น้ำลดแล้ว! มาทำความสะอาดบ้านและฆ่าเชื้อโรคอย่างถูกวิธีกัน

ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ในหลายๆ พื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม ตอนนี้มีระดับน้ำลดลงแล้ว บางพื้นที่สามารถเข้าไปฟื้นฟูทำความสะอาดเพื่อให้สามารถอยู่อาศัยได้อีกครั้ง …

และในการทำความสะอาดฟื้นฟูที่อยู่อาศัยหลังจากน้ำท่วมหนักนั้น นอกเหนือจากความสกปรกต่างๆ แล้ว ยังมีเรื่องของเชื้อโรคที่มาพร้อมคราบสกปรกต่างๆ ที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าซึ่งแฝงอยู่ต่ามซอกมุมต่างๆ ของบ้าน ซึ่งเชื้อโรคเหล่านั้นอาจทำให้เราเกิดอาการแพ้ และได้รับเชื้อโรคดังกล่าวเข้าไปสะสมในร่างกาย ซึ่งถ้าหากใครที่มีภูมิต้านทานต่ำก็อาจจะทำให้เกิดอาการป่วยได้

    วันนี้ "เรื่องน่ารู้ไลฟสไตล์" พี่เหมี่ยวก็เลยมีวิธีทำความสะอาดฟื้นฟูบ้านหลังน้ำลดให้ปลอดเชื้อโรคอย่างถูกวิธีมาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลยนะว่าต้องทำยังไงบ้าง
ก่อนอื่นต้องเตือนไว้ก่อนเลยนะคะว่า มีคนป่วย ภูมิต้านทานไม่ดี เด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ ไม่ควรให้เข้ามาในตัวบ้านที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดเด็ดขาดนะคะ เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคได้ง่ายๆ ค่ะ
ในขั้นเริ่มแรกสำหรับการทำความสะอาด ให้เราเปิดหน้าต่างทิ้งไว้เป็นเวลา 20 – 30 นาที ค่ะ และสำหรับผู้ที่จะเข้าไปทำความสะอาดควรสวมหน้ากากอนามัย ถุงมือ และรองเท้าบูธยาง เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายของเราสัมผัสกับเชื้อโรคต่างๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศหรือตามพื้นค่ะ

    ในการทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆ เราไม่ควรใช้น้ำแรงดันสูงฉีด เพราะจะทำให้เชื้อโรคจากสิ่งสกปรกฟุ้งกระจาย วิธีทำความสะอาดที่ถูกต้องก็คือให้ใช้ผ้าชุบน้ำสบู่เช็ดไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อออกดีแล้วควรเช็ดตามด้วยน้ำผสมคลอรีนหรือน้ำยาฟอกผ้าขาวที่มีขายทั่วไป (ในกรณีภายในบ้าน ถ้าหากเป็นพื้นด้านนอกให้ใช้แปรงขัดห้องน้ำแบบยืนขัด จะช่วยให้คราบสกปรกออกได้ดี)
ในช่วงระยะเวลาที่เราทำความสะอาดบ้าน ควรหยุดพักกออกมาหายใจอากาศบริสุทธิ์ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง เพื่อลดการสูดดมเชื้อราค่ะ

    สำหรับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคเสร็จเรียบร้อยล้วให้นำมาตากแดดให้แห้งสนิท และเมื่อทำความสะอาดภายในบ้านเสร็จแล้ว ให้เปิดหน้าต่างทิ้งไว้เพื่อให้แดดส่องเข้าไปในตัวบ้าน เป็นวิธีที่จะไล่ความชื้นให้หมดไปจากที่อยู่อาศัยของเราค่ะ

    ส่วนถ้าบ้านไหนติดเครื่องปรับอากาศ เราไม่ควรเปิดเครื่องปรับอากาศโดยที่ยังไม่ทำความสะอาดก่อน เพราะจะทำให้เชื้อโรคถูกดูดเข้าไปในระบบปรับอากาศ และกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคได้ เราควรจะเปลี่ยน Filter ของเครื่องปรับอากาศก่อนการใช้งานจริงค่ะ
และถ้าหากหลังจากย้ายกลับเข้าที่อยู่อาศัยแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น ผื่นแพ้ , หายใจติดขัด ฯ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการนั้นๆ ทันทีเลยนะคะ

    … อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยสำหรับการฟื้นฟูที่อยู่อาศัยหลังน้ำท่วม แต่ถ้าหากทุกคนในครอบครัวร่วมมือกัน ไม่นานบ้านที่น่าอยู่ก็จะกลับมาเหมือนเดิมค่ะ …  

เครดิต : พี่มะเหมี่ยว Dek-D