TV CRT เล่นเกม Ps2 แล้วสีเลอะตรงมุมจอ

ไม่ทราบว่าปัจจุบันผมใช้สาย AV ธรรมดา (ขาว แดง เหลือง) เล่นเกม Ps2 กับจอ CRT 29" แล้วปรากฏว่า ตรงมุมจอ ซ้าย-ขวา บน มันจะเลอะๆ สีเขียว ถ้าผมเปลี่ยนมาใช้สาย DVD Componentแล้วสีที่เลอะๆ ตรงมุมจอจะหายไปใหมครับ TV Panasonic 29" ครับ

17 thoughts on “TV CRT เล่นเกม Ps2 แล้วสีเลอะตรงมุมจอ

  1. โสดจัง

    สีเลอะๆ ผมว่า น่าจะมาจาก ทีวีอยู่ใกล้พวกคลื่นแม่เหล็ก

    เปลี่ยนสายไม่น่าจะหาย

  2. แฉลบตุงตาข่าย (แฉลบตุงตาข่าย)

    อ้อ คืออาการนี้จะเป็น เฉพาะเวลาเล่นเกม ครับ ดูTV ปรกติจะไม่เป็น ดูหนังแผ่นก็ไม่เป็นครับ

  3. อดิศักดิ์ (หมูหนองแขม)

    เป็นพานารุ่นใหนครับขอรายละเอีบดหน่อยครับ  TC-29 หรีอ TX-29รุ่นอยู่ด้านหลังครับ

  4. อดิศักดิ์ (หมูหนองแขม)

    ตัวนี้ TC-29RX20ครับให้ลองปิดเครื่องแล้วแล้วถ้าทำใด้ให้ลองเปลี่ยนที่ตั้งดูครับ
    ลองถอดสายอากาศออกสังเกตุจอสีฟ้าว่าเป็นสีฟ้าทั้งจอใหมถ้าตรงมุมยังเป็นสีเลอะอยู่การแก้ไขคือเปลี่ยนที่ตั้งกับปรับ york ภายในตัวเครื่องอาการนี้เกิดจากสนามแม่เหล็กครับเพราะตัวนี้คอหลอดสั้นการยิงอิเลคตรอนมีปัญหาครับไม่เกี่ยวกับสายใดๆครับ

  5. อดิศักดิ์ (หมูหนองแขม)

    โทษทีครับใช่ครับเป็น RX50 ต่างกันที่ระบบเสียงท่กอย่างเหมือนกับ RX-20ครับ

  6. thered (TheRed2008)

    ปรับ deflection yoke ไม่ใช่เรื่องของคนปกติเค้าทำกัน ต้องช่างที่ชำนาญ  กรณีค่าสนามแม่เหล้ก ไม่น่าจะมีผลขนาดนี้นะครับ เพราะเวลา ออกแบบต้องเอามาทดสอบใน ซุ้มปรับสนามแม่เหล้ก

    ต้องถามว่าเล่นเกมส์ เอาอะไรมาตั้งข้างๆทีวีหรือเป่า…..

  7. แฉลบตุงตาข่าย

    เล่นเกมส์ Ps2 ครับ ตัวเครื่องPs2 อยู่ช่องข้างล่าง TV ครับ บริเวณ TV ไม่มีอะไรมาอยู่ไกล้เลยครับ คือTV ตัวนี้ จะมีช่อง AV ให้ 3ช่อง ช่องแรกผมก็ต่อสัญญาณ True Vision ช่อง 2 ต่อกับเครื่องเล่น DVD 2 ช่องนี้ปรกติครับ คือภาพคมชัดเต็มจอ ไม่มีสีเขียว เลอะๆตรงมุมจอ แต่ ช่องที่ 3 ที่ต่อกับ Ps2 นี่แหละครับ ที่มันจะมีอาการอย่างที่ว่า คือสีสัน หรือภาพมันก็คมชัดดีแหละครับ แต่ว่ามันจะเป็นเฉพาะมุมซ้าย-ขวาบนที่ มันจะมีสีเขียวเลอะๆ แทรกเข้ามา ประมาณว่าสมมุติว่าจอTV คือรูปภาพ ขอบจอ TV คือกรอบภาพ สมมุติว่าเราเอาสีมาทากรอบแล้วมันเลอะเลยเข้ามาอะไรประมาณนี้นะครับ จะเป็นเฉพาะมุมบน ซ้าย-ขวา ครับ

  8. thered (TheRed2008)

    คุณแฉลบ….

    อาการตามที่คุณบอก เหมือนที่คุณอดิศักดิ์ว่าครับ  มุมขวานั้น โดยปกติสีเขียวเลอะ เกิดจาก ค่าสนามแม่เหล็กเพี้ยน  โดยทั่วไปหมายถึงมีลำโพง หรืออื่นๆ ไปตั้งตรงมุมบนนั้นพอดี

    การที่ช่องเสียบ AV เป็นเฉพาะช่องสาม ผมก้อขอแนะนำให้ลองช่องอื่นๆ แต่มันไม่น่าจะเกี่ยวกันครับ หากแบบนี้ไม่ชัดเจน ให้ช่างที่ไม่ชำนาญ อาจปรับ yoke เพี้ยนไปเลย

  9. ป้อม (Bgate)

    คือผมว่า ไม่ต้องคิดมากเลยครับ  ไปซื้อสายมาลองเลย  ถึงอาการสีเลอะยังอยู่ แต่ภาพที่คุณได้จาก S-video หรือ Component จากเครื่อง PS2 จะดีกว่า AV ที่คุณใช้อยู่แน่นอน

    (ผมชอบ S-video นะ พอดีผมต่อผ่าน TV-tuner box เข้ากับจอคอมฯ เวลาเล่น component แล้วภาพกลับสวยสู้ S-video ไม่ได้ ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน)

    ถึงสีจะยังเลอะอยู่ คุณก็ได้เล่นเกมส์ด้วยภาพที่สวยขึ้นแน่ๆแหละครับ  เส้นนึง 150-250 บาทเองมั้งครับ (ของ copy นะ)

  10. แฉลบตุงตาข่าย

    สั่งซื้อสายไปแล้วครับ ของSony แท้ ผมไปลองหาตามร้านอุปกรณ์ไฟฟ้า มันมีแต่ สาย Component แบบธรรมดา แบบ หัว-หางเหมือนกัน แต่เครื่อง Ps2 มันเป็นแบบเฉพาะของมันอีก (หัว-หาง ไม่เหมือนกัน) กำเลย แถมยังติด วันหยุด 3 วันอีก กว่าจะได้ของ คงราว พุธ – พฤหัส หน้า ยังไงถ้าได้ของ แล้วลองเทสท์ดู จะมาแจ้งอาการอีกทีนะครับ
    ขอบคุณทุกๆคำตอบนะครับ

  11. อดิศักดิ์ (หมูหนองแขม)

    คุณแฉลบครับผมแนะนำให้คุณเล่นเกมที่ AV2หรือAV1แทนครับเพราะ AV3 ช่องต่อเป็นแบบ component จะแยกสัญญาณสีและขาวดำ ( y )ออกจากกันไม่ใช่รวมมาแบบชอ่งที่หนึ่งหรือสอง ( composite )ลองย้ายดูว่าหายใหมครับ
    เมนูเกมส์ในเครื่องเปิดหรือยังอยู่ในการตั้งค่าแล้วอีกอย่างจะมีการปรับภาพเอียงคุณลองดูตัววิ่งแนะนำดูช่อง9 ว่าตัววิ่งเป็นเส้นตรงใหมคุณอยากรู้ว่าสีเลอะเกิดจากสนามแม่เหล็กหรือไม่ลองปรับดูครับแล้วดูผลจากมุมจอสองข้างว่าเป็นอย่าไรบ้างด้านมุมบนสีมันเหมือนตอนคุณเล่นเกมส์ใหมแล้วผมจะมาบอกว่าทำอย่างไรแต่ขอให้ย้ายช่องก็หายแล้วครับ

  12. อดิศักดิ์ (หมูหนองแขม)

    อ้อผมไม่ใด้บอกว่ามันจะชัดหรือไม่ชัดกว่าเดิมผมแค่อยากรู้ว่าอาการสีเลอะเกิดเพราะอะไรครับแล้วหายใหมผมจะเก็บใว้เป็นข้อมูลครับ
                     ขอบคุณครับส่งข่าวบอกผลหน่อยนะครับ

  13. แฉลบตุงตาข่าย

    ลองเปลี่ยนไปใช้ ช่องอื่นดูแล้วครับ อาการยังเหมือนเดิม ลองปรับภาพในเกม,ปรับภาพเอียง ยังคงเหมือนเดิมครับ สีเขียวเลอะมุมจอเหมือนเดิม ตอนนี้คงต้องรอ สาย Component มาเทสส์ดูแล้วละครับ

  14. อดิศักดิ์ (หมูหนองแขม)

    คุณแฉลบครับเปลี่ยนสายใด้ผลยังไงรบกวนช่วยส่งข่าวด้วยนะครับ

  15. แฉลบตุงตาข่าย

    หลังจากที่ได้ลองสาย Component ดูแล้ว ปรากฎว่า สีเขียวที่เลอะๆ ก็ยังมีครับ แต่น้อยลง จากที่ เป็น เลอะกระจายๆ ก็ ตัดเป็นแท่งสีคมๆ แล้วก็กินเข้ามาในจอน้อยลงครับ พอจะเห็นภาพใหมครับ ผมอธิบายไม่เก่งน่ะครับ คุณอดิศักดิ์ ทีนี้ผมลองปรับภาพจาก TV ให้เป็นแบบ 16:9 จาก 4:3 เดิม มันก็แก้ปัญหาได้ครับ เพราะว่าไอ้สีเขียวที่เลอะๆ ตรงมุมจอ มันโดนสีดำ กลืนหมด ซึ่งตอนใช้สาย AV ธรรมดาพอปรับภาพแบบ 16:9 นี้ สีเขียวที่เลอะก็ยังล้ำเข้ามาในภาพ แต่พอเปลี่ยเป็น Component แล้วปรับภาพแบบ 16:9 เอาก็แก้ปัญหาได้ครับ แต่ก็คิดไม่ผิดที่เปลี่ยนสายครับ เพราะได้ภาพที่สวยงามจริงๆ ส่วนสีเขียวที่มันเลอะ เป็นเฉพาะต่อเล่นเกมนั้น ให้ผมเดาเอานะครับ ว่าคงเป็นกับเครื่อง Ps2 ละมั้งครับ คงไม่เกี่ยวกับTV หรือเปล่า? ยังไงก็ขอขอบคุณทุกๆความเห็นมากนะครับ

Comments are closed.