อพาทร์มเม้นท์กับคอนโด

อพาทร์มเม้นท์กับคอนโดในอเมริกาต่างกันยังไง
อพาทร์มเม้นท์กับคอนโดในยุโรปต่างกันยังไง
ดูแล้วก็คล้ายๆกัน

By: angel_sugar_white
Since: 14 พ.ค. 55 17:12:59

3 thoughts on “อพาทร์มเม้นท์กับคอนโด

  1. admin Post author

    ที่เมกา Apartment => ให้เช่า คอนโด => ซื้อขายกรรมสิทธิ์

    By: หนูไม่รู้
    Since: 14 พ.ค. 55 18:35:38

  2. admin Post author

    ที่เมกา โดยเฉพาะนิวยอร์ก พวกตึกที่อยู่อาศัยจะมีหลายแบบค่ะ เช่น Condo ,Co-op ,Condop เป็นต้น พวกตึกต่างๆเหล่านี้ ส่วนใหญ่คนอเมริกันจะเรียกง่ายๆว่าอพาร์ทเม้นท์ โดยไม่แคร์ว่ามันคือคอนโด หรือ โคออป หรือ คอนดอป  เช่นเวลาโทรสั่งอาหารให้มาเดลิเวอร์รี่ที่คอนโดของคุณ ทางร้านก็จะถามที่อยู่ เลขที่
    ตึก  แล้วก็อพาร์เม้นท์ นัมเบอร์ ซึ่งก็คือเบอร์ห้องของคุณนั่นเอง หรือเวลากรอกเอกสาร เช่น  Ms. Limsay Lohan
          44  E 11 street  apt. # 5 K (หมายเลขห้องของคนๆนั้น)
          NY ,NY   11004
    หรือมีคนถามว่า Where are you going? คนถูกถาม I am going to my apartment. เช่นนี้เป็นต้น

    คอนโด ซื้อขายเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ มีpaper เป็นเจ้าของ  เมื่อถือครองก็จะต้องมีการเสียค่าmaintenance (common charge) ในแค่ละเดือน ค่าไฟ ค่าน๋้า ภาษีชำระเอง มีคนดูแล และทำความสะอาดตึก จะอยู่เองหรือให้เช่าก็ได้ หรือถ้าคอนโดที่หรูหราไฮโซมากๆบางแห่งเค้าก็จะมีกติกา ระเบียบของเค้าเอง เป็นการกรองผู้ที่จะมาอาศัยที่คอนโดนั้นๆ เช่นห้ามเช่า เป็นต้น คอนโดก็คล้ายบ้านเรานะคะ ก็คงไม่กล่าวถึงมากมาย

    ส่วนCo-op ก็จะเป็นในรูป แชร์ คือซื้อขายเป็นเจ้าของห้อง แต่ไม่ได้ถือครองร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นเค่ครอบครองแชร์( เช่น ห้อง apt. # 2A  มี550 หุ้น(แชร์) เป็นต้น)ค่ะ  คุณเป็นเจ้าของร่วมกับทุกคนในตึก คุณซื้อห้องนั้นๆแล้วการจะต่อเติม ซ่อมแซมบางอย่าง ต้องขออนุญาตคณะกรรมการของโคออป ซึ่งกรรมการทุกคนจะเป็นเป็นผู้ที่เป็นเจ้าของห้องและอยู่อาศัยที่ตึกนั้น หริอ แม้แต่คุณจะซิ้อก็ต้องถูกสัมภาษณ์ จากคณะกรรมการของตึกก่อนค่ะ ไม่สามารถซื้อได้เลย  ผู้ทีจะซื้อต้องกรอกเอกสาร ใบสมัคร  เตรียมเงินค่าสัมภาษณ์ประมาณ 150 usd ขึ้นไปต่อคน แล้วแต่ตึก ค่อนข้างแพงค่ะ เตรียมหลักฐานการเงิน การงาน บัญขีธนาคาร หลักทรัพย์เพื่อแสดงว่าคุณมั่นคงมีเงินพอที่จะจ่ายค่าห้องที่ซื้อ หรือพูดง่ายๆ คือคุณมีปัญญาผ่อนไหมนั่นเอง เคยมีเหมือนกันที่ผู้ซื้อถูกปฎิเสธจากกรรมการ ก็ไม่สามารถซื้อได้

    โคออป เจ้าของอพาร์ทเม้นท์แต่ละยูนืต ไม่ต้องจ่ายภาษีเอง ทางฝ่ายบริหาร (management)จะดูแลเรื่องนี้เอง  ส่วนค่าmaintenaneในแต่ละเดือนของco-op  ส่วนมากจะแพงค่ะ และส่วนมากมักจะแพงกว่า ค่าcommon charge( ค่าบำรุงรักษา)ของ condo แต่ก็อย่างที่บอกมันแล้วแต่แต่ละตึกจะตั้งกฎขึ้นมา แต่โดยมาก (อย่างที่บอกแล้วแต่ตึก)
    condo ราคาจะแพงกว่า co-op แต่ common charge ถูกกว่า
    co-op ราคาซื้อขายถูกกว่า แต่ค่า maintenanceแพงกว่าคอนโด

    co-op ที่หรูๆบางแห่ง 2 bedroom apartment ค่าmaintenace เกินกว่า 1,000USD/เดือนก็มีค่ะ บางตึกมี doorman ตลอด24 ชม
    co-op ที่แพงๆบางแห่ง ค่าน๋้า ไฟ แกซ รวมอยู่ในค่าmaintenace เลยค่ะ สะดวกดี บางตึกผู้ซื้อก็ต้องจ่ายค่าไฟของอพาร์ทเม้นท์ตัวเองเอาเอง  บางตึกซื้อมาแล้วให้ช่าได้ บางตึก ห้ามเช่าเด็ดขาด บางตึกให้เช่าได้หลังถือครองแล้วสองปี และคนที่จะมาเช่าต้องถูกสัมภาษณ์เช่นกัน ค่าเข่าก็ต้องแบ่ง  ให้ management office เป็นเปอร์เซ็นต์ด้วย เช่น2%,3%เป็นต้น

    coop ห่วยๆก็มีค่ะ บางตึกให้เช่าทั้งตึก ไม่ให้ซื้อถือครอง บางตึกมีทั้งผู้ที่ถือครอง และตึกแบ่งบางส่วนให้เช่า บางตึก สถานะการเงืนแย่ เข้าขั้นล้มละลายก็มีค่ะ เราจะรู้ก็ต่อเมื่อเราเห็นหลักฐานการเงินของco-opจากฝ่ายmanagement หรือไปขอกู้เงืนที่ธนาคาร แล้วธนาคารปฎิเสธการให้กู้ เพราะตึกล้มละลาย จนท สินเชื่อของทางธนาคาร กดคอมสองสามนาทีเค้าก็รู้แล้วค่ะว่าตึกไหนล้มละลาย ตึกไหนมั่นคงแข็งแรงทางการเงิน เวลาจะซื้อต้องดูเรื่องนี้เป็นสำคัญค่ะ
    ไม่งั้นซื้อไปแล้วขายไม่ได้ เพราะคนที่จะซื้อไปกู้เงินธนาคาร แล้วไม่อนุมัติ ต้องซื้อเงินสด แต่เงิน เป็นแสนๆเหรียญ มันไม่ได้มีทุกคนหรอก ส่วนใหญ่กู้ธนาคารกันค่ะ
    ที่อพาร์ทเม้นท์แต่ละตึกละมีซุปเปอร์คอยดูแลค่ะ ส่วนใหญ่เค้าจะพักที่ตึกเลย เจ้าของอพาร์ทเม้นท์แต่ละห้อง เวลามีปัญหา เช่นนํ้ารั่ว ส้วมตัน ก็เรียกซุปเปอร์มาดูแล เพราะเราเสียค่าบำรุงรักษาในแต่ละเดือนแล้ว แถมแพงอีกต่างหาก

    เดี๋ยวมาว่าต่อค่ะ เหนื่อย

    By: จะยอมตาย หมายให้เกียรติดำรง
    Since: 14 พ.ค. 55 20:21:06

  3. admin Post author

    ขอบคุณมากครับ

    เพราะดูในหนังที่ตัวละครอยู่ในอเมริกาหลายเรื่อง แล้วเห็นเขาเรียกที่อยู่ตัวเองว่า อพาร์ทเม้นท์ ทั้งๆที่ห้องมันดูใหญ่อลังการกว่าคอนโดบ้านเราอีก แถมข้าวของเครื่องใช้ก็ดูจะอยู่กันยาว เลยไม่น่าจะเป็นแบบอพาร์ทเม้นท์ในไทย ที่อยู่ไม่นานเดี่ยวก็ย้าย ห้องไม่ใหญ่ ของไม่เยอะ

    By: angel_sugar_white
    Since: 14 พ.ค. 55 23:20:03

Leave a Reply