คำถามเกี่ยวกับการกู้เงินปลูกบ้านบนที่ดิน

หากมีที่ดินผืนใหญ่ 1 ผืน แต่เป็นชื่อร่วมกับพี่น้องอีก 6 คน (รวมเป็น 7 คน) แต่คุยกันคร่าวๆ แล้วว่าจะแบ่งกันอย่างไร แต่ก็ยังไม่ได้แบ่งตามกฎหมาย

โดยส่วนตัวต้องการปลูกบ้าน 1 หลังบนที่ดินดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่บนส่วนที่เมื่อหลังการแบ่งตามกฎหมายแล้ว ส่วนนั้นจะเป็นของตนเอง

1. หากไปขออนุญาตปลูกสร้าง โดยตนเองเป็นผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดินทั้ง 7 คน (รวมตนเองด้วย) ให้ปลูกสร้างบ้านตนเอง จะทำได้หรือไม่

2. หากข้อ 1. ทำได้แล้ว ตนเองจะต้องไปกู้เงินจากธนาคารมาสร้างบ้าน

2.1 หากต้องจำนองที่ดินนั้นกับธนาคาร ไม่ทราบว่าตนเองเป็นผู้ขอกู้คนเดียวได้หรือไม่ หรือต้องเป็นเจ้าของที่ดินทั้ง 7 คน (รวมตนเองด้วย) ลงชื่อกู้ด้วยกัน เพราะว่าตามกฎหมายแล้วที่ดินยังเป็นชื่อของทั้ง 7 คน (รวมตนเองด้วย)

2.2 หากไม่จำนองที่ดินนั้นกับธนาคาร จะต้องใช้หรือมีหลักทรัพย์อื่นใดบ้าง ที่ตนเองสามารถใช้ในการกู้เงินจากธนาคารมาสร้างบ้านได้

ขอบคุณครับ

5 thoughts on “คำถามเกี่ยวกับการกู้เงินปลูกบ้านบนที่ดิน

  1. simiach

    1. ทางเขตจะมีหนังสือยินยอมให้เจ้าของเซ็นต์ค่ะ
    2.1 เจ้าของที่ดินต้องเป็นผู้กู้ร่วมถึงจะได้  
    2.2 คงยากที่จะได้ดอกเบี้ยต่ำ  เพราะธนาคารไม่อยากมีปัญหาที่ดินเวลายึดบ้าน ของที่บ้านยังแนะนำให้พ่อโอนให้ลูกซึ่งเป็นผู้กู้ก่อน จะได้ไม่ยุ่งยาก  ถ้าไมีการแบ่งมรดกเกิดขึ้น

    อาจมีธนาคารอื่นยอมให้ก็ได้ เพียงแต่เราติดต่อไม่กี่ธนาคาร ที่มีโปรให้ข้าราชการ

  2. supreya

    เป็นเคสเดียวกับเราเลย  เราใช้วิธีการนี้ค่ะ

    1. ไปที่สำนักงานที่ดินขอแบ่งกรรมสิทธิ์รวม (ของเรา 6 คน)
    2.  รังวัดที่ดินตามที่เราจะแบ่งกัน (ต้องบอกเจ้าหน้าที่รังวัดให้เข้าใจ)
    3.  แยกแต่ละแปลงให้ตรงกับกรรมสิทธิ์แต่ละคน  ซึ่งสำนักงานที่ดินจะมีรูปแผนที่แบ่งแยกให้ดูก่อนออกโฉนดจริง  (ได้ที่ดินคนละแปลง)
    4.  ได้โฉนดยื่นธนาคาร  (ตอนนี้โฉนดเป็นชื่อเรา สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง)
    5.  ขั้นตอนที่  1-3  ใช้เวลานาน 6 เดือน  (นานมากถ้าไม่จ่ีายก็ปีอัพ)
    6.  ส่วนกรณีที่ จขกท.ถาม  ต้องรอให้ผู้รู้จริงมาตอบค่ะ

  3. occ26

    เห็นด้วยกับ คห.2 ค่ะ  แบ่งแยกให้เรียบร้อยก่อนที่จะทำเรื่องกู้หรือปลูกบ้านจะดีที่สุดค่ะ
    สำหรับกรณีของเราขอมาแบ่งแยกโฉนดทีหลัง(หลังจากพี่สาวสร้างบ้านและเอาโฉนดไปค้ำประกันไว้ในแบ๊งค์สีส้มๆเรียบร้อยแล้ว) ทำยากทำเย็นสุดๆ ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้ธนาคารเปล่าๆปลี้ไปตั้ง 3,000 บาท ค่าธรรมเนี่ยมการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่มารังวัดที่ดินใหม่และจดทะเบียนแบ่งแยกในนามเดิม……………….สุดท้าย เสียเวลา เสียเงิน ไปก็ตั้งเยอะ   ตัดความรำคาญไปควานหาตังค์มาได้ก็โปะหนี้สินของพี่สาวและถอนโฉนดออกจากธนาคารมาเลยค่ะ  เสียเวลาและเสียเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์เลย

  4. Double07

    อย่าทำเรื่องง่ายเป็นเรื่องยากสิครับ ทำไมไม่แบ่งให้เรียบร้อยละครับ //งงครับ แยกโฉนดออกมาเลย จบ

    ลองตอบข้อสอบดูหน่อย

    ผมเข้าใจว่าจะไม่ใช่หนังสือมอบอำนาจ เพราะคุณไม่ได้ทำการแทนพี่น้อง แต่ว่าคุณจะทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ดังนั้น น่าจะเป็นหนังสือยินยอมให้ใช้ประโยชน์จากที่ดิน ซึ่งน่าจะต้องรวมว่าการยินยอมให้เอาที่ดินไปจำนองกับธนาคาร

    ที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ร่วม เมื่อเอาที่ดินไปจำนอง เท่าที่ทราบ ขึ้นอยู่กับมูลหนี้ที่จะก่อ ถ้ามากต้องมีเจ้าของคนอื่นอย่างน้อย 1 คนมากู้ร่วม

    ผมว่าคุณไปสอบถามแบงก์สัก 1-2 แห่ง นำร่องไปก่อนว่าใช้หนีังสือยินยอมจะสร้างบ้านบนที่ดิน แล้วจะกู้ได้ไหม ต้องกู้ร่วมด้วยไหม

    ได้แล้วค่อยถามว่าใช้หลักฐานอะไรบ้าง แล้วจะเอาเข้า ไม่เข้าได้หรือไม่ อย่าเพิ่งคิดยาว

    ประเด็นนี้มันพูดยาก เพราะมีรายละเอียดที่ไม่เหมือนกรณีทั่วไป แถมมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตั้ง 6-7 คน แต่ละแบงก์พิจารณาไม่เหมือนกันแน่นอน หรือว่าอาจจะไม่รับแต่แรกเลยก็ได้ ยกเว้นว่าคุณจะกู้เยอะเขาก็ชอบ เพราะได้เป้า และความเสี่ยงต่ำ เพราะที่ดินแปลงใหญ่ สร้างจริง 100 แต่โฉนดค้ำ 1 ไร่

    จากประสบการณ์ ผมว่าเหนื่อยมากครับ คุณนะเหนื่อยครับ

  5. PK_VIP

    – เจ้าของกรรมสิทธิที่ดินทั้ง 7 ต้องมีหนังสือยินยอมให้ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินของตนเอง แก่ผู้ขออนุญาตก่อสร้าง

    – เวลาเอาเข้าแบ็งค์กู้คนเดียวได้ แต่…………   เจ้าของที่ดินทั้งหมดต้องทำการจำนองที่ดินกับแบ็งค์ในฐานะผู้ถือกรรมสิทธิ์  และเป็นผู้ค้ำประกัน หากทั้ง 7 คนมีภรรยา ทั้งสมรสจดทะเบียนและไม่จดทะเบียนต้องเซ็นสัญญายินยอมให้คู่สมรสทำนิติกรรม…  ( มีภรรยาทุกคนก็ปาไป 14 )

    – ถ้าให้กู้ทั้ง 7 คน คงหาแบ็งค์ที่ยินดีรับเครสคุณได้ยากแน่ๆ  แต่ถ้ายอดสูงๆคุ้มค่าเหนื่อย ก็ไม่แน่ แต่ที่สำคัญคุณจะปวดหัว หากเป็นการก่อสร้างที่ต้องเบิกงวด เพราะทั้ง 7 คนต้องลงนามในกระดาษแผ่นเดียวกันกี่รอบ…

    – จำนองกับแบ็งค์ไปแล้ว อย่าหวังว่าจะเอาโฉนดออกมาตัด มาแบ่ง มาทำการใดๆ ที่ทำให้หลักประกันด้อยลงเพราะคงเป็นการยาก….ที่แบ็งค์จะยอม… ซึ่งมันมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นเพราะคนตั้ง 7 คน ….ต้องมีสักวัน

Comments are closed.