ขอถามชาวชายคาหน่อยค่ะ+++รีไฟแนนซ์บ้านกับเอาผู้กู้ร่วมออก

คือดิช้านทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านกับเอาผู้กู้ร่วมออกที่ธนาคารออมสินไว้และตอนนี้เรื่องน่ากำลังจะอนุมัติ เมื่อวาน จนท ออมสิน สนงญ โทรมาบอกว่าให้ไปทำเรื่องที่ธนาคารเก่า(ธอส)ให้ไปเอาผู้กู้ร่วมออกก่อน แล้วค่อยไปทำสัญญาใหม่ที่ออมสินเพราะให้งบประมาณมาแล้ว ถ้าเอาผุ้กู้ร่วมออกไว คุณก็ได้ทำสัญญาไว
คำถามคือ
ดิช้านต้องทำยังไงค่ะ เคยอ่านในบทความการถอนชื่อผู้กู้ร่วมเราต้องเอาเงินต้นตามจำนวนยอดค้าง กับธนาคารเดิมไปปิดให้หมดก่อนแล้วค่อยถอนชื่อผู้กู้ร่วมออกไม่ใช่เหรอค่ะ แต่ดิช้านจะเอาเงินจากไหน ในเมื่อออมสินยังไม่ได้ให้เงินมาเลย จะติดต่อธนาคารไหนก็ไม่ได้ วันนี้หยุดราชการค่ะ

By: bb_pooh
Since: วันแรงงาน 55 10:20:29

6 thoughts on “ขอถามชาวชายคาหน่อยค่ะ+++รีไฟแนนซ์บ้านกับเอาผู้กู้ร่วมออก

  1. admin Post author

    ตอนที่เราทำเรื่องรีไฟแนนซ์เอาบ้านมาเป็นของเรา และเอาชื่อผู้กู้ร่วมออก
    เราติดต่อแบงค์ที่เราต้องการรีฯ พอแบงค์อนุมัติเรียบร้อย

    เราก็นัดวันโอนที่ที่ดิน (นัดแบงค์เก่า แบงค์ใหม่ ผู้กู้ร่วม) โดยไปทำพร้อมกันทั้งหมดในวันเดียวนะคะ โดยมีเจ้าหน้าที่จากแบงค์เก่า เรา ผู้กู้ร่วม และแบงค์ใหม่

    โดยบอกเจ้าหน้าที่ที่ดินว่า ต้องการไถ่ถอนจำนองจากแบงค์เดิม ทำเรื่องซื้อขายระหว่างผู้กู้ร่วม (ในโฉนดมีชื่อเราและผู้กู้ร่วม) และทำการจดจำนองกับแบงค์ใหม่

    เราต้องเตรียมเงินไปเสียภาษีเกี่ยวกับซื้อขาย (ระหว่างเรากับผู้กู้ร่วม ประมาณ 5% ของราคาประเมินบ้านค่ะ อันนี้ไม่แน่ใจนะคะ คุณต้องสอบถามที่สำนักงานที่ดินที่โฉนดของคุณสังกัดอยู่) แล้วก็มีค่าจดจำนองกับแบงค์ใหม่ 1% ของยอดเงินกู้กับแบงค์ใหม่

    พรุ่งนี้ลองติดต่อธนาคารที่คุณรีไฟแนนซ์ไปดูนะคะ แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า เพื่อนบอกเคยทำแบบนี้ เจ้าหน้าที่สินเชื่อน่าจะช่วยให้ข้อมูลคุณได้

    By: An ordinary life
    Since: วันแรงงาน 55 13:17:31

  2. admin Post author

    ลืมบอกไปค่ะ

    วันที่เราไปทำเรื่องที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่จากแบงค์ใหม่จะเตรียมเช็คจ่ายปิดยอดแบงค์เดิมไป ส่วนแบงค์เก่าเค้าก็เตรียมโฉนดตัวจริงไปนะคะ

    ส่วนเราก็เตรียมบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน (สำเนาและตัวจริง ทั้งผู้กู้และผู้กู้ร่วม ไปค่ะ แต่ใช้กี่ชุด เราก็เลือน ๆ ไปแล้วค่ะ แต่คร่าว ๆ ประมาณนี้ ไงคุณลองสอบถามไปที่สำนักงานที่ดิน หรือไม่ก็เวปไซด์ของสำนักงานที่ดิน ดูหัวข้อเอกสารที่ใช้ในการทำเรื่องซื้อขาย และจดจำนองนะคะ)

    อีกอย่างตอนเราคุยกับแบงค์ใหม่นัดวันเรียบร้อย เราก็ต้องเป็นคนประสานงานไปที่แบงค์เดิม แจ้งวันที่เราจะไปทำเรื่องที่ที่ดิน (ปกติต้องแจ้งล่วงหน้า 7 วัน อันนี้ขึ้นอยู่กับแบงค์ด้วย เพราะเจ้าหน้าที่ต้องเตรียมเอกสาร พร้อมทั้งค้นหาโฉนดด้วยค่ะ)

    เจ้าหน้าที่จากแบงค์เก่า เขาก็จะแจ้งยอดที่เราต้องใช้ปิดยอดหนี้ทั้งหมด แล้วพอเราได้ยอด เราก็แจ้งไปที่แบงค์ใหม่ค่ะ เจ้าหน้าที่แบงค์ใหม่จะได้เตรียมแคชเชียร์เช็คยอดที่ถูกต้อง (สอบถามแบงค์เก่าให้เรียบร้อยนะคะ ว่าต้องทำแคชเชียร์เช็ค สั่งจ่ายในนามใคร ยอดเงินเท่าไร)

    จำได้คร่าว ๆ เท่านี้ค่ะ

    หวังว่าคงจะช่วยคุณได้บ้างนะคะ

    By: An ordinary life
    Since: วันแรงงาน 55 13:26:33

  3. admin Post author

    ขอบคุณคุณ An ordinary life  มากนะคะ มันไม่เหมือนกับที่ จนท สนงญ ออมสินคุยกับเราเลย ถ้ายังไงพรุ่งนี้จะลองติดต่อไปคะ

    By: bb_pooh
    Since: วันแรงงาน 55 13:46:08

  4. admin Post author

    ตามสองเลย บอกละเอียดมากมาย

    By: sirana
    Since: วันแรงงาน 55 15:10:20

  5. admin Post author

    นั่นซิ ขอบคุณ An ordinary life ด้วยเหมือนกันค่ะ

    By: Lovely Creature
    Since: วันแรงงาน 55 16:54:09

  6. admin Post author

    ใช่ครับ การรีไฟแนนซ์และเอาผู้กู้ร่วมออก สามารถทำได้ที่ สนง.ที่ดินในวันเดียวกันเลยครับ คือยื่นเรื่อง ไถ่ถอนจำนอง ซื้อขายเอาผู้กู้ร่วมออก และจดจำนองกับแบงค์ใหม่ ไม่ได้เป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่สนง.ใหญ่บอกเลยครับ ผมยืนยัน(จากคนออมสินครับ)

    By: bomboss
    Since: วันแรงงาน 55 22:33:47

Leave a Reply