รบกวนสอบถามจะจัดสวนค่ะ

จะทำที่นั่งในสวนหย่อมแบบมีหลังคา ความสูงประมาณ 2เมตรค่ะ อยากได้ไม้ประธาน แต่ไม่เคยเห็นต้นไม้ของจริงเลย ว่าเขาสูงเท่าไหร่ พอจะมาทำร่มเงาได้ไหม อยากได้ต้นที่ไม่ต้องใหญ่ รากไม่ใหญ่ แต่ให้ร่มเงาได้ค่ะ ที่ๆเรามองไว้ มี ต้นหมากเขียว, จันผา, พวงไข่มุก ไม่ทราบว่าต้นไหนดีค่ะ หรือว่าเพื่อนๆมีต้นไม้อื่นแนะนำได้นะค่ะ ขอทนแดดนะค่ะ  ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะค่ะ ไม่มีความรู้เลย รบกวนเพื่อนๆ หน่อยนะค่ะ

By: poobabor
Since: 25 ก.ค. 55 08:06:05

7 thoughts on “รบกวนสอบถามจะจัดสวนค่ะ

  1. admin Post author

    ลองเข้าไปอ่านดูที่ http://agkc.lib.ku.ac.th/plantwebsite/webpage/TypeSearch/SelectCriteria/PlantType/TreeTypeSS.htm นะครับ

    ที่บ้านเลือกปลูกต้นกระพี้จั่นเพราะใบโปร่งดีไม่บังลมแต่กรองแสงได้ แต่ใจจริงอยากได้ต้นคลอเดียแต่หาซื้อแถบบ้านไม่ได้ครับ

    By: ChemKorat3
    Since: 25 ก.ค. 55 08:46:16

  2. admin Post author

    ต้นจันผาไม่น่าจะให้ร่มเงาได้มากเท่าไหร่นะคะ ใบไม่ได้ทึบมาก นอกจากต้นใหญ่ๆที่มีหลายๆกิ่งเลย

    By: baleine
    Since: 25 ก.ค. 55 09:25:08

  3. admin Post author

    ก่อนอื่น ต้องตีความหมายของคำว่า "ไม้ประธาน" ก่อนนะครับ

    ไม้ประธาน หมายถึง ต้นไม้ยืนต้น ที่ เมื่อมองภาพรวมในสวนหย่อมแล้ว เป็นต้นที่เด่นกว่าต้นอื่นๆ ถ้าพูดเรื่องความสูง ก็จะสูงกว่าต้นอื่น ถ้าพูดเรื่องความใหญ่ ก็จะใหญ่ดูสง่ากว่าต้นอื่น ถ้าพูดถึงรูปทรง ก็จะมีเอกลักษณ์เด่นกว่าต้นอื่น ครับ

    พอมีไม้ประธานแล้ว ก็จะต้องมีต้นไม้รองอื่นๆร่วมด้วย เพื่อให้ไม้ประธานถูกทำให้ดูเด่น ครับ ซึ่งไม้ประธาน ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นต้นเดียวโดดๆ อาจจะเป็นกลุ่มต้นก็ได้ครับ เช่น ต้นหมากเขียว ธรรมชาติของต้นไม้ชนิดนี้ จะออกเป็นกลุ่มใหญ่บ้างเล็กบ้าง ก็สามารถเรียกว่า กลุ่มไม้ประธานได้ ถ้าต้นไม้กลุ่มอื่นๆ ดูด้อยกว่าครับ

    ก่อนจะเลือกต้นไม้ คุณต้องลองวาดเลย์เอาท์ ออกมาคร่าวๆก่อนครับว่า จะต้องการมีไม้ประธานรูปแบบไหน วางไว้จุดไหน ศาลาพักผ่อน จะวางไว้จุดไหน (ระวังเรื่องศาลาจะแย่งความเด่นของไม้ประธาน จนศาลากลายเป็นไม้ประธานเองนะครับ) ต้นไม้อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม่เลื้อย จะวางไว้จุดไหน ถ้าวาดได้ทั้ง ท๊อปวิว และ ไซด์วิว และสังเกตุเงาแดดใน 1 วัน ที่จะครอบคลุมบริเวณสวนหย่อม ดูว่า จุดไหนรับแดดกี่% ต่อวัน จะยิ่งทำให้คุณจิตนาการชนิดของต้นไม้ที่จะนำมาปลูกได้ง่ายขึ้นครับ

    หาหนังสือเกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับมาอ่านเป็นข้อมูล จะทราบได้ว่า ต้นไม้ชนิดไหน เหมาะสมกับภูมิอากาศของพื้นที่เรา ขนาดของต้นไม้ รูปทรงของต้นไม้ นิสัยของต้นไม้ (ความทน ความชอบน้ำชอบแดดชอบประเภทของดิน เป็นต้น) เป็นไม้ผลัดใบหรือไม่ ออกดอกเมื่อไหร่ สีอะไร หอมมากแค่ไหน เป็นต้น

    เมื่อได้ข้อมูลแล้ว จึงระบุลงในเลย์เอาท์ แล้วค่อยไปหาต้นไม้มาลงครับผม

    คงไม่มีใครบอกคุณได้ว่า ควรลงต้นไม้ชนิดไหน ถ้าไม่ได้เข้าไปดูหน้างาน ณ สถานที่จริงหรอกครับ คนที่จะบอกได้ถูกต้องที่สุด ก็คือ คุณเองครับ

    By: Moonlight Sonata
    Since: 25 ก.ค. 55 09:46:58

  4. admin Post author

    แนะนำนะครับ  ลำดวน, แก้วเจ้าจอม(4ใบหรือ6ใบ), แก้ว, ไคร้ย้อย, สารภี, บุนนาค  และไม้รองก็พุดน้ำบุศย์ , พุดสามสี  ไม่แนะนำปลูกไม้ตามกระแสร์เช่น หูกระจง  ใบร่วงรากทำลาย  มีอีกเยอะครับค่อยๆหาข้อมูลไป  ใจเย็นๆ  การทำสวนตกแต่งไม่มีจุดจบ  ต้องขุดต้องย้ายกันอยู่ตลอด  แต่เป็นความสุขที่เราได้เห็นความเจริญเติบโต  ออกดอกออกผลจากน้ำมือของเราเอง

    By: นายใหญ่
    Since: 25 ก.ค. 55 12:11:35

  5. admin Post author

    ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากๆนะค่ะ จะลองศึกษาไปเรื่อยๆค่ะ ไว้จะเอาผลงานมาลงให้ดูนะค่ะ ^^

    By: poobabor
    Since: 25 ก.ค. 55 15:02:41

  6. admin Post author

    มาดูของจริงก่อนครับ แล้วค่อยตัดสินใจ ตามร้านขายทั่วไปที่มีครับ

    By: เขียนบนคอมพิวเตอร์ acer (มาส คลองสิบห้า)
    Since: 26 ก.ค. 55 05:25:18

Leave a Reply