ทำช่องต่อสายอากาศ TV ไว้หลายจุด จะใช้เป็นจานดาวเทียมได้ไหมครับ

คือตอนสร้างบ้าน นึกอะไรไม่ออก เลยจัดเต้าแบบ TV ไว้ทุกจุดเลย พอมานึกได้  จะทำไปทำไมในเมื่อจะต่อจานดาวเทียม แล้วถ้าติดจานดาวเทียม ผมจะเปลี่ยนเต้า TV ให้เป็นเต้าของดาวเทียมได้ไหม จะได้ไม่ต้องทำใหม่

แล้วเต้า TV ทำไว้ 4 จุด ควรทำอย่างไรดีเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดครับ

คำค้นหา:

  • ต่อจานดาวเทียมหลายจุด
  • เสาอากาศทีวี pantip
  • สายอากาศทีวี
  • สายทีวี

5 thoughts on “ทำช่องต่อสายอากาศ TV ไว้หลายจุด จะใช้เป็นจานดาวเทียมได้ไหมครับ

  1. Ph

    จะใช้ก็ใช้ได้ครับ แต่ต้องปรับปรุงจุดแยกสายนิดหน่อย
    คาดว่าคุณต่อปลั๊กเสียบทีวีไว้ 4 จุด(4ห้อง) แล้วก็พ่วงสายร่วมกันไปไว้ที่ชายคาเพื่อรอติดตั้งเสาอากาศ แบบนี้ช่างจะต่อสปริตเตอร์แยกสายแบบธรรมดาซ่อนไว้ที่ไหนสักแห่ง

    ทีนี้ถ้าจะติดจาน ถ้าแบบเบื้องต้นคือติดจานเดียวทั่วๆไป เช่นทรู
    ก็ใช้ระบบสายเดิมได้  แต่อย่างน้อยต้องไปเปลี่ยนตัวแยกสัญญาณเดิม(สปริตเตอร์)ให้เป็นแบบเพาวเวอร์พาส (Power pass)  แต่ผมแนะนำเปลี่ยนเป็นกล่องมัลติสวิทช์จะดีกว่าปัญหาน้อยกว่า รับสัญญาณจากจานเข้ามัลติสวิทช์(ติดซ่อนไว้บนฝ้าก็ได้ แต่ต้องสวดกในการเข้าไปซ่อม)แล้วสายออกจากกล่องนี้ก็ต่อไปยังสายเดิม 4 จุดที่เดินสายไว้แล้ว

  2. ผีแดงแดนสยาม

    ตามน้า PH บอกเลยครับ เพราะที่บ้านพึ่งทำเหมือนกันคือ
    1.) ที่บ้านเดินสาย-ทำเต้าทีวีไว้อยู่แล้ว 4 จุด ( เหมือนกับ จขกท )

    2.) ติดจานใหม่ แล้วช่างจะลากสายจากจานไปยังจุดรวมสาย ที่ตอนสร้างบ้านเขาเดินไว้ให้ ( มักจะอยู่ใต้ฝ้า บริเวณที่จะเอาสายลงชั้นล่าง )

    3.) ช่างจะต่อสายที่ดึงมาจากจานดาวเทียมเข้าตัวรวม/แยกสัญญาณ เช่น MultiSwitch กรณีที่จ้างช่างมาแล้ว ก็แนะนำติดแบบ เข้า 4 ออก 4 หรือ เข้า 5 ออก 4 ( เข้า 4 คือรับสัญญาณจากดาวเทียม 4 แบบ และ…  ส่วนออก 4 คือเอาไว้เชื่อมสาย 4 จุดที่ จขกท มีอยู่เดิม ) ทีนี้ ก็จะมีสัญญาณจากจานไปทั้ง 4 จุด แล้ว  เวลาจะดูแต่ละจุดก็เอาเครื่องรับ ( Receiver ) มาต่อก็ใช้ได้แล้วครับ

    ปล. งูๆ ปลาๆ ที่เห็นช่างเขาพึ่งมาเดินที่บ้านนะครับ ถ้าผิดขออภัย…

  3. cherubim

    ผมกำลังคิดถึงปัญหานี้พอดีเลย ขอบคุณครับ

    ปล.แต่ว่าวิธีนีใช้กับจาน True ไม่ได้ใช่ไหมครับ

  4. Ph

    จานทรูก็ใช้ได้ครับ สายที่เดินไว้ในแต่ละห้องใช้ได้กับทุกจาน จะจานทรู จาน C ใหญ่ๆ สีดำก็ได้ เพียงแต่ตัวแยกสัญญาณที่จะต่อให้กับแต่ละห้องต้องใส่ให้เหมาะสม   โดยไล่ของเก่าให้เจอว่าใส่ไว้ตรงไหนแล้วเปลี่ยนเอา

    กรณีหากจะใช้จานมูพ ทำไม่ได้ครับมันต้องมีสายมอเตอร์จานอีกชุด

Comments are closed.