เครื่องกรองน้ำแบบROสามารถทำให้ปั๊มน้ำดังในขณะที่ไม่ได้ใช้น้ำได้หรือไม่

ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ถ้าได้เป็นเพราะสาเหตุใดคะ มีอะไรเสียหรือเปล่า

คำค้นหา:

  • เครื่องกรองน้ํา ro
  • ตัวกรองน้ำ

14 thoughts on “เครื่องกรองน้ำแบบROสามารถทำให้ปั๊มน้ำดังในขณะที่ไม่ได้ใช้น้ำได้หรือไม่

  1. ต้นโพธิ์ต้นไทร

    ถ้าไม่รั่ว วาวล์ไม่เสีย ปั๊มไม่ดัง

    ตรวจเช็คจุดรั่วไหลใหญ่ๆในบ้านได้ตามนี้

  2. au+

    ทำได้ครับ ถ้าเป็นเครื่องกรองน้ำRO รุ่นเก่า ที่ไม่มี โซลินอย วาล์ว  ทำให้แรงดันน้ำจากปั้มสามารถดันผ่านกรองเมนเบรมได้ สังเกตุได้จากจะมีน้ำไหลทิ้ง ทั้งที่ไม่ได้มี่การใช้น้ำจากเครื่องกรองน้ำครับ

  3. ขนมปอนด์

    ปกติครับ ที่บ้านผมก็เป็น
    ปั้มจะทำงานเป็นช่วงๆ
    ขณะที่เครื่องกรองน้ำเข้าถังเก็บ
    เมื่อถังพักเต็ม ปั้มก็จะหยุดทำงาน

  4. ladyship

    เหมือนกับว่ามันจะเดรนน้ำทิ้งทางท่อน้ำทิ้งของเครื่องกรอง ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้เปิดน้ำใช้ที่เครื่องกรอง  ทำให้ปั๊มน้ำดัง สงสัยว่าต้องมีตัวอะไรเสีย เพราะมันดังถี่เลยค่ะ

  5. naytee

    ปั้มน้ำของเครื่องกรองน้ำRO หรือปั้มน้ำของบ้านละครับที่ดัง

  6. ladyship

    ปั๊มน้ำของบ้านค่ะที่ดัง15-20นาที/ครั้ง ทั้งวันทั้งคืนเลยค่ะ

  7. naytee

    เบื้องต้น ลองปิดวาวล์น้ำเข้าเครื่องกรองน้ำตัวนี้สักพักซิครับ ตัดวงจรน้ำเข้าเครื่องกรอง ถ้าปิดแล้ว ปั้มน้ำของบ้านยังทำงานอีกเป็นระยะๆ แม้จะไม่ได้เปิดน้ำในบ้านจุดใดใช้เลย  น่าจะเป็นอุปกรณ์ ท่อน้ำในบ้านละครับที่รั่วอยู่
     แต่ถ้าปิดวาวล์นี้แล้ว ปั้มน้ำของบ้านหยุดไม่ทำงานเลย ก็เป็นที่เครื่องกรอง RO แน่ครับ

  8. naytee

    ถ้าเป็นเครื่องกรองน้ำ RO รุ่นเก่า และรุ่นปัจจุบันราคาประหยัด ก็มักจะใช้ 4wayvalve นี้เปิดปิดน้ำเข้าระบบเครื่องกรอง ซึ่งเมื่อใช้ไปนานๆ มักจะ leak รั่วไหลได้น่ะครับ จึงมีผลให้ปั้มน้ำของบ้านทำบ่อยๆ

  9. naytee

    ถ้าเครื่องกรองน้ำ RO รุ่นใหม่ มักจะใช้ Solenoies Valve เปิดปิดน้ำเข้าระบบกรอง ซึ่งจะมีความแม่นยำ แน่นอนกว่า โอกาสน้ำจะรั่วไหลมีน้อยมาก ถ้าเทียบกับ 4wayvalve

  10. naytee

    และบางทีอาจเป็นที่ ใส้กรอง Membrane รั่ว คือชั้นการกรองระหว่างชั้น 8 กับ 4 (ดูตามรูป) เกิดการรั่ว หรือภาษาช่างเรียกว่า กรองเมมเบรน ไส้แตก (มักจะเป็นกับกรองเมมเบรนตัวราคาย่อมเยาจากจีน)  เพราะน้ำจากถังเก็บน้ำแรงดัน ไหลย้อนกลับมาทางท่อ 3 แล้วผ่านชั้นการกรองในตัวกรองเมมเบรนได้ แล้วไหลผ่านชั้นการกรองน้ำทิ้ง (หมายเลข 4)ไปออกทางช่องน้ำทิ้ง (ทิศทางหมายเลข 2 ) ของกระบอกกรองเมมเบรน ออกไปทางท่อน้ำทิ้งนั่นเอง  จึงทำให้ปั้มน้ำทำงานตลอดเวลาเป็นช่วงๆ กันไปครับ

  11. ladyship

    ขอบคุณมากค่ะ เป็นที่เครื่องกรองน้ำจริงๆด้วย ดีใจจังไม่ต้องทุบบ้านหรือเดินลอยประปาใหม่แล้ว เป็นความรู้ใหม่สำหรับผู้ที่เจอปัญหาน้ำรั่วด้วยเพราะคงไม่มีใครคาดถึงว่าจะเป็นที่เครื่องกรองน้ำ นอกเหนือจากตามชักโครก และก๊อกทั้งหลายแล้ว

  12. peengineer19/68

    ลองเอาสายน้ำทิ้งมาใส่ไว้ในภาชนะดูครับ และดูว่าถ้าระบบน้ำเต้มถังแล้วยังมีหยดน้ำไหลออกมาอยู่ แสดงว่า 1 วาวล์รั่ว 2. เมนเบรม แต่ส่วนมาก วาวล์จะสกปรกและpressor สกปรกหรือไม่ตัด ส่วนเมนเบรมโอกาสเกิดน้อยมากถ้าไม่โดนคลอลีนครับ

  13. ladyship

    @peengineer19/68ขอบคุณค่ะ วันนี้จะโทรเรียกช่างบริษัทมาดู เพราะทำเองไม่เป็นค่ะ คงต้องเปลี่ยนmenbrameด้วย เพราะตั้งแต่ใช้มา3-4ปีแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ด้วยความไม่รู้

Comments are closed.