มือใหม่หัดสร้างบ้านครับ ขอเรียนสอบถามเพื่อนๆพี่ๆในห้องชายคาเกี่ยวกับงานตกแต่งหน่อยครับผม

พอดีว่ากำลังสร้างบ้านครับ จึงขอรบกวนสอบถามข้อมูลทางเทคนิค จากพี่ๆห้องวสยคาหน่อยครับ
ผมขอถามแบ่งเป็นเรื่องๆเลยนะครับ
1. ฝ้าเพดาน – อยากทราบความแตกต่างระหว่างฝ้าฉาบเรียบ กับฝ้าทีบาร์ ครับ แบบไหนดีกว่ากันครับ และแต่ละอย่างมีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับ และราคาต่างกันเยอะมั้ยครับ (ค่าแรง+ค่าของ) และฝ้าฉาบเรียบในห้องน้ำต้องเป็นฝ้ากันชื้น อยากจะสอบถามว่ามันกันชื้นได้จริงๆรึป่าวครับ แล้วถ้าหากจะป้องกันไม่ให้ฝ้าในห้องน้ำขึ้นรา จะมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้างครับ
2. เคาเตอร์ครัว- อยากทราบข้อดีข้อเสียของเคาเตอร์ปูน(จะทำขึ้นเอง)กับครัวสำเร็จ เพราะผมเช็คราคาแล้วมันต่างกันมากเหลือเกินระหว่างครัวสำเร็จกับเคาเตอร์ปูน แล้วถ้าหากผมจะทำเคาเตอร์ปูนระว่างปูแกรนิต กับกระเบื้องราคาต่างกันเยอะมั้ยครับ และตัวเคาเตอร์ควรจะสูงจากพื้นเท่าไหร่ครับ ถึงจะเหมาะสม
3. เคาเตอร์อ่างล้างหน้า- ถ้าผมอยากจะทำเคาร์เตอร์แบบลอย(ไม่มีขา) ขนาด 55 ซม. x 120 ซม. เคาเตอร์จะรับน้ำหนักตัวมันเองได้รึป่าวครับ (โดยเอาด้าน 120 ซม. ฝากกับผนังซึ่งก่ออิฐมอญไว้ครับ)
4. ชักโครก- ผมไปเดินดูราคาชักโครกมาครับ ทำไมราคาของพวก คอตโต้ กะรัต อมริกันฯมันที่มีดีไซน์แบบโมเดิร์น มันแพงมากเลยครับ ต่างกันหลายพันเลย เมื่อเทียบกับยีห้อ Moya, Mogen อะไรพวกนี้อ่ะครับที่ดีไซน์คล้ายๆกันและก็สวยเหมือนกัน และคุณภาพของงานภายนอกก็โอเค จึงอยากจะทราบว่าด้านของคุณภาพและความทนทานของยี่ห้อพวกนี้จะสู้พวกยี่ห้อแบรนเนมเก่าๆได้รึป่าวครับ เพราะห้องน้ำบ้านผมมี 3 ห้อง เซฟเงินได้เยอะเลยครับ ถ้าหากคุณภาพและความทนทานพอๆกัน ผมจะไม่ยึดติดกับยี่ห้อครับ
5. วิธีการคำนวนขนาดพัดลมระบายอากาศของห้องน้ำ+ห้องนอน – ห้องน้ำของผม พื้นที่ประมาณ 4.5 ตร.ม. ครับ อยากจะทราบวิธีคำนวณอัตราการระบายอากาศ เพื่อที่จะไปเลือกขนาดพัดลมระบายอากาศอ่ะครับ ว่าจะต้องใช้พัดลมขนาดกี่นิ้ว ผมจะติดพัดลมระบายอากาศแบบติดเพดานแล้วต่อท่อระบายอากาศมาหน้าบ้าน (ห้องน้ำอยู่กลางบ้านครับ ก็เลยต้องต่อท่อระบายอากาศมาหน้าบ้าน) ส่วนห้องนอนมีพ.ท. 20 ตร.ม. ครับ จะติดพัดลมแบบติดผนัง
6. การติดตั้งแอร์ – คือว่าห้องโถงผมมีขนาด 25 ตร.ม. ซึ่งต้องติดตั้งแอร์ตามขนาดห้อง ก็คือประมาณ 18000 บีทียู 1 ตัว ถึงจะพอดี แต่ถ้าเกิดผมจะติดแอร์เป็น 12000 บีทียู 1 ตัว + 9000 บีทียู 1 ตัว แบบไหนจะประหยัดไฟกว่ากันครับ(ระยะยาว) ซึ่งความคิดของผมก็คือถ้าหากนั่งห้องโถงในตอนกลางวันมีแดดส่องอากศภายนอกร้อนมาก+มีคนอยู่เยอะ ก็อาจจะเปิดแอร์ 2 ตัว แต่ในเวลากลางคืนอากาศเย็นลง คนก็อยู่1-2 คน ก็อาจจะเปิดแค่ตัว 12000 บีทียูตัวเดียวก็น่าจะเพียงพอสำหรับ ห้อง 25 ตร.ม. (อันนี้ผมคิดไปเองนะครับว่ามันน่าจะประหยัดไฟกว่า) ผมก็จะสอบถามผู้รู้ว่ามันจะเป็นเหมือนที่ผมคิดรึป่าวครับ หรือว่าจะติดแบบ 18000 บีทียูตัวเดียว ถึงจะประหยัดไฟกว่ากันครับ
7. แอร์ระบบอินเวอร์ทเตอร์ กับ แอร์ระบบธรรมดา – กินไฟแตกต่างกันเยอะมั้ยครับ สำหรับผมเปิดแอร์วันละไม่เกิน 10 ชม.ต่อวันครับสำหรับวันทำงาน ส่วนวันหยุดอยู่บ้านก็อาจจะเปิดทั้งวัน ผมควรจะติดตั้งแอร์ระบบธรรมดาหรืออินเวอร์ทเตอร์ดีครับ ถึงจะคุ้มกว่ากัน

ขอบคุณมากๆครับ

คำค้นหา:

  • ทําเคาเตอร์ครัวเอง