สอบถามเรื่องสร้างบ้านค่ะ

พอดีจะสร้างบ้าน เนื้อที่ดินประมาณ 80 ตารางวา แต่ว่าที่บ้านพ่อแม่เจ้าของกระทู้เป็นขายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างอยู่แล้ว จึงคิดว่าจะหาช่างรับเหมา แต่ค่าอุปกรณ์วัสดุก่อสร้างจะซื้อจากพ่อแม่ในราคาทุน แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีไหมที่จ้างช่างรับเหมาไม่รวมค่าแรง และคิดว่าต้นทุนก่อสร้างประมาณเท่าไหร่(รวมทั้งค่าแรงและวัสดุค่ะ) กรณีใช้วัสดุคุณภาพดีค่ะ

By: jojoja
Since: 19 เม.ย. 55 16:22:22

4 thoughts on “สอบถามเรื่องสร้างบ้านค่ะ

  1. admin Post author

    ถามคุณพ่อคุณแม่น่าจะดีกว่าเยอะ

    By: KittySP
    Since: 19 เม.ย. 55 16:50:54

  2. admin Post author

    ถามกว้างไปครับ

    สมมุติ  จะปูกระเบื้อง  มันมีตั้งแต่ ตรม.ละ 500 ไปจนถึง  ตรม.  8000 ( Import มาจาก Italy )
    ผมไม่แน่ใจว่าคุณเลือกกระเบื้องปูพื้นแบบใหน  

    หรือ  พื้นไม้ เริ่มต้น ตรม. 600  ไปจนถึง  ตรม. 4000

    ตัวแปรมันเยอะมากมาย
    มันก็เลยประเมินไม่ได้ขอรับ

    By: บ่งเสี้ยน
    Since: 19 เม.ย. 55 20:28:36

  3. admin Post author

    มีสิค่ะ ก็ปกติเวลาจะสร้างบ้านเองเราสามารถให้ผู้รับเหมาเหมาเฉพาะค่าแรงไม่รวมวัสดุอุปกรณ์ได้ค่ะ วัสดุก่อสร้างเราเลือกสเปคเองอะไรเอง แล้วเหมาค่าแรง ทำได้อยุ่แล้ว

    ส่วนเรื่องราคา  ไม่ทราบค่ะ เพราะขึ้นอยู่กับฝีมือช่างด้วยอ่ะค่ะว่าเค้าคิดยังไง ต้องศึกษาเองเพราะไม่สามารถตอบได้ว่าเค้าคิดราคาเท่าไร่ ผู้รับเหมาแต่ละเจ้าเค้าจะมีราคาของเค้าเองอ่ะคะ คงต้องเทียบราคาและฝีมือกันเอาเอง

    ส่วนที่ถามเรื่องราคาวัสดุ เห็นด้วยกับความเห็นบนคือ ถามคุณพ่อคุณแม่น่าจะได้เรื่องมากกว่า เพราะท่านขายยพวกนี้อยู่คุณคงไม่น่ามีปัญหาเรื่องค่าของหรอกค่ะ  ที่จะมีก็คือ เรื่องค่าแรงกับฝีมือคนทำอ่ะคะ

    แต่ถ้าจะให้คำนวณเรื่องงบประมาณคงยากมาก เพราะไม่มีรายละเอียดอะไรเลยเกี่ยวกับตัวบ้าน สเปค ขนาด อะค่ะ

    By: glamor
    Since: 20 เม.ย. 55 14:26:48

  4. admin Post author

    ในส่วนงบสร้างบ้าน ต้องถามก่อนว่าคุณตั้งงบไว้ที่เท่าไหร่ หรือไม่ก็แบบบ้านที่คุณต้องการสร้างแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ กี่ห้องนอน ห้องนํ้า อยู่กันกี่คน สถานที่ที่จะปลูกบ้าน จ.ที่ปลูก ถ้ากรุงเทพก็ต้องลงเสาเข็ม ถ้าอยู่พื้นที่ที่เสี่ยงนํ้าท่วมหรือแผ่นดินไหว ส่วนนี้ก็มีผลต่อแบบบ้านคะ

    ก่อนที่จะประมาณราคากับผู้รับเหมาคุณต้องมีแบบบ้านที่คำนวนโครงสร้างก่อน ถ้าให้ดีควรทำ BOQ ก่อน เพื่อเปรีบเทียบกับผู้รับเหมาอีกทีคะ

    อีกอย่างคะถามผู้รับเหมาว่าสร้างที่ไหนมาแล้วบ้าง มีเวลาก็ขอเข้าไปดูงานคะ ว่าฝีมือช่างประมาณไหน ถามคนที่อยู่ไปเลยว่าเค้าทำดีไม่ดี มีปัญหาอะไรไหมหลังจากที่เข้าไปอยู่

    By: เหมียวโม่แมวฉึ่ง (เหมียวโม่แมวฉึ่ง)
    Since: 21 เม.ย. 55 07:33:56

Leave a Reply