นที่

เพราะเกรงจะมีคนมาขโมยตักหน้าดินและหญ้าจะได้ไม่ขึ้นรกมาก อีกทั้งคงอยากช่วยชาวบ้่านให้เค้ามีที่ทำกินไปพลางๆ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวก็ยังไม่เจริญมากนัก (จนทุกวันนี้ก็ยังไม่เจริญมาก คือหมู่บ้านจัดสรรไม่ค่อยมากแต่มีบ้านของคนพื้นที่พอสมควร)

โดยพื้นที่ทั้งหมดที่จัดสรร จนกระทั่งปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีใครมาสร้างหรือทำอะไรเลย มีเพียงแต่การล้อมรั้วบางแปลงเท่านั้น ลักษณะการใช้พื้นที่ของชาวบ้านไม่มีการก่อสิ่งปลูกสร้างหรือใช้ตัวที่ดินพักอาศัย

แต่ใช้วางกล้าไม้เล็กๆในถุงสีดำๆ ในส่วนที่ดินของป้าไม่มีสร้างหลังคาหรืออะไรคลุม แต่วางต้นไม้เล็กๆเรียงเป็นแถวๆเต็มพื้นที่  

วันนี้ป้าไปดูที่มาและได้พูดคุยกับน้องผู้ชายที่เป็นเจ้าของต้นไม้ น้องพูดเหมือนกับเจ้าของที่ดินท่านเดิมค่ะ คือถ้าป้าจะใช้ที่ดินเช่นถมที่น้องเค้าขอแค่ให้บอกก่อนล่วงหน้าแล้วเค้าจะเคลียร์พื้นที่ให้

ซึ่งตัวป้าเองยังไม่ได้ใช้พื้นที่ ณ ตอนนี้ (แต่จะสร้างบ้านภายใน 2-3 ปีข้างหน้า) จึงไม่มีปัญหาใดๆยินดีให้ใช้พื้นที่ได้เพราะเท่าที่ดูไม่มีสิ่งปลูกสร้างและที่ดินก็ไม่เสียหายอะไร แต่ตัวป้าอยากกั้นรั้วและทำสัญญาเช่าให้ถูกต้อง ไม่อยากมีปัญหาเรื่องการบุกรุกหรือก่อสร้างที่พักอาศัยในอนาคต

ที่กลัวที่สุดคือกลัวน้องเค้ามาสร้างบ้าน (บ้านเพิงเล็กๆ ที่เห็นมีสร้างในที่ดินแปลงอื่นๆ ซึ่งอาจจะขอเจ้าของที่แล้วหรือไม่ อันนี้ไม่แน่ใจค่ะ) แล้วพอวันนึงอาจต้องมาทะเลาะกันเรื่องให้รื้อถอน

เลยกะว่าจะทำสัญญาเช่าเป็นรายเดือน คิดเดือนละ 10 บาท คือไม่ได้อยากได้ค่าเช่าแต่อยากทำสัญญาเป็นหลักฐานแค่นั้นเองค่ะ กลัวปัญหาเรื่องที่ดินปรปักษ์อะไรเทือกนั้น โดยการล้อมรั้ว (ลวดหนาม) ก็ล้อมแค่ด้านข้างเพื่อให้เห็นพื้นที่แต่เปิดด้านหน้าตลอดแนวโล่งๆ น้องเค้าจะได้ใช้พื้นที่ไปก่อนได้

แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะเริ่มทำสัญญายังไงดี ถ้าไปติดต่อทนายให้ทำให้ค่าใช้จ่ายจะประมาณเท่าไหร่คะ หรือควรต้องคำนึงถึงอะไรอีกบ้างหรือไม่คะ กลัวตัวเองจะไม่รอบคอบแล้วมีปัญหาในอนาคต และก็ไม่อยากเป็นป้าใจร้ายค่ะ

By: ป้าอ้วนชวนเที่ยว
Since: วันแม่แห่งชาติ 55 17:03:16

13 thoughts on “รบกวนสอบถามค่ะ—มีที่ดินเปล่าไม่ได้ล้อมรั้วแต่มีคนเข้าไปใช้

  1. admin Post author

    คิดจะทำสัญญาเช่าก็เดินมาถูกทางแล้วครับ เอาไว้เป็นข้อต่อสู้ ถ้าเกิดมีกรณีครอบครอบปรปักษ์

    สัญญาก็หาเอาตามเน็ทก็ได้ครับ ไม่งั้น ก็เขียนง่าย ๆ หลัก ๆ ก็ให้เค้ายอมรับว่าเป็นผู้เช่า ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินแปลงนี้

    By: philly
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 17:22:30

  2. admin Post author

    philly  — ขอบคุณนะคะ

    แล้วในสัญญาสามารถระบุไปได้เลยหรือไม่คะว่า ให้ใช้เฉพาะพื้นที่แต่ห้ามปลูกสร้างที่พักอาศัย หรือเป็นสัญญาเช่าเฉยๆก็พอ ถ้ามีปัญหาก็แค่ไม่ให้เช่าแล้ว ถูกต้องหรือไม่คะ

    By: ป้าอ้วนชวนเที่ยว
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 17:28:03

  3. admin Post author

    คุณไม่อยากให้เขาทำอะไรก็เขียนเพิ่มเติมลงไปในสัญญาเช่าสิครับ

    By: เด็กนาเกลือ
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 17:36:23

  4. admin Post author

    เด็กนาเกลือ — Clear ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    By: ป้าอ้วนชวนเที่ยว
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 17:52:14

  5. admin Post author

    ต้องการเงื่อนไขแบบไหน สามารถระบุไว้ในสัญญาเช่าได้เลยค่ะ อย่าลืมย้ำว่า ผู้เช่าทราบและยอมรับว่า ผู้ให้เช่าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินนี้ การใช้ที่ดินนี้เป็นเพียงการให้เช่าเท่านั้น อะไรประมาณนี้ไป รวมถึงเงื่อนไขอื่นๆ ในกรณีเราต้องการจะบอกเลิกสัญญาเช่า เช่น บอกล่วงหน้าสามเดือน ต้องย้ายออก เป็นต้น รวมถึงการดำเนินคดีในอนาคตด้วย

    By: WHITEDAHLIA
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 17:58:00

  6. admin Post author

    WHITEDAHLIA —- มีประโยชน์กับป้ามากๆเลย ขอบคุณจริงๆค่ะ

    By: ป้าอ้วนชวนเที่ยว
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 18:01:47

  7. admin Post author

    เค้าไม่เขียนกันหรอกค่ะ "ห้ามสร้างสิ่งปลูกสร้าง" ส่วนมากเคยเห็นแต่ "หากต้องมีการคืนหรือสิ้นสุดการเช่า จะต้องไม่มีการเรียกร้องค่ารื้อถอน"

    By: ม่วยถ่าว
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 19:49:30

  8. admin Post author

    เขียนได้ซิครับคุณม่วย

    เขียนอะไรก็ได้ที่ต้องการเขียน เพียงข้อความนั้นไม่ผิดกฎหมายและคู่สัญญายอมรับทั้งสองฝ่าย
    เดี๋ยวใครเขาสร้างอะไรเลอะเทอะ แล้วเรายังไม่ให้เขารื้อถอนอีก  กลายเป็นเราต้องจ่ายค่ารื้อถอนเองกระนั้นหรือ

    By: บาเยงนอง
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 20:27:50

  9. admin Post author

    ที่ป้ากังวลก็ตามที่คุณบาเยงนองเขียนเลยค่ะ เข้ามานั่งกลางใจกันเลย (แซวเล่นค่ะ) คือไม่อยากให้สร้างอะไรเลย แค่อยากให้ยืมใช้ที่เฉยๆ ค่ะ

    By: ป้าอ้วนชวนเที่ยว
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 22:03:47

  10. admin Post author

    ควรเขียนให้เช่าเฉพาะกลางวัน
    กลางคืน จขกท เป็นผู้เข้าไปปิดกั้น ไม่ให้่เข้ามาในที่ดินได้
    ตอนเช้า เป็นคนเปิดประตูให้เขาเข้ามาได้

    เขียนอย่างนี้ วันหลังเขาไม่ออก
    เราก็มาปิดประตูได้

    By: น้าพร
    Since: 13 ส.ค. 55 14:14:00

  11. admin Post author

    คิดว่าไม่น่าทำเป็นสัญญาเช่านะคะ เพราะถ้าทำแล้วกลายเป็นว่าเค้ามีสิทธิครอบครอง ซึ่งภายหลังถ้าเค้าไม่ยอมออกจากที่ดินก็ต้องไปฟ้องขับไล่อีก ควรให้เค้าเซ็นต์หนังสือให้เรามีใจความทำนองว่าเค้าใช้ที่ดินโดยรับรู้ว่าเราเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในที่ดิน และเข้าใจว่าเจ้าของที่ดินให้ใช้ที่ดินเป็นการชั่วคราว เมื่อาเจ้าของที่ดินต้องการให้ออกจากที่ดินจะต้องออกในทันทีโดยจะไม่ทำการปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆลงบนที่ดิน เป็นต้น

    By: แม่ถ้วยฟูฯ
    Since: 13 ส.ค. 55 21:20:06

  12. admin Post author

    เป็นเหมือนผมเลย สุดท้ายต้องปล่อยให้เป็นที่รกร้างไปเพราะกลัวคนมาอยู่แล้วไม่ยอมออก
    แต่ผมก็ไปเสียภาษีบำรุงท้องที่ทุกปีนะ ไม่รู้จะช่วยอะไรได้หรือเปล่า

    By: kicub2
    Since: 14 ส.ค. 55 08:35:10

  13. admin Post author

    การครอบครองปรปักษ์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องภาษีบำรุงท้องที่ค่ะ ถ้าครอบครองครบองค์ประกอบตามกฎหมายก็ได้กรรมสิทธิจากการครอบครองค่ะ องค์ประกอบได้แก่

    1.ครอบครองโดยสงบและเปิดเผย (ไม่ใช่แอบเข้ามาเฉพาะกลางคืนแล้วกลางวันไม่เข้ามาคนจะได้ไม่รู้ว่าบุกรุกเข้ามาในที่ดินเค้า อย่างนี้ไม่เปิดเผยค่ะ หรือโดนเค้าฟ้องขับไล่แล้วไม่ยอมไปอย่างนี้ไม่สงบ)

    2. ครอบครองด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ คือว่าจะเอาล่ะที่แปองนี้ไม่สนใจว่าใครเป็นเจ้าของ ดังนั้น ถ้าเจ้าของที่ดินเค้ามีหลักฐานว่ายินยอมให้อยู่ เช่น ให้ดูแลรักษาที่ดินแทน (กรณีที่ดินที่พระพยอมไปซื้อมา) หรือไปเช่าที่ดินเค้ามา อย่างนี้เป็นการครอบครองแทนเจ้าของหรือโดยเจ้าชองอนุญาตุ ไม่ใช่ครอบครองโดยเจตนาเป็นเจ้าของ

    3. ต่อเนื่องกันเป็นเวลาสิบปี (ถ้าเป็นทีดินที่ยังไม่เป็นโฉนด เช่น นส.3 หรือใบอย่างอื่นก็แค่ปีเดียวก็ได้สิทธิแล้วค่ะ)

    ดังนั้น ถ้าเค้าครอบครองครบองค์ประกอบ แม้เจ้าของที่ดินก้มหน้าก้มตาเสียภาษีทุกปี แต่ไม่เคยเข้าไปดูแลว่าที่ดินของตนมีใครมาบุกรุกหรือเปล่านานขนาดนั้นก็เสียสิทธิค่ะ เพราะกฎหมายเรื่องนี้มีเจตนาให้เจ้าของใส่ใจในที่ดินของตน ไม่ใช่มีแล้วทิ้งขว้าง ถ้าคนอื่นเค้าเอาไปใช้ประโยชน์ได้ กฎหมายก็ให้กรรมสิทธิกับคนที่ได้ใช้ประโยชน์

    By: แม่ถ้วยฟูฯ
    Since: 14 ส.ค. 55 16:33:33

Leave a Reply