การพักชำระหนี้กับธนาคารออมสิน (ที่ไม่มีความจริงใจ)

ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จึงได้ไปยื่นคำร้องขอพักชำระหนี้ กับธนาคารออมสิน เพราะเห็นว่ารัฐบาลประกาศช่วยประชาชนพักชำระหนี้ 6 เดือน จึงได้ติดต่อไปไปที่ธนาคารออมสินสาขา ลาดหลุมแก้วตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. 54 คุยไปคุยมาได้ความว่า ให้พักชำระหนี้แค่ 3 เดือน ดิฉันก็สงสัยจึงถามกลับไปว่า "เพราะอะไร" ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่า " เนื่องจากโครงการบ้านเอื้ออาทร บางคูวัดที่ซื้อนั้น การเคหะฯ ไม่ได้จดจำนอง กับธนาคารออมสิน สาขาลาดหลุมแก้ว จึงทำให้ผู้ที่ซื้อโครงการบ้านเอื้ออาทร บางคูวัด นั้น ไม่ได้รับสิทธิ์ในการพักชะระหนี้ 6 เดือน เสียเปรียบกว่าโครงการอื่น"  ดิฉันมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างการเคหะฯ กับธนาคารออมสิน สาขาลาดหลุมแก้ว ตกลงกัน ไม่เห็นเกี่ยวกับผู้ซื้อ ทำไมผู้ซื้อต้องมารับกรรม  พอคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินสาขาลาดหลุมแก้ว ก็โยนเรื่องไปให้การเคหะ   พอคุยกับการเคหะก็โยนไปธนาคารออมสิน ว่าแล้วแต่ผู้บริหารของธนาคารจะพิจารณา

จากข้อความข้างต้นที่กล่าวมา ผู้ซื้อต้องมารับรู้กับข้อตกลงอันนี้ด้วยเหรอ อย่างนี้ก็เท่ากับธนาคารออมสิน ที่รัฐบาลเป็นประกันไม่ได้ช่วยเหลือ ตามที่โฆษณาไว้ (พักชำระหนี้ 6 เดือน)  เพราะให้แค่ 3 เดือน ผู้ซื้อต้องยอมรับสภาพไปค่ะ

ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ซื้อแล้วผ่อนชำระกับการเคหะโดยตรง ก็ไม่ได้รับสิทธิ์พักชำระหนี้ 6 เดือน ได้แค่ 3 เดือนเหมือนกัน

แล้วทางเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน สาขาลาดหลุมแก้ว ก็แจ้งให้นำเอกสารดังนี้ไปยื่น ดังนี้
1. สำเนาทะเบียนบ้าน
2. สำเนาบัตรประชาชน
3. รูปถ่ายโครงการบ้านเอื้ออาทร ที่น้ำท่วม
4. ดอกเบี้ยค้างรับ ณ วันที่ชำระล่าสุด จนถึงปัจจุบัน

ดิฉันงงค่ะ จะช่วยอย่างไงเนี่ย ยังมีดอกเบี้ยค้างรับ งอกออกมาอีก

ตามปกติธนาคารให้ชำระไม่เกิน วันที่ 3 ของเดือน ดิฉันชำระครั้งล่าสุด 3 พ.ย. 54 วันที่ติดต่อกับธนาคารวันนั้นเป็นวันที่ 23 พ.ย. 54 ณ วันนั้นมีดอกเบี้ยเป็นเงินโดยประมาณ 2,267.- บาท แต่ถ้าไปเกินจากวันที่ 23 พ.ย. 54 ก็คิดเพิ่มอีก ทุก ๆ วัน ไปเรื่อย ๆ
ถามว่ามันช่วยตรงไหน ในเมื่อพักชำระหนี้ 3 เดือน แต่ต้องเอาดอกเบี้ยส่วนนี้ไปให้เขา มานั่งคิดดูก็เหมือนกับการผ่อนชำระปกติทุกเดือนเลย ตอนนี้ผ่อนอยู่ 3,300.- บาท (คิดเป็นเงินต้นประมาณ 9xx.- บาท  ดอกเบี้ย 2,xxx.- บาท) ตั้งแต่ฝ่อนชำระมารวมแล้วเป็น 37 งวดแล้ว ผ่อนให้ตรงครบทุกเดือนตามเงื่อนไขที่ธนาคารแจ้งทุกประการ

พอถามวกไปวนมา เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน สาขาลาดหลุมแก้ว ก็บอกว่า พักชำระหนี้ 6 ดือน ก็ได้ พักแต่เงินต้นนะ ต้องเอาดอกเบี้ยมาจ่ายทุกเดือน
บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สรุปว่าธนาคารออมสิน ที่รัฐบาลเป็นประกันนั้น ตั้งใจที่จะช่วยประชาชนที่เดือดร้อนหรือเปล่า เพราะเท่าที่คิดดูแล้วต้องเอาดอกเบี้ยค้างรับไปจ่ายก่อน ถึงจะให้พักชำระได้ อย่างนี้ผ่อนชำระไปตามปกติทุกเดือนไม่ดีกว่าเหรอ มันแทบไม่ต่างอะไรกันเลย
อัตราดอกเบี้ยลอยตัวมหาโหด MLR ตอนนี้อยู่ที่ 7 % เข้าไปแล้วไม่มีลดลงมาเลย มีแต่เพิ่มขึ้น ประชาชนที่คิดไม่ทันก็รับกรรมกันไป
ถ้าจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ก็คงจะดี แต่มันก็คงฝันไป

ดูแล้วหน่วยงานเอกชนให้ความร่วมมือดีกว่า หน่วยงานรัฐบาล มองเห็นกันชัด ๆ ธนาคารออมสิน, การเคหะฯ ไม่ได้ให้ความร่วมมือรับรัฐบาลเต็มที่อย่างที่โฆษณาไว้  ยังคงเลือกปฏิบัติอีกเช่นเคย