ปลูกต้นไม้ในกระบะสร้างเองบนพื้นที่หน้าอาคารพาณิชย์ ผิดเหรอ?

ขออภัยไว้ก่อนนะคะ..ไม่แน่ใจว่าโพสต์ลงผิดกระทู้รึเปล่า (ครั้งแรกค่ะ)
มีปัญหาเกิดขึ้นเกี่ยวกับอาคารพาณิชย์ที่เช่าเรื่องไม่ให้ทำ/ต่อเติมอะไรบนพื้นที่หน้าอาคาร เมื่อต้นปีนี้เพิ่งเช่าตึก3ชั้นนี้เพื่อประกอบกิจการโดยเปิดเป็นร้านสารพัดบริการ ทำเองคนเดียวและเลี้ยงลูกไปด้วย (เนื่องจากต้องลาออกจากงานมาเลี้ยงลูก 1.5ขวบ) ซึ่งรายได้ไม่พอกับรายจ่ายเลยคิดจะขายน้ำปั่นด้านหน้าร้าน
..ขออธิบายหน้าร้านนิดนึง ด้านหน้าหันรับทิศตะวันตก/ใต้ โดนแดดทั้งวันถึงห้า/หก โมงเย็น ส่วนฝุ่นก็รับตลอดวันเหมือนกันเพราะรถบรรทุกดินวิ่งเยอะมาก หน้าร้านมีอิฐตัวหนอนวางเป็น ฟุตบาทเชื่อมหน้าอาคารพาณิชย์กว้าง 2 เมตร ก็เลยตัดสินใจจะปลูกต้นไม้หน้าร้านเพื่อลดความร้อนจ้าของแดดและกันฝุ่นระดับนึง (ไม่สามารถทำกันสาดได้เพราะมีป้ายไฟโฆษณาร้านติดตั้งในตำแหน่งเดียวกับที่ยึดกันสาด อีกอย่างงบก็ไม่มีด้วย….เลยก่ออิฐบล็อค(อิฐแดง เรียกถูกรึปล่าวไม่ทราบ) โดยใช้ปูนต่ออิฐแต่ละก้อนเข้าด้วยกันแบบหลวมๆเพื่อไม่ให้มันหล่นออกง่ายๆแต่ก็ไม่ถึงกับแข็งแรงขนาดก่ออิฐผนัง…กระบะกว้าง10ซม สูงจากพื้นตัวหนอน 2ก้อนอิฐ (ราว15-20ซม)ด้านหน้าปลูกโกสนเพราะคนขายต้นไม้บอกว่าทนแดดแล้วก้อแต่งไม่ให้สูงเกินไปได้ ด้านข้างซ้าย-ขวาปลูกต้นพุดศุภโชค ออกดอกตลอด(ทนแดดเหมือนกัน นี่เพื่อความสวยงามโดยเฉพาะ) โดยเว้นพื้นที่เข้าออก2จุดคือด้านข้างขวาครึ่งนึงของความกว้างฟุตบาท ส่วนด้านหน้าประมาณ 1 เมตร (ใกล้มุมซ้าย)….แต่!!! ทางผู้จัดการโครงการให้เรารื้อออก..บอกว่าไม่ใช่พื้นที่ของเรา (ก่อนหน้าได้ปรึกษาเจ้าของตึกที่ให้เช่าเค้าเออออเห็นด้วยเพราะไม่มีปัญหากระทบใดใด และส่วนใหญ่เค้าทำกันเยอะกว่านี้ด้วยเค้าให้เรายืนหยัดสู้ถ้าเราไม่อยากรื้อ)…ขอบอกก่อนว่า โครงการยังไม่เสร็จเรียบร้อยเลยยังไม่โอนให้นิติบุคคลหมู่บ้านดูแล
แฟนยืนยันว่าจะไม่รื้อ เพราะหลังอื่นอีก2-3หลังเค้าก็วางของเกะกะต่อเติมแข็งแรงกว่าด้วยซ้ำแต่ไม่ใช่แค่แม่ลูกอ่อนที่ดูไม่มีพรรคพวกแบบเรา…อีกทั้งยังเดินผ่านไม่ได้เลยด้วย (มีพื้นที่เลยฟุตบาทอีกกว้างก่อนถึงถนนค่ะ)
…**อาคารนี้ริมถนนนอกเมืองนะคะ**

ไม่รู้ต้องทำไงต่อไปดี?เพราะไม่อยากรื้อ กะจะวางโต๊ะนั่งดื่มชา น้ำปั่น อะไรประมาณนี้หน้าร้านจะได้ดูสดชื่นหน่อย ไม่เข้าใจมันผิดอะไรนักหนา
เค้าบอกจะส่งคนมารื้อออกเองและเก็บตังค์กับเรา ไม่จ่ายก็จะดำเนินคดี (ไปกันใหญ่แค่เรื่องที่ทำให้โลกสดใสเพราะต้นไม้เนี่ยยย)

By: ไออุ่น น้ำมันมู๋
Since: 5 เม.ย. 55 14:39:49

5 thoughts on “ปลูกต้นไม้ในกระบะสร้างเองบนพื้นที่หน้าอาคารพาณิชย์ ผิดเหรอ?

  1. admin Post author

    ต้องดูว่าพื้นที่ของใครครับ ถ้าของเจ้าของอาคารที่ให้เช่า ก็ไม่ผิดใครมารื้อเรียกตำรวจจับได้เลย แต่ถ้าเป็นของโครงการก็ว่าเขาไม่ได้ วิธีไทยๆก็เข้าไปที่สำนักงาน มีเหล้าซักขวดติดมือไปด้วย แค่นี้ก็ไม่ต้องรื้อแล้วครับ

    ถ้าไม่ได้ตั้งใจให้ต้นไม้ลงดิน หากระถางใบใหญ่หน่อยน่าจะดีกว่า ทั้งความสวยงามและการเคลื่อนย้าย

    By: โซว
    Since: 5 เม.ย. 55 16:05:35

  2. admin Post author

    ขอบคุณนะคะคุณ โซว..ครึ่งนึงของฟุตบาทด้านติดผนังน่าจะเป็นของเราเพราะเห็นหลักหมุดอยู่กึ่งกลางของฟุตบาทตัวหนอนที่กว้าง 2 เมตร (คิดเอาเองนะคะ)
    ก่อนหน้ากะว่าจะหากระถางใบใหญ่หน่อยแต่ก็…ดูว่าเกะกะเกินไปเลยหาวิธีแบบที่ว่าซึ่งดูเนียนตาและอยู่ขอบฟุตบาทด้านนอกด้วย ไม่คิดว่ามันจะเป็นเรื่องร้ายแรงขนาดนี้
    ปล.ถ้าเค้ามารื้อ เค้าก็มีสิทธิ์รื้อแค่ตรงด้านริมฟุตบาทด้านนอกใช่ไหมคะ

    By: ไออุ่น น้ำมันมู๋
    Since: 5 เม.ย. 55 16:30:41

  3. admin Post author

    ถ้าไม่ใช่ที่ของเราก็ไม่ควรทำ เพราะมันจะกระทบต่อคนที่จะสัญจรหน้าตึก

    By: MirrorLake
    Since: 5 เม.ย. 55 21:56:41

  4. admin Post author

    ปกติตึกแถวต้องมีระยะร่นจากแนวเขตอยู่แล้วครับ
    แถมเราเห็นหลักหมุดอีก ดังนั้นเป็นที่ดินของเราชัวร์
    สามารถปลูกต้นไม้ได้ครับ ได้แม้กะทั่งกั้นรั้วบ้านชิดหลักหมุด
    แต่ต้องไม่ใช่สิ่งก่อสร้างที่ผิดไปจากกฏหมายกำหนด

    ตึกแถวที่ต่างจังหวัดก้อเคยมีปัญหาเรื่องคนไม่ใช่ลูกค้ามาจอดรถหน้าร้าน
    พอไล่ก้ออ้างว่าเป็นที่สาธารณะ ทั้งๆ ที่เป็นที่ดินของเรา
    คือโครงการที่สร้างตึกแถว เค้าจะเว้นหน้าตึกแถวทุกตึก ไว้เยอะ  คล้ายๆ หน้าบ้านทาวน์เฮาส์ แต่ไม่มีรั้วกั้น
    อาจจะเผื่อไว้ตอนเวนคืนขยายถนน หรือไม่ก้อคงไว้เผื่อจอดรถ หรือต่อเติม

    By: nat1234
    Since: วันจักรี 55 08:08:53

  5. admin Post author

    ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ…ได้ข้อสรุปแล้วจะเปลี่ยนเป็นทำแค่หลักหมุดเท่านั้น คงไม่ผิด (เค้าเพิ่งตอกหมุดหลักเขตตอนที่เราทำเสร็จอ่ะ)

    By: ไออุ่น น้ำมันมู๋
    Since: วันจักรี 55 08:42:22

Leave a Reply