ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเพื่อนบ้านหน่อยคะ

เรื่องของเรื่อง คือ มีเพื่อนบ้านเค้ากำลังต่อเติมบ้านอยู่ แล้วเค้าใช้ช่างในโครงการ (รับ job นอก) มาทำ ทำให้ช่างทำงานได้ตั้งแต่ 5 โมงเย็นเป็นต้นไป เค้าก็เริ่มทำมาประมาณ 2 เดือนกว่าแล้ว แต่ก็ยังไม่เสร็จ เพราะน่าจะทำหลายอย่าง ที่นี้เค้ามีการปูกระเบื้องก็จะมีเสียงดังจากการตัดกระเบื้อง… 2-3 ทุ่มก็ยังมีตัดกระเบื้องอยู่ แล้วคงมีเพื่อนบ้านโทรไป complain คนที่ดูแลโครงการว่าทำไมปล่อยให้ทำ เพราะเคยมีกฎออกมาว่าไม่ให้ช่างทำงานหลัง 6 โมงเย็น…

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อนบ้าน(บ้านที่ต่อเติม)เดิมมาถามเราว่า ไม่รู้ใครโทรไปฟ้องผู้จัดการโครงการของหมู่บ้านว่าเค้าต่อเติมบ้านเสียงดัง ห้ามทำหลัง 2 ทุ่ม เค้าก็มาประมาณมาด่าให้ฟังว่า ทำไมมาทำลับหลัง ไม่มาพูดกับเค้าเอง เค้าเองก็มีบ้านอยู่หมู่บ้านอื่น แล้วทำจนถึงเที่ยงคืนก็ไม่เห็นมีใครว่า ทำไมคนหมู่บ้านนี้ใจดำ อย่าให้รู้นะว่าบ้านไหน ไม่รู้ฤทธิ์เค้าซะแล้ว เค้าทำบ้านเค้าไม่เห็นจะหนักหัวใคร คอยดูนะจะทำมันไปเรื่อยๆเลย จะไม่ให้เสร็จง่ายๆหรอกบ้านนี้ ประมาณว่าอยากฟ้องดีนัก ชั้นก็จะแกล้งทำไปเรื่อยๆ ให้มันเสียงดังไปอย่างนั้น…

เราฟังแล้วก็เหนื่อย ไม่ได้ไปฟ้อง แต่เหมือนโดนเพ่งเล็ง (ไม่ได้โดนบ้านเดียว เพราะเคยเห็นเค้าไปคุยกับบ้านอื่นก่อนหน้าบ้านเรา ประมาณว่าจะหาตัวคนฟ้อง) จริงๆแล้วเราว่าเค้าก็น่าจะมีความเกรงใจกันบ้าง ตอนบ้านเราทำ 5-6 โมงเย็นเราก็ไล่ช่างกลับแล้วเกรงใจเพื่อนบ้าน ขนาดเราไม่ได้ไปฟ้องยังโดนซะหูชาไปเลย ….

เราควรจะทำยังไงดีกับเพื่อนบ้านแบบนี้

By: EngsMom
Since: 11 เม.ย. 55 11:04:08

คำค้นหา:

  • ช่างฤทธิ์ ต่อเติมบ้าน
  • ช่างฤทธิ์คิดถูก

11 thoughts on “ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเพื่อนบ้านหน่อยคะ

  1. admin Post author

    ดีแล้วที่เขาแสดง สันดานของเขาให้คุณได้รู้ว่าเขาเป็นคนอย่างไร ครับ

    By: alpha_sss
    Since: 11 เม.ย. 55 11:22:17

  2. admin Post author

    แล้วเราต้องทนต่อไปเรื่อยๆตามที่เค้าบอกเหรอ เรารึอุตส่าห์อดทนไม่พูด เห็นว่าเป็นเพื่อนบ้านกัน พอฟังแล้วก็ปรี๊ดเหมือนกันนะ … ตอนนี้เห็นเราเค้าก็ไม่ยิ้ม ไม่ทักเหมือนเดิม สงสัยโดนหมายหัวไปเรียบร้อยแระ …เฮ้อ… ไม่นึกว่าเรื่องแค่นี้เค้าจะทำเป็นเรื่องใหญ่ จริงๆ เค้าน่าจะเดินไปบอกเพื่อนบ้านว่าขอโทษนะที่ทำให้ลำบาก แต่ขอเวลาอีกนิดนึง กำลังเร่งอยู่ อีกกี่วันจะเสร็จก็แจ้งไป เราว่าทุกคนยินดีที่จะอดทนนะ แต่เหมือนกับว่าไม่รู้เมื่อไหร่จะเสร็จไง เลยมีคนออกมาโวย เราว่าไม่ได้โวยบ้านเดียวด้วยนะ เท่าที่ฟังๆจากเค้าบ่น… แล้วแทนที่เค้าจะรู้สึกเกรงใจเพื่อนบ้าน แต่กลับคิดว่าเพื่อนบ้านแย่ ทำไมไม่รู้จักอดทนเพื่อเค้า พูดกันจริงๆแล้ว ถ้าเค้ารีบทำ รีบเสร็จ เราว่าคงไม่มีใครไปฟ้องหรอก แต่นี่ 2-3 เดือนผ่านไป ก็ยังไม่เสร็จ น่าจะมีอีกเยอะ เค้าคงเหลืออดเหมือนกัน -.-"

    By: EngsMom
    Since: 11 เม.ย. 55 11:52:58

  3. admin Post author

    พุดยาก ข้างห้องเรา ที่คอนโดก็กำลังต่อเติม คงจะบิ๊วอินอยู่นะ  เสียงดังมากเลย(เราก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ) แต่ตอนเย็นเค้าก็ไม่ทำนะ ทำแต่ตอนกลางวัน วันจักรี เค้าก็ทำ มีคนไปร้องเรียนที่นิติ นิติก็มาจัดการให้ แต่ของเราดีหน่อย คนที่ไปฟ้องมากับนิติด้วยมีปากเสียงกันเล็กน้อย ประมาณว่า หัดเกรงใจคนอื่นเค้าซะบ้าง เจ้าของห้องที่ทำก็บอกว่า ทีห้องอื่นยังทำเลย ไม่เห็นว่าอะไร เมื่อวานผมอยู่นี่ทั้งวัน ก็มีคนทำ คนที่ไปฟ้องนิติ ก็พุดกลับไปว่า นั้นมันวันธรรมดา นี่มันวันหยุด หัดมีความเคารพเกรงใจกันซะบ้างสิคุณ คนอื่นเค้าจะพักผ่อนในวันหยุด หลังจากไปตะลอมๆกับนิติมา คนที่ไปว่า อยู่ถัดจากห้องเราไปสองห้อง She น่ากลัวมาก เราคงไม่ไปใกล้อ่ะ กลัวว

    By: Sakura47
    Since: 11 เม.ย. 55 11:54:42

  4. admin Post author

    อย่างนี้ก็เล่นง่ายขึ้น เราก็รวมตัวกันโทรไปฟ้องผู้จัดการโครงการ ว่าบ้านนี้เสียงดังมาก ยิ่งมีคนโทรไปหลายคน น้ำหนักยิ่งมาก ไม่อยากทำให้เสร็จ ก็ไม่ต้องให้มันทำเลย

    ถ้ามันรวยนัก มีบ้านหลายหลัง ก็ให้มันไปอยู่ที่อื่น เพื่อนบ้านแบบนี้ คงมีที่อื่นให้อยู่หรอกyuck/

    โทษทีนะ อ่านแล้วลมขึ้น

    By: nuinonthaburi
    Since: 11 เม.ย. 55 11:54:44

  5. admin Post author

    ขอบคุณทุก comment นะคะ

    แต่สำหรับเรา หากเราจะ complain เราก็จะไม่ออกไปชนเอง ไม่ได้ว่าจะกลัวอะไร เพียงแต่ไม่อยากจะมีปัญหากับเพื่อนบ้าน อยากอยู่อย่างสงบ เพียงแค่ให้เค้ารับรู้ และทำให้ถูกต้องก็น่าจะพอ ไม่อยากออกไปยืนด่า หรือ รับคำด่ากับใคร เพราะคงไม่สนุกนัก ให้ทางโครงการเค้า clear น่าจะดีกว่า นี่ขนาดคนที่ complain ไปเค้าไม่ได้มาบอกเองนะ ถ้าบอกเองสงสัยมีวางมวย เห็นเค้าฝากด่าไว้กับเราว่า อย่าให้รู้นะว่าบ้านไหน…

    By: EngsMom
    Since: 11 เม.ย. 55 12:42:14

  6. admin Post author

    ถามช่างว่าเขาให้เท่าไหร่ รับมาเท่าไหร่แล้ว รวมเงินกันจ้างช่างให้ทิ้งงาน ไม่อย่างนั้นจะโดนโครงการเล่นงานข้อหาทำงานเกินเวลา

    By: TLL01
    Since: 11 เม.ย. 55 13:06:29

  7. admin Post author

    โครงการหมู่บ้านจัดสรรที่ดี จะห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างเลย 5-6 โมงเย็นและวันอาทิตย์ครับ เพราะสมาชิกจะได้พักผ่อน

    ในเมื่อเพื่อนบ้านแสดงนิสัยไม่เกรงใจคนอื่น ก็อย่าใส่ใจเลยครับ เรียกร้องสิทธิ์ของเราให้เต็มที่ จำเป็นต้องชนก็ต้องชน อย่ากลัวคนประเภทนี้

    By: MirrorLake
    Since: 11 เม.ย. 55 14:48:08

  8. admin Post author

    เข้าใจเรื่องเดือดร้อนของเพื่อนบ้านเลยค่ะ

    บ้านเราเองก็ซ่อมแซมต่อเติมอยู่ ทำมานานมากแล้วด้วย ยืดเยื้อคาราคาซังเพราะช่างเกเร อู้งาน หนีงาน ทำงานไม่ตรงสเป็ค
    เราเองก็กลุ้มใจ เปลี่ยนช่างไป 3 ชุดแล้ว แต่ชุดหลังๆเค้าไม่ค่อยอยากรับทำเพราะชุดแรกทำงานไว้ชุ่ย ซึ่งเราก็เข้าใจว่าเค้าคงไม่อยากทำงานประเภทเก็บงานกันเท่าไหร่

    ก่อนหน้าที่จะเริ่มทำบ้านเมื่อปีก่อน ทั้งเราและแฟน (ตอนนั้นยังไม่แต่งงานกัน) ก็ไปไล่ขอโทษทุกบ้านทุกทิศทางซ้ายขวาหน้าหลังและเยื้องๆกันไว้แล้วว่าคงต้องมีเสียงดังหน่อยในบางครั้งนะคะ ขอโทษไว้ล่วงหน้าเลย

    จนน้ำท่วม มีเหตุให้งานล่าช้าออกไปอีกสามเดือน (และมีงานซ่อมเพิ่มขึ้นเพราะเหตุน้ำท่วมด้วย) ช่างก็ไม่กลับมาทำให้ในทันที ก็ยิ่งทำให้การแล้วเสร็จยืดเยื้อล่าช้าออกไปอีก เราก็ไปขอโทษบ้านใกล้เรือนเคียงทุกหลังอีก เพราะเกรงใจมากจริงๆ เราไม่ได้อยากให้งานล่าช้า อยากเข้าอยู่บ้านมากที่สุดแล้วเหมือนกัน

    แต่ต่อให้เร่งแค่ไหน เราก็ย้ำหลายครั้งกับช่างชุดล่าสุดที่เราให้นอนค้างที่บ้านด้วยว่าอย่าตัดกระเบื้อง อย่าใช้สว่านเจาะผนังหลัง 5 โมงเย็น เพราะไม่อยากให้รบกวนเพื่อนบ้าน ช่างก็เข้าใจเป็นอย่างดี (แต่ก็ไม่วายโดนป้าข้างบ้านบ่นอีกนะว่าฝุ่นเยอะ ให้รีบทำเร็วๆ 555 ทำไงได้ล่ะ เราก็เร่งที่สุดแล้ว ขอโทษไปไม่รู้กี่รอบแล้วด้วย T-T)

    ในกรณีของคุณจขกท. คุณกับเพื่อนบ้านคนที่แจ้งนิติฯ ทำถูกแล้วค่ะที่ไม่ได้ปะทะเค้าตรงๆ แล้วก็ขอตำหนิเพื่อนบ้านที่ต่อเติมบ้านคนนั้นด้วยว่าเค้าทำผิดจริงๆที่ทำเสียงก่อสร้างหลังพระอาทิตย์ตกดินที่เป็นเวลาพักผ่อนของคนทั่วไป บางทีคนเราก็เห็นแก่ตัวเนอะ เค้าไม่ว่าแล้วยังไปขู่กลับเค้าอีก เฮ้อ

    By: baleine
    Since: 11 เม.ย. 55 14:52:40

  9. admin Post author

    แปลก! คนที่สร้างปัญหาแทนที่จะรู้สึกเกรงใจ กลับไม่พอใจที่คนอื่นเดือดร้อนเพราะตน
    คนสมัยนี้เป็นอะไรกันไปหมด เห็นแก่ตัวกันจัง เยอะมากด้วย มีกันทุกหมู่บ้าน ๆ ละหลายหลัง

    อันที่จริงแทนที่จะมาเสียเวลาอวดศักดา ควรจะเดินเข้าไปขอโทษขอโพย ขอความเห็นใจบ้านอื่นๆ
    บอกถึงความจำเป็นเสียดีกว่า ปัญหาต่างๆจะได้เบาลง

    ยังมีกรรมการหมู่บ้าน หรือคนดูแลอยู่ ก็รวมตัว(แบบลับๆ)
    ให้เค้าจัดการแทนเราไปก่อนครับ ก่อนที่จะว่ากันด้วยเรื่องกฎหมาย..และศาลเตี๊ย! ตามลำดับ haha/

    By: กรรมกร
    Since: 11 เม.ย. 55 16:22:05

  10. admin Post author

    กฏหมาย…มีไว้เพื่อกำหลาบคนหน้าด้าน
    และเห็นแก่ตัว…แต่บ้านเมืองใด กฏหมาย
    ไม่เป็นกฏหมาย..หรือไม่มีความเที่ยงธรรม
    คนดีๆ….จะถูกรังแก..และถูกเอาเปรียบ..ร่ำไป.

    By: ชื่อโจอยู่เก้าเลี้ยวนครสวรรค์ (โจเก้าเลี้ยว)
    Since: 11 เม.ย. 55 17:04:18

Leave a Reply