แอร์ตัวนอกมีอาการตัดเร็วมาก ทั้งที่ความเย็นยังไม่ถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้

เพิ่งติดแอร์มิตซู econo ขนาด 17,783 btu มาได้ประมาณ 2 แล้ว ใหม่ก็เย็นจนหนาวเลย ปกติเปิด 25 องศา พัดลมตั้งออโต้ ต่อมามีอาการตัวนอกตัดเร็วมาก เปิดครั้งแรกตัวนอกทำงาน 5 นาทีแล้วตัด หยุดไป 5 นาที แล้วกลับมาทำงานอีก แล้วก็หยุด สลับกันไปครั้งละ 5 นาที แต่ตัวในยังทำงานอยู่ ทำให้แอร์ไม่เย็น ช่างมาแก้ไขให้แล้วครั้งหนึ่ง ประมาณ 1 เดือน กลับมามีอาการเหมือนเดิมอีกแล้ว ช่วยวิเคราะห์หน่อยค่ะ

By: nyng
Since: 14 พ.ค. 55 18:20:36

คำค้นหา:

  • เซ็นเซอร์แอร์เสีย
  • เซ็นเซอร์อุณหภูมิแอร์เสีย
  • วิธีเช็คเซ็นเซอร์แอร์
  • เซ็นเซอร์ แอร์ บ้าน เสีย
  • https://www thaider com/homepro/26218

13 thoughts on “แอร์ตัวนอกมีอาการตัดเร็วมาก ทั้งที่ความเย็นยังไม่ถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้

  1. admin Post author

    ช่างมาแก้อะไรให้ครับ เขาทำอะไรบ้าง เพิ่งแก้ไปเดือนเดียวก็เป็นอีก เขาควรต้องรับผิดชอบ

    น่าจะเป็นเซ็นเซอร์อุณหภูมิเสียหรือเปล่า ?

    By: Rendezvous
    Since: 14 พ.ค. 55 18:56:28

  2. admin Post author

    ครั้งแรกช่างบอกว่าระบบแอร์ แล้วเช็คความดันน้ำยาแอร์ แล้วบอกว่ารีโมทเออเรอร์ เราบอกว่าไม่เออเรอร์เพราะกดให้สวิงก็สวิงดี มาครั้งนี้จะเช็คให้วันเสาร์ที่จะถึง จะรื้อดูระบบใหม่ทั้งหมดค่ะ

    By: nyng (nyng)
    Since: 14 พ.ค. 55 19:47:21

  3. admin Post author

    คอมของแอร์ทั่วๆไป ตัดมี 2 กรณีคือ

             1. อุณหภูมิเป็นไปตามที่ตั้งไว้

             2. มีน้ำแข็งเกาะที่ ตัวตรวจสอบน้ำแข็งที่คอลย์เย็น สาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้คือเรื่องของน้ำยาแอร์ครับ เมือน้ำยาน้อย ทำให้การกระจายของน้ำยาแอร์ไปไม่ทั่วถึงทั้งคอลย์เย็น ทำให้มากระจุกอยู่ที่ทางเข้าคอลย์เย็น ซึ่งมีตัวตรวจสอบอยู่ จึงมีน้ำแข็งเกิดขึ้น ทำให้ระบบตัดครับ

              ของผมก็เพิ่งเจอมา เติมน้ำยาไปนิดนึงก็หายครับ ตรวจสอบง่ายๆ โดยวัดกระแสที่เข้าคอมเพรสเซอร์ ปกติแอร์ขนาดนี้ ต้องไม่น้อยกว่า 6 แอมป์ ครับถ้าน้อยแสดงว่าน้ำยาไม่พอครับ แต่เป็นแอร์ใหม่ปัญหามาจาการติดตั้งครับ ให้ช่างรีบแก้ครับ และทดสอบโดย ตั้ง 24 องศา แล้วหาเทอโมมิเตอร์มาวัดในห้องด้วยครับ ไม่งั้นมีปัญหาแน่ๆ

    By: บองหลา
    Since: 15 พ.ค. 55 05:19:17

  4. admin Post author

    คุณบองหลา ให้ช่างแก้ไขโดยเช็คน้ำยาแอร์หรือคะ แล้วที่ตัวตรวจสอบน้ำแข็งที่คอลย์เย็นละคะเช็คยังงัย แล้วปัญหาจากการติดตั้งคืออะไรคะ

    By: nyng
    Since: 15 พ.ค. 55 08:27:05

  5. admin Post author

    เพราะเปนแอร์ใหม่ เบื้องต้นต้องเช็คน้ำยาแอร์ก่อนครับ ผมคิดว่าถ้าน้ำยาแอร์ ปกติ อาการน้ำแข็งเกาะไม่น่าจะเกิดขึ้นในแอร์ ใหม่ครับ
                 ส่วนตัวตรวจสอบน้ำแข็งจะ ประกบอยู่ที่คอลย์เย็นตรงส่วนที่เป็นท่อ ตัวทรงกระบอกยาวประมาณ 3 ซม. ติดไว้ตัวยคลิ๊ป มีสายไฟสองเส้น ถ้าจะตรวจสอบก็ ถอดหน้ากากแอร์ ออกมา แล้วสังเกตเห็นได้ใช้ เมือเปิดแอร์ครับ ถ้ามีน้ำแข็งเกาะก็จะเห็นเลย แต่ถ้าให้ ตรงที่สุด อยากให้ลองวัดกระแสที่ตัว คอมพ์ ก่อนครับ ถ้ากระแสน้อย แสดงว่าน้ำยาแอร์ไม่พอ

    By: บองหลา
    Since: 15 พ.ค. 55 11:16:36

  6. admin Post author

    คุณบองหลา
    เมื่อเช้าลองเปิดแอร์ ท่อทองแดงเส้นเล็กที่ต่อเข้าตัวนอกเป็นฝ้าสีขาว ใช่น้ำแข็งหรือเปล่า ไม่กล้าเอามือจับ พอปิดแอร์สักพักก็ละลายไป โทรไปบอกช่าง(ช่างที่มาแก้ไขให้ ไม่ใช่ช่างที่มาติดตั้งครั้งแรก) ช่างบอกว่าน่าจะเป็นท่อรั่ว แล้วช่างจะรื้อแล้วติดตั้งท่อใหม่ให้ค่ะ

    By: nyng
    Since: 15 พ.ค. 55 11:53:54

  7. admin Post author

    ช่างที่มาติดตั้งให้ครั้งแรกเค้าตัดท่อทองแดงเส้นใหญ่แล้วเชื่อมต่อท่อในส่วนที่งอลงออกผนังด้านนอก ช่างพยายามเชื่อมหลายครั้งมาก แล้วท่อยังรั่วอีก พยามยามอยู่หลายครั้งมาก จนเชื่อมได้ จากนั้นก็ทดลองเปิดเครื่องเพื่อเช็คว่ารั่วหรือเปล่า พอไม่รั่วเราก็เปิดแอร์ตลอดช่วงบ่ายมาปิดอีกที่ก่อนเข้านอน(ห้องที่ติดไม่ใช่ห้องนอน) แล้วก็เปิดอีกวันนึง พอวันที่สามก็ไม่เย็น ช่างคนใหม่ที่มาแก้ไขให้ เช็คน้ำยาแอร์แล้วบอกว่าน้ำยาไม่เหลือเลย ช่างก็เลยเดินท่อใหม่แต่ใช้ท่อเดิม แล้วเติมน้ำยาแอร์ให้ ต่อมาอีก 1 เดือนก็มีอาการแอร์ตัวนอกตัดเร็ว ช่างคนที่มาแก้ไขให้ก็มาเช็คระบบ แล้วเช็คน้ำยาแอร์ อาการก็เย็นเหมือนเดิม แล้วต่อมาอีก 1 เดือนก็มีอาการเหมือนเดิม ช่างก็เลยบอกว่าจะรื้อออกใหม่แล้วจะติดตั้งเดินระบบท่อใหม่หมดเลย ไม่ใช้ท่อเดิมแล้วค่ะ

    By: nyng
    Since: 15 พ.ค. 55 12:12:58

  8. admin Post author

    ตามนั้นเลยครับ ปัญหามาจากการรั่วในระบบท่อครับ แก้เรื่องรั่วได้ก็จบ ครับ

    By: บองหลา
    Since: 15 พ.ค. 55 12:45:38

  9. admin Post author

    ไปร้านหนังสือมา พอดีเจอวรรณกรรมชื่อบองหลาของนักเขียนศิลปินแห่ง เลยซื้อมาอ่าน ตกลงความหมายชื่อของคุณหมายถึงงูจงอาง หรือว่าชอบแนวคิดในเรื่องนี้คะ

    By: nyng
    Since: 18 พ.ค. 55 11:58:15

  10. admin Post author

    ท่อแอร์ท่อเล็ก ( Liquid) จะเป็นน้ำแข็งทุกเครื่อง ในช่วงแอร์เริ่มทำงาน และจะหายไปเมื่อแอร์ทำงานได้สักพัก  ซึ่งเป็นปกติของแอร์ชนิด ฉีดภายนอก   และถ้า Sensor ตรวจจับน้ำแข็งได้ แอร์จะไม่ยอมให้ทุกอย่างทำงาน แม้กระทั่งพัดลมในห้อง หรือหลอดไฟ Operation ติด

       จากข้อมูลที่ให้มา ถือว่าน้อยมากครับ  ห้องขนาดเท่าไหร่ ลักษณะการติดตั้งเป้นยัง  บางทีลมเย็นที่ส่งออกมา แล้วการไหลเวียนของลมไม่ได้ ทำให้ลมเย็นกลับเข้าเครื่อง ส่งผลให้ Sensor ตรวจจับอุณหภูมิได้เร็ว

       และที่ว่าช่างมาแก้  แก้ยังไง  ผมเคยเจอเคสลักษณะคล้าย ๆ แบบนี้ (แก้งาน)  แอร์ส่งลมเย็นแล้วไปโดนผ้าม่าน ทำให้ลมเย็นวนกลับเข้าเครื่อง  แล้วช่างคนก่อนหน้าได้นำเอาเซ็นเซอร์ไปแอบซุกไว้ในกล่อง Control แอร์ทำให้แอร์ไม่ตัด

    ขอข้อมูลเพิ่มเติมครับ

    By: ดวงอีเกิ้ง
    Since: 18 พ.ค. 55 15:28:54

Leave a Reply