อยู่คอนโด จะติดเน็ต แต่นิติฯจะเก็บค่าภายใน3000 ควรรึเปล่าคะ

เป็นคอนโดของที่บ้านค่ะ ซื้อไว้2ห้องนานมากแล้ว(เกิน10ปี)  ปกติให้คนอื่นเช่า  พอดีเราไปเรียนแถวนั้น แล้วคนเช่าย้ายออก เราก็เลยไปอยู่เอง  รู้สึกว่าเพิ่งเปลี่ยนนิติฯชุดใหม่ด้วย

ทีนี้เราก็เลยจะติดเน็ตไฮสปีดค่ะ เดินไปสอบถามนิติฯอยู่หลายเที่ยว เขาก็บอกว่าติดได้เลย ให้บอกทางทรูว่าติดแบบไม่เอาเบอร์ เนี่ยห้องอื่นก็ติดตั้งหลายห้อง เกินร้อยห้องเลย ตู้ก็อยู่ในนิติฯนี่เอง

ก็เลยไปทำสัญญากับทางทรู ซึ่งถ้ายกเลิกก่อน1ปี ต้องเสียค่าปรับ 2000 บาท กโอเคนัดวันกับทางช่างเรียบร้อย  พอช่างมา ช่างก็โทรมาตามบอกว่ามีปัญหาลงมาหน่อย

พอลงมาก็ไปคุยกับทางนิติฯ(คนนี้ไม่เคยเห็นอ่ะค่ะ เคยเห็นครั้งเดียววันที่ย้ายเข้า วันอื่นไปไม่เจอเลย) เขาพูดทำนองว่ายังติดไม่ได้ นิติฯควรจะได้เงินจากการที่เราใช้สายภายใน ตอนแรกพูดเหมือนจะเป็นเก็บเงินจากทางทรู เราก็เลยโอเค งั้นรอให้เขาประชุมกันก่อน

อีกวันทรูก็โทรมา บอกตกลงกับนิติฯได้ยังไงก็โทรมานัดวันด้วย  เราก็งงๆ ไหนว่าจะคุยกับทรู ไหงกลายเป็นเรามีปัญหาแทนล่ะ?  จนวันนี้ก็เลยลงไปถามว่าสรุปยังไง

เขา(คนเดิมที่บอกให้รอ)บอกว่า เขาจะเก็บห้องละ3000บาท ค่าใช้สายภายใน เก็บแค่ครั้งเดียว  ก็เลยถามว่าไม่แพงไปหรอ เขาบอกไม่หรอก ตอนเขาติดภายในเขาโดนเก็บ6500(ไม่รู้ต่อห้องรึทั้งตึก) นี่ลดให้แล้วนะ แล้วห้องที่ติิดไปแล้วก็จะไปตามเก็บเหมือนกัน  ถ้าไม่จ่าย เขาจะดึงสายที่จั้มพ์ไว้ออก

แบบนี้ควรจ่าย3000รึเปล่าคะ?  คือก็ไม่เคยอยู่คอนโด แต่ก็คิดเอาเองว่า ส่วนกลางก็จ่าย เดินสาย ก็เอาเงินส่วนกลาง แล้วเก็บห้องละ3000 มันมากไปอ่ะค่ะ เลยอยากขอความเห็นผู้มีประสบการณ์  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

23 thoughts on “อยู่คอนโด จะติดเน็ต แต่นิติฯจะเก็บค่าภายใน3000 ควรรึเปล่าคะ

  1. โสดจัง

    ไม่น่าจะใช่นะครับ

    คอนโดที่ผมเคยอยู่ ติดสายภายใน ไม่เห็นต้องจ่ายค่าใช้สายสักบาทเลย

    แต่ว่าจ่ายให้ช่างของคอนโด ต่อสายของทรู เข้ากับสายภายใน

    เพราะสายของ tot หรือ true จะต่อมาให้ถึงตู้เท่านั้น

  2. nat1234

    เอ่อ สายที่เดินจากตู้ชั้นล่างของตึก จนถึงห้อง จขกท คือสายโทรศัพท์ดั้งเดิมที่มีอยู่มาตั้งแต่สร้างคอนโดมา
    หรือเป็นการลากสายใหม่ครับ

    ถ้าเป็นสายดั้งเดิมที่เคยมีอยู่ตั้งแต่สร้างคอนโดมา นิติไม่สมควรเรียกเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยครับ เพราะเป็นหน้าที่ของนิติที่จะต้องใช้เงินส่วนกลางที่เราจ่ายให้ทุกเดือนมาดูแลรักษาสายโทรศัทพ์ที่เดินผ่านพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้งานได้ปกติ

    แต่ถ้าเป็นการลากสายใหม่เพิ่มขึ้นมาในพื้นที่ส่วนกลางจากตู้ชั้นล่างจนถึงห้อง จขกท ซึ่งทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการบำรุงรักษาสายที่เพิ่มขึ้นมา อันนี้เห็นควรต้องเรียกเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยครับ

  3. นายฉิม

    ไม่ใช่หน้าที่ของนิติครับที่จะเรียกตรงนี้ ฟ้องร้องในที่ประชุมหรือว่าฟ้องไปยังหัวหน้าหน่วยของนิติครับ

  4. ukaito

    มันก็อันเดิมนะคะ แบบว่าปลั๊กเหลืองมากกกกกก
    คิดว่าน่าจะจั้มพ์สายจากตู้ทรูเข้าสายเดิมมากกว่าอ่ะค่ะ

    ไม่รู้จะเถียงเขายังไง หาแนวร่วมไปประท้วงดีไหมเนี่ย? เฮ้อออ

  5. Cordia

    ต้องดูว่าเงินที่เก็บนั้น เป็นมติร่วมกันของลูกบ้านหรือไม่ หรือว่านิติตั้งขึ้นมาเอง ถ้าเป็นมติของลูกบ้าน คงค้านไม่ได้ แต่ถ้านิติตั้งขึ้นเอง อันนี้ไม่ถูกต้องค่ะ เคยได้ยินบางคอนโดก็เก็บค่าต่อโทรศัพท์เหมือนกัน ส่วนห้องคอนโดเราก็เพิ่งติดเนตทรูพร้อมเบอร์บ้าน ไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับนิติเลย เสียแต่ให้ทรูตามโปรโมชั่นปกติค่ะ

  6. ukaito

    ไม่ใช่มติลูกบ้านค่ะ นิติฯเขาคุยกันเอง 2 วัน
    ประชุมรวมยังไม่ถึงเลยค่ะ

    แบบนี้ทำยังไงดีคะเนี่ย รอจนประชุมคงไม่ไหว
    เพราะที่มหาลัยส่งงานทางเน็ตอย่างเดียว
    ไม่มีเน็ตคงไม่รอดแน่เลย

  7. น้องปลาดาว

    ช่างทรู เค้าจะแค่มาจั้มสายเข้า ตู้ Dslam กับเบอร์โทรห้องเรา ส่วนเรื่องเก็บค่าบริการ ก็เป็นได้ที่ นิติฯ เค้าออกระเบียบขึ้นมาใหม่ คงต้องคุยว่า ค่าดำเนินการที่ต้องจ่าย มีใบเสร็จพร้อมหมายเลขใบเสร็จออกในนามนิติฯ ให้ด้วย ไม่ใช่ออกใบเสร็จกระดาษเขียนเอง

    ถ้าไม่มีหัวใบเสร็จของนิติฯ ผมว่าอาจจะเก็บเข้ากระเป๋าตัวเองละครับ

  8. boxbo

    อ่านดูแล้วนิติที่นี้โหด  แค่จั๊มสายก็คิด 3000 บ.

  9. Hayclub

    แพงมากกกกกกกกกกก ผมซื้อค่าจั้มต่อหมุด อะไรซักอย่าง 300 เองครับ

  10. นายโอ้นโต้น

    เน็ต พ่วงเบอรืสิครับ

    เน็ตพ่วงเบอร์ใหม่ มักจะฟรีทั้งเบอรืทั้งเน็ตด้วยนะ

    อิอิ

  11. n_vicky

    ไม่เคยเจอ นิติแบบนี้ บ้าไปแล้ว เกียดนิติ

  12. พิงค์วู

    ผมก็ว่าแพงไปนะ…

    มีเขียนหรือระบุเป็นกฏระเบียบไว้ตรงไหนหรือเปล่า??…ขอดูเอกสารเขาได้ไหมครับ??

  13. Ken

    ถ้างันก็ขอใบเสร็จรับเงินที่ VAT ถุกต้องตามกฎหมายด้วยซิครับ (เค้าคงจะออกให้ไม่ได้) แล้วก็จะอ้างสารพัดเรื่องอีกเช่นเดิม แล้วก็ตอบเค้าไปว่า เรา (ลูกบ้าน) จ่ายเงินค่าส่วนกลางจ้างคุณ (นิติฯ) มาดูแลผลประโยชน์ของลูกบ้านน่ะ ไม่ใช่ให้มาหากินส่วนตัว แล้วก้ขอเบอร์โทรศัพท์ หัวหน้านิติฯเอาไว้ติดต่อโดยตรงด้วยครับ เค้าจะได้เกรงใจเรา

  14. Puvarin

    ที่คอนโดเรานิติฯ ติดตั้งเองมีค่าติดตั้งเท่าไรไม่ทราบแต่จ่ายรายเดือนเดือนละ 700 บ. ถ้าลูกบ้านสนใจติดเน็ตก็จ่ายให้นิติเดือนละ 200 บ. เอง แต่ไม่รู้เน็ตแรงหรือเปล่าเพราะใช้กัน 30 กว่าห้องแน่ะ ส่วนเราแยกต่างหาก เพราะกลัวเน็ตช้า ใช้ 3BB กันทั้งอาคาร ไม่ต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ด้วยสะดวกดีค่ะ

  15. กระจ่างเนตร

    ไม่ทราบว่าอยู่คอนโดไรคะ โหดจัง

  16. litwinwin

    เป็นเจ้าของร่วมขอเข้าไปตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายประจำเดือนเลย

    ถามไปเลยกำหนดประเด็นดังกล่าวไว้ในวาระการประชุมประจำเดือนไว้หรือยัง ประชุมวันไหน

    นิติฯ เป็นลูกจ้างที่จ้างมาบริหารดูแลเงินส่วนกลาง มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้เจ้าของร่วม มาอ้างให้เจ้าของร่วมเสียผลประโยชน์แบบนี้ต้องทำเป็นหนังสือร้องเรียนถึงประธาน

    ว่าแต่เป็นเจ้าของร่วมเคยเข้าประชุมใหญ่ประจำปีกันหรือเปล่า

  17. skyviro (skyviro)

    ของเราไม่เก็บเลยนะคะ นี่ก็ พึงจะ ติดไวร์ไฟร์ ให้ฟรีแต่คิดค่าบริการรายเดือน สัญญานดีมาก  เจอนิติโหด ๆ แบบนี้ แย่ เลย ไม่โปรเอาซะเลยคะ

  18. ม่วยถ่าว

    #2 เข้าใจผิดแล้วค่ะ ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่า สายมีอยู่เดิมตั้งแต่ตอนสร้างตึกขึ้นมาหรือไม่ เพราะถึงจะลากสายใหม่ ต้นทุนค่าสาย+ค่าแรงมันก็ต่ำกว่า 3,000 ตั้งมากมายอยู่ดี

    ประเด็นคือ เค้าเรียกเก็บเป็นค่าแป๊ะเจี๊ยะ, ค่าประกัน, ค่าธรรมเนียม หรือค่าอะไรก็ตามแต่จะเรียก แต่มันคือธรรมเนียมของคอนโดทั่วๆไป ยืนยันว่าส่วนมากมีจริง มากน้อย ถูกแพง แตกต่างกันไป 3,000 อาจดูเหมือนมาก แต่ที่เรียกเก็บมากกว่านี้ เช่น 6,500 ก็มีอยู่จริง เป็นบางที่

    ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่า โหดหรือไม่ ถูกหรือแพง ยุติธรรมหรือไม่ เพราะคนเก็บก็คือนิติฯ จขกท เป็นเจ้าของร่วมด้วย ไม่อยากให้มีทัศนคติที่เห็นนิติฯ เป็นคนอื่น เพราะเค้าก็ืคือตัวคุณ ทำงานให้คุณ เป็นตัวแทนของคุณ

    เรื่องขอดูระเบียบปฏิบัติ ตามที่#13 แนะนำมา นั่นก็สมเหตุสมผลที่จะขอดูค่ะ แต่ถ้าเค้าไม่มีให้ดู (อาจเป็นด้วยเป็นกฏที่ออกตามใจฉัน เจ้าหน้าที่ของนิติฯบางคน หรือแม้แต่ผจก.นิติฯ) และถ้าจขกท ไม่พอใจ ก็จ่ายไปก่อนก็ได้ แต่ต้องให้เค้าออกใบเสร็จให้ แล้วก็แสดงความคิดเห็น ไม่เห็นด้วยกับกฏข้อนี้ ไปยังคณะกรรมการ หรือจะเอาตัวเองสมัครเป็นกรรมการซะเลย เสียงจะได้มีน้ำหนักมากขึ้น ยกเลิกกฏนี้เมื่อไหร่ ก็ให้เค้าจ่ายคืนภายหลัง

  19. ukaito

    ตอนนี้สับสนค่ะ  วันนี้ไปคุยอีกทีว่าพ่วงเบอร์เองได้มั๊ย
    เขาบอกไม่ได้ จั้มพ์สายเอาสิ เก็บ 1200 แต่เจอคนละคนกับเมื่อวาน
    สรุปมันยังไงกันแน่ก็งงแล้วค่ะ  สงสัยต้องรอประชุม
    แต่คิดว่าถ้า1200ก็คงยอมจ่าย เพราะพอๆกับพ่วงเบอร์ใหม่แล้วรอครบสัญญา1ปีอ่ะค่ะ

    เจ้าของห้องเข้าประชุมตลอดค่ะ  แต่ไม่ใช่เรา และเจ้าของไม่ได้อยู่เอง
    เราเป็นหลานเพิ่งย้ายมาอยู่ ปกติให้คนเช่าค่ะ

  20. สักวันมันคงเจอแบบนี้

    ตกลง สมัยนี้ ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ต้องเป็นเบี้ยล่าง ให้ไอ้พวก ( ^o^ ) ที่จ้างมาอย่างนี้เหรอ … หมู่บ้านผม โฮมเพลส ก็เป็นครับ

    เบื่อแมร่งมาก เลือกมาเป็นประธาน พอได้เป็น กร่างทั้ง ประธานและกรรมการ เหมือนว่า พ่อหรือแม่ มันเป็น คนสร้างหมู่บ้านแล้ว พวกผม มาขอมันอยู่ฟรี…

    พวกนี้แก้ไม่ยากครับ … ออกนอกหมู่บ้าน สะกดรอยตาม แรก ๆ ก็ก้อนหินขว้างใส่กระจกหน้ารถมัน ต่อไป ก็ ปืนสักนัดสองนัด ยิงไปที่หน้าหม้อน้ำมัน หนักเข้า ก็แกล้งขับรถมอไซค์ชน ให้มันรถมาตกลง แล้ว ตี หรือ แทง แมร่งเลย … รำคาญ

  21. เอามั่งดิ

    ผมแนะนำซื้อ air card ไม่ก็โทรศัพท์ที่สามารถใช้ data ได้ (แพคเก็จ)
    ทำตัวเป็น modem ต่อเข้าคอมพ์ (เดี๋ยวนี้เร็วพอใช้ได้เลย)

Comments are closed.