ปรึกษา — บันไดไม้ลูกตั้งมีรอบแตก ทาง จนท. โครงการแจ้งเป็นรอบไม้ PF PARK

ขอคำปรึกษาครับ…ครอบครัวผมซื้อบ้านที่หมู่บ้าน Prefect Park พระราม 5 – บางใหญ่ ซื้อมาตั้งแต่ กรกฏาคม ปี 2554 แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับมอบบ้านและก็ยังไม่ได้เข้าอยู่เลย…ปัญหามีหลายเรื่องแต่ในกระทู้นี้ขอปรึกษาเรื่อง "รอยแตกไม้ของลูกตั้งบันได"

จากรูปในวงกลม ผมเห็นเป็นรอบแตกของไม้ แต่วิศวะกรโครงการแจ้งและยืนยันว่าเป็นรอยของไม้ ไม่ใช้รอยแตก พี่ๆ น้องๆ ในชายคามีความเห็นว่าอย่างไรครับ

ในกรณีนี้ทางโครงการควรจะแก้ไขอย่างไรให้ผมครับ

ปล. มีสมาชิกท่านใดในชายคา อยู่หมู่บ้านเดียวกับผมหรือไม่ครับ

*แก้ไข พิมพ์ผิด

By: Professional Advice
Since: 19 พ.ย. 55 11:38:59

คำค้นหา:

  • https://www thaider com/homepro/56179

7 thoughts on “ปรึกษา — บันไดไม้ลูกตั้งมีรอบแตก ทาง จนท. โครงการแจ้งเป็นรอบไม้ PF PARK

  1. admin Post author

    เป็นรอยปริแตกของมุมขอบไม้  ที่อาจยังไม่หลุดแยกออก
     
    โครงการใช้ลูกตั้งที่เป็นไม้ตัดต่อและประสานแบบ Butt Joint Laminated Board  ซึ่งโรงงานที่ผลิตควรคัดทิ้ง(เป็นแค่ท่อนสั้นๆ)ในขบวนการผลิต และโครงการก็ควรตรวจในขั้นตอนการรับหรือใช้งาน

    By: JP Stairs By Jirapon
    Since: 19 พ.ย. 55 13:59:52

  2. admin Post author

    #1. ผมควรจะให้โครงการจัดการอย่างไรดีครับ

    By: Professional Advice
    Since: 19 พ.ย. 55 17:53:10

  3. admin Post author

         ลูกตั้งเป็นแผ่นไม้ BJL ลูกนอนก็น่าจะเป็นแผ่นไม้หนา 32-35 mm.แบบเดียวกัน
         วิธีแก้ไข
         1.ไม่แน่ใจว่าช่างใช้อะไรอุดรอย ที่ถูกก่อนย้อมสีเคลือบเงา ควรใช้กาวร้อนผสมผงไม้ละเอียดที่ขัดจากตัวไม้เองอุด ขัดแต่งจนไม่เห็นรอย หรือใช้ Wood Filler อุด(ต้องเทียบสี/แต่งสี)  ช่างต้องมีฝีมือ
         2 ถ้า 1. ทำไม่ได้ รับรอยไม่ได้ ก็ให้โครงการเปลี่ยนใหม่  แต่ไม่ทราบวิธีการติดตั้งลูกตั้ง-ลูกนอน ซึ่งมีผลกับการรื้อเปลี่ยน รื้อเฉพาะลูกตั้งอย่างเดียวได้ หรือต้องรื้อลูกนอนด้วย และวิธีการยึดติดกับโครงสร้างของช่างว่าใชั 
         -กาวเคมี (กาวตะปู หรือ  Epoxy ) 
         -ยึดจากด้านบนด้วยตะปูหรือ พุก
         -ยึดจากด้านล่าง/ใน ด้วยสกรู+Epoxy 
         ซึ่งการรื้อไม้แผ่น BJL  ถ้ายึดด้วยพุก สิ่งที่รื้อนำกลับมาใช้ได้  ถ้าเป็นตะปูอาจเสียหาย  ด้วยกาวเคมีหรือยึดจากด้านล่างจะเสียหาย จนใช้ไม่ได้ 
          ซึ่งโครงการต้องยอมรับและรับผิดชอบ        ให้เป็นข้อมูลเพื่อการเจรจาต่อรอง  และรับฟัง คห. จากท่านอื่นด้วย

    By: JP Stairs By Jirapon
    Since: 19 พ.ย. 55 19:52:35

  4. admin Post author

    #3 ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ตอนนี้ไม่มีความเห็นจากท่าอื่นเลยครับ โครงสร้างของบันไดผมรู้สึกว่าเขาจะยึดจากด้านล่าง ด้วยสกรูและตะปู ปัญหาก่อนหน้านั้นผมเจอปัญหาที่ลูกนอนขั้น 2 มีเสียงเอี๊ยดเวลาเหยียบ ตอนแรกโครงการแก้ไขให้โดยการยึดสกรูจากด้านนอก โดยยิงสกรูเข้าไปใต้ลูกนอนที่มีปัญหา แต่ก็แก้ไขไม่สำเร็จจนสุดท้ายโครงการต้องรื้อฝ้าด้านหลังออกแล้วเข้าไปยึดสกรูจากด้านหลังเลย ตอนนี้ก็ไม่มีเสียงเอ๊ยดแล้ว แต่ผมไม่แน่ใจว่าวิธีการแก้ปัญหาของโครงการนั้นถูกต้องหรือไม่ และเมื่อระยะเวลาผ่านไปนานเข้า ลูกนอนที่มีเสียงเอี๊ยดจะกลับมามีเสียงอีกหรือไม่อ่ะครับ

    By: Professional Advice
    Since: 19 พ.ย. 55 22:39:13

  5. admin Post author

    วิธีติดตั้งตาม คห. 3 เป็นวิธีติดตั้งลูกตั้ง- ลูกนอนบนโครงสร้างบันไดที่มีระบบโครงสร้างการรับน้ำหนักเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก

    ตามที่ จขกท. กล่าวมาตาม คห. 4 ระบบโครงสร้างการรับน้ำหนักน่าจะเป็นแบบแม่บันได/คานคู่ ที่เป็นไม้หรือโลหะ ปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้เหล็ก การยึดลูกตั้ง-ลูกนอนเข้ากับโครงสร้าง จะยึดจากด้านล่างด้วยสกรู(การใช้ตะปูทำได้แต่ไม่มั่นคงแข็งแรงเท่าสกรู)

    การยึดให้มั่นคงแข็งแรงนอกจากการยึด ลูกตั้ง-ลูกนอนเข้ากับโครงสร้างบันไดอย่างน้อย 4-6 จุดในแต่ละชิ้นแล้ว ยังต้องใช้สกรูยึดลูกตั้ง-ลูกนอนที่ขอบลูกตั้งบน(อาจต้องมีอุปกรณ์เสริม เช่นเหล็กฉากตัดสั้นใช้ประกบยึด)ไม่ต่ำกว่า 3 จุด และยึดขอบล่างของลูกตั้งที่ลูกนอนมาชนอีกไม่ต่ำกว่า 3 จุดเช่นกัน  
    โดยปกติระบบโครงสร้างการรับน้ำหนักเป็นแบบแม่บันไดคู่/เดี่ยว ที่ใช้เหล็ก และใช้แผ่นไม้ BJL จะต้องมีแผ่นเหล็กปั้มขึ้นรูปทำหน้าที่เป็น Sub tread รองรับเพื่อยึดลูกนอน และอาจงอขึ้นรับลูกตั้งด้วย
     
    ถ้าบันไดของ จขกท.เป็นตามแบบดังกล่าวข้างบน  การรื้อ ซ่อม เปลี่ยนแปลง ทำได้ง่าย
     
    การที่ลูกนอนขั้นที่ 2 มีเสียงดัง เกิดจากการยึดติดไม่ดี หรืออาจเกิดจากการที่ลูกนอนไม่อยู่ในตำแหน่งระนาบที่ถูกต้อง ซึ่งมีสาเหตุได้หลากหลาย  สืบเนื่องจากมาตรฐานการออกแบบ การผลิต และการติดตั้งของช่าง  ดังนั้นการแก้ไขของช่างต้องขึ้นกับว่าได้แก้ตามเหตุอย่างถูกต้องหรือไม่  ไม่ใช่แก้เพียงระงับเสียง แด่ทิ้งปัญหาในระยะยาว   จึงต้องรู้และดูจากหน้างานจริง

    By: JP Stairs By Jirapon
    Since: 20 พ.ย. 55 09:19:24

  6. admin Post author

    ผมได้แนบไฟล์รูป โครงสร้างบันไดผมจากด้านหลังมาให้ครับ สาเหตุที่เปิดฝ้าด้านหลังออกเพราะว่าช่างไม่สามารถแก้ไขให้บันไดให้ไม่มีเสียงเอี๊ยดได้ ต้องแก้แล้วแก้อีกจากด้านนอก จนทางผมบอกทางหัวหน้างานว่าให้เปิดข้างหลังออกมาจัดการเลย ตอนแรกทางโครงการไม่ยอมเปิดให้ท่าเดียวเลย แต่สุดท้ายก็ต้องเปิดเพราะแก้ไขปัญหาไม่ได้

    ลูกศรสีแดง คือ ลูกนอนที่มีเสียง
    ลูกศรสีน้ำเงิน คือ ลูกตั้งที่มีรอยแตกของไม้ (รูปแรกของกระทู้นี้อ่ะครับ)

    By: Professional Advice
    Since: 20 พ.ย. 55 11:38:55

  7. admin Post author

          บันไดของ จขกท.เป็นระบบโครงสร้างการรับน้ำหนักเป็นแบบแม่บันไดหรือคานคู๋ ใช้วัสดุเป็นไม้        โดยหลักการที่ถูกต้อง ควรมีไม้หน้า 1 1/2\”ถึง 2\” x 4\” ถึง 5\” ยึดเหมือนตงขวางหัวท้าย และในช่วงกลางของทอดบันไดอย่างน้อย 3-4 ตอน เพื่อความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้าง แต่ช่างมักไม่ทำกัน เพราะเสียเวลาและใช้ฝีมือ และโครงการลดต้นทุน
          และการฝังไม้ส่วนใดๆลงในพื้นปูนก็เป็นวิธีเก่า ที่ไม่ควรใช้แล้ว       การยึดลูกตั้ง-ลูกนอนไม้เข้ากับโครงสร้าง ถ้าเป็นวิธีเก่าจะใช้ตะปู หรือดีหน่อยก็ใช้สกรูยึดจากด้านนอกเข้าหาโครงสร้าง แล้วจึงโป๊วปิดรอยหัวตะปู/สกรู  บริเวณขอบลูกตั้งล่างที่ยึดกับลูกนอนเท่านั้นที่ยึดจากด้านใน หรือช่างลักไก่ไม่ยึดให้  วิธีการยึดที่ถูกต้องก็เหมือนระบบโครงสร้างการรับน้ำหนักที่ใช้วัสดุเป็นเหล็กที่กล่าวไว้ใน คห. 5 ที่ยึดจากด้านในเพื่อไม่ให้เห็นร่องรอยการยึด เพียงแต่ต้องเพิ่มอุปกรณ์เสริม ที่ง่ายๆคือเหล็กฉาก เพื่อช่วยจับยึดลูกตั้ง-ลูกนอนเข้ากับโครงสร้าง(ลูกพุก/สามเหลี่ยมระยะ-ระยะนอน)และยึดติดกันเอง   การสร้างบันไดที่แม่บันไดเป็นไม้ ส่วนที่ยากคือการตัดลูกพุกให้ได้ขนาด และการติดตั้งบนแม่บันไดให้ทั้ง 2 ด้านได้ระนาบ ยิ่งไม่มีไม้ยึดขวาง โอกาสที่ทั้ง 2 ด้านบิดเบี้ยว สูงต่ำ ยิ่งสูง ถ้าการยึดจับกันเองไม่ดี การเกิดเสียงย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ และขาดความมั่นคงแข็งแรงในระยะยาว จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เบื่อบันไดไม้กัน
     
          อย่างไรก็ตามการใช้ลูกนอนเป็นไม้ BJL ควรมี Sub tread รองรับ เช่นเป็นโครงไม้ยึดระหว่างแม่บันไดใต้ลูกนอน และใช้ทำหน้าที่เหมือนอุปกรณ์เสริมได้    ถ้าเป็นไม้จริงชิ้นเดียว ก็ไม่ต้องมี

    By: JP Stairs By Jirapon
    Since: 20 พ.ย. 55 18:53:42

Leave a Reply