รบกวนปรึกษาเรื่องการแก้ไขการตกแต่งคอนโดค่ะ

พี่พี่ค่ะ รบกวนขอคำแนะนำหน่อยค่ะ จะแต่งบ้านเป็นครั้งแรกไม่รู้ว่ต้องทำอย่างไร จริงๆแล้วได้คอนโดมาจากพ่อแม่สามีค่ะ เฟอร์นิเจอร์เราเลือกเองค่ะเป็นแบบน๊อคดาว์น แต่ดันตกแต่งตอนเราอยู่ต่างปรเทศกับสามี มีหลายอย่างเลยที่จำเป็นต้องเปลี่ยนเพราะเรากับสามีไม่ชอบค่ะ รบกวนขอคำแนะนำหน่อยค่ะว่าถ้าจะเปลี่ยนแปลงต้องทำอย่างไร

1) ตอนนี้ห้องได้ถูกทาสีฟ้าไปหมดแล้วค่ะ เฟอร์ก็ลงหมดแล้วค่ะ แต่เราอยากเปลี่ยนสี ไม่ก็ติดวอลล์ค่ะมันจะยากไหมค่ะต้องยกเฟอร์ เอาตู้ที่ติดไปแล้วทำไงค่ะ

2) ครัวที่คอนโดให้มามันไม่ค่อยดีเลยค่ะไม่ค่อยมีึคุณภาพเท่าไร สามีเราอยากเปลี่ยนหลายอย่างแต่ไม่รู้ว่าอยากขนาดไหนแพงขนาดไหนค่ะ

  a) สามมีบอกว่ายกครัวเลยดีไหม แล้วซื็อชุดครัวสวยๆจากไอเกีย เห็นชุดนึงสามหมื่นก็หาได้แล้ว ถ้าทำอย่างนั้นแล้วตัวดูดควันเรายังน่าจะเก็บมาใช้กลับครัวชุดใหม่ได้ไหมค่ะ
 b) หรือว่าเราซื้อท้อปครัวมาแปะก็พอค่ะ ในไอเกียก็มีขายเป็นสีสี สวยๆ ถ้าซื้อมาแล้วติดกับของเก่าได้เลยเปล่าค่ะหรือต้องเลาะอะไรออก
 c) ปรกติครัวห้องคอนโดควรใช้แบบไหนค่ะ ครัวที่มามันไม่มีเตาให้ค่า ถ้าเราซื้อเตาฝังแล้วจะติดเขาไปยังไงหรอค่ะ เตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้าดีค่ะส่วนตัวชอบทำอาหารเตาแก๊สทำดีกว่า แต่สามีห่วงว่าเดินท่อแก๊สลำบากเปล่าค่ะ
 d) ครัวที่มากับคอนโดตู้มันท้อปเป็นสีขาวหมดเลยค่ะ มีวิธีเปลี่ยนสีเปล่าค่ะ อยากได้เป็นสีโอ๊คมากกว่าค่ะ

3) คุณพ่อบอกว่าติดวอล์ลไม่นานมันจะเป็นลอยเหลืองๆตรงลอยต่อไม่งามอยู่ได้แต่ห้าปีอย่างมาก สมัยนี้ยังมีปัญหานี้เปล่าค่ะ พ่อบอกว่าให้ทาสีดีกว่า แต่ส่วนตัวเราอยากได้วอล์ลมากกว่าค่ะ

ถามซะเยอะเลยค่ะ โทษทีนะค่ะ พอเดีเรากับสามีมือใหม่มากมากค่ะ ตอนนี้อยู่ต่างประเทศอยู่เลยไม่รู้จะถามใคร เดียวอีกไม่นานจะกลับไปอยู่ไทย ต้องแต่งบ้านคอนโดครั้งแรกในชีวิตเลยอยากให้ทำห้องเล็กๆเป็นบ้านที่อบอุ่นตามที่เราอยากได้อะคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ พี่พี่ ><